“Tâm thế đổi mới sáng tạo cần lan tỏa đến tất cả mọi chủ thể, nhất là các bạn trẻ!”

Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng mong muốn được hợp tác với NIC để thúc đẩy ĐMST.
Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng mong muốn được hợp tác với NIC để thúc đẩy ĐMST.
(PLVN) - Theo  ông Bùi Văn Linh (Vụ trưởng Vụ Giáo dục đào tạo), Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 1665 của Bộ GD&ĐT, không kỳ vọng tất cả sinh viên sau này đều trở thành doanh nhân, nhưng tâm thế đổi mới sáng tạo (ĐMST) thì cần lan tỏa đến tất cả mọi chủ thể, nhất là các bạn trẻ…

Thanh niên- Động lực của đổi mới sáng tạo

Bất chấp giá lạnh, hàng nghìn thanh niên, sinh viên đã có mặt ở Triển lãm quốc tế ĐMST Việt Nam 2021 ( VIIE 2021) vừa diễn ra  cuôi tuần qua…

Sự kiện thu hút rất động bạn trẻ tham gia
 Sự kiện thu hút rất động bạn trẻ tham gia

Mặc dù diễn ra vào thời gian cuối của VIIE 2021, Tọa đàm “Thanh niên- Động lực của đổi mới, sáng tạo quốc gia” vẫn thu hút rất động bạn trẻ tham gia.

Dẫn câu nói của Bác Hồ “Một năm khởi đầu bằng mùa Xuân, một đời khởi đầu bằng tuổi trẻ”,  ông Vũ Quốc Huy, Phó giám đốc Trung tâm ĐMST quốc gia (NIC) cho rằng sự có mặt của các bạn trẻ trong suốt 2 ngày diễn ra triển lãm chính là thành công của chương trình bởi thanh niên chính là động lực, là chủ nhân của ĐMST…

Ông Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng cố vấn ĐMST Quốc gia, cho biết, Việt Nam hiện có trên 1,4 triệu sinh viên, với trên 200 trường đại học có cơ sở thí nghiệm cho sinh viên phát triển các ý tưởng ĐMST. 

Theo ông Thắng, lực lượng sinh viên Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ giàu năng lực, khát vọng vươn lên. Bên cạnh nỗ lực của Chính phủ tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ sinh viên, học sinh sáng tạo (thông qua Đề án 844/2017 và Đề án 1665/2018), các trường đại học và các tổ chức liên quan có vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt, tạo “vườn ươm” ươm tạo những ý tưởng đổi mới.

Sẵn sàng tâm thế …

Ông Bùi Văn Linh (Vụ trưởng Vụ giáo dục đào tạo), Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 1665 của Bộ GD&ĐT thì cho rằng, không có mẫu số chung cho mô hình thành công của hoạt động khởi nghiệp, nhưng tại Việt Nam, nhân vật trung tâm chính là các bạn trẻ, các sinh viên, thế hệ công dân vàng. 

Bởi đây là lực lượng có năng lực ĐMST tốt nhất, có ý chí thay đổi lớn nhất, sẽ quyết định thành công của công cuộc ĐMST quốc gia. 

“Bộ GD&ĐT đã phát đi thông điệp ĐMST không phải phong trào mà là một hoạt động chuyên môn, phải đi vào chiều sâu tại các trường đại học, cũng như các tổ chức ươm mầm cho khát vọng trẻ…”- ông Linh cho hay.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng tâm thế ĐMST cần được lan toàn trong giới trẻ
Đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng tâm thế ĐMST cần được lan toàn trong giới trẻ 

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, không thể kỳ vọng tất cả các sinh viên sẽ đều trở thành doanh nhân sau này, bởi chỉ có một bộ phận có tố chất, dũng cảm, dám chấp nhận thất bại mới có thể trở thành doanh nhân. 

“Đất nước cần nhân lực trong nhiều ngành nghề khác như giáo dục, y tế, an ninh, sản xuất…, nhưng tâm thế ĐMST thì cần lan tỏa đến tất cả mọi chủ thể, nhất là các bạn trẻ” - ông Linh nói.

 Tâm thế ấy, trước hết phải bắt đầu từ tư duy đổi mới, không chấp nhận nghèo khó, thường xuyên làm mới mình. 

“Sinh viên, học sinh cần bám sát sự dẫn dắt của thầy cô, bạn bè, và sự hỗ trợ nhà đầu tư, các doanh nghiệp và giữ nhiệt huyết ĐMST như một nhiệm vụ quan trọng thứ hai, bên cạnh nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập thật tốt tại nhà trường…” - ông Linh đưa ra lời khuyên.

Đặc biệt, theo ông Linh, sinh viên cần có tâm thế tự tạo việc làm cho mình, cho bạn mình, thay vì chỉ nghĩ đến việc làm 30 - 40 bộ hồ sơ để đi xin việc. “Chính tâm thế làm chủ sẽ dẫn dắt các bạn trẻ đến với ĐMST và nếu được sự hỗ trợ phù hợp, chắc chắn sẽ tạo nên một văn hóa dám thay đổi để vượt qua chính mình” - ông quả quyết.

Chung tay xây dựng “ngôi nhà” NIC

Dẫn chương trình Tọa đàm, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, trong quá trình tổ chức các cuộc thi vinh danh tài năng sinh viên, học sinh Việt Nam, Thành đoàn xây dựng sự kết nối với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp châu Á và các quỹ đầu tư. 

“Các dữ liệu này nếu được tập trung tạo nên một không gian trao đổi thông tin, kết nối các nỗ lực sáng tạo đổi mới, sẽ là nền tảng quan trọng giúp các bạn trẻ dễ dàng tìm kiếm được sự hợp tác, hỗ trợ trong nỗ lực phát triển ý tưởng của mình…” - Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội thông tin. 

Đồng thời cho biết, Thành đoàn có sự kết nối với nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp châu Á và các quỹ đầu tư, mong muốn được hợp tác với NIC để thúc đẩy ĐMST.

Mong muốn xây dựng "ngôi nhà" NIC.
 Mong muốn xây dựng "ngôi nhà" NIC.

Bày tỏ niềm vui khi NIC được xây dựng, Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội kỳ vọng NIC sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho giới trẻ, nhất là khối sinh viên, học sinh tiếp cận con đường ĐMST, trong nỗ lực tìm động lực mới, nâng tầm Việt Nam.

“Thành đoàn Hà Nội mong muốn cùng NIC xây dựng cơ sở dữ liệu về các quỹ mạo hiểm, các ý tưởng ĐMST, góp sức kết nối giới trẻ, thực hiện các mục tiêu ĐMST mà Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đặt ra…” - ông Hưng bày tỏ.

Lãnh đạo đoàn viên trẻ Thủ đô cũng bày tỏ mong muốn Bộ KH&ĐT, Bộ GD&ĐT, Bộ Khoa học công nghệ… sẽ hỗ trợ mạnh hơn mạng lưới ĐMST trong khối các trường đại học Thủ đô, hiện đã kết nối được 14 trường đại học trong nước và 4 trường đại học quốc tế.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…