Tái cơ cấu Vinafood 1: Số phận hàng loạt công ty muối ra sao?

Tái cơ cấu Vinafood 1 có giúp ngành muối phát triển?
Tái cơ cấu Vinafood 1 có giúp ngành muối phát triển?
(PLO) - Theo Quyết định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tới đây, 5 Cty muối mà Vinafood 1 từng tiếp nhận khi sáp nhập TCty  Muối sẽ bị đưa ra bán đấu giá.
Theo Quyết định số 3372 của Bộ NN&PTNT phê duyệt phương án thoái vốn bổ sung của Vinafood 1, trong 8 DN thành viên đưa vào danh sách thoái vốn 100% thì có tới 5/6 DN mà Vinafood 1 từng tiếp nhận khi sáp nhập TCty Muối. 
Số phận 5 Cty muối, gồm: Cty CP Muối Nam Định, Cty CP Muối Thanh Hóa, Cty CP Muối và Thương mại Nghệ An, Cty CP Muối Miền Trung, Cty Muối và Thương mại Bạc Liêu đã được định đoạt xong giá trị và sẽ được đem ra bán đấu giá qua sàn giao dịch chứng khoán hoặc Cty chứng khoán trong quý II/2015.
Bán vì không hiệu quả
Đáng chú ý, trước đó Vinafoof 1 cũng thực hiện chuyển Chi nhánh Muối Vĩnh Ngọc và Trung tâm Thực nghiệm và Chuyển giao công nghệ muối biển về làm đơn vị phụ thuộc của Cty Muối Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ. 
Bà Cao Thị Hạnh, Chánh Văn phòng Vinafood 1 cho biết:  Sau khi tiếp nhận, được TCty bù lỗ, đầu tư nguồn lực tương xứng và chuyển sang mô hình độc lập, hoạt động của Cty Muối Việt Nam tiếp tục ổn định, không những đảm đương các nhiệm vụ chính trị trong việc bình ổn giá muối, thu mua muối thực hiện đề án cung cấp muối iot cho đồng bào thiểu số, Cty còn đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm muối tinh chế chất lượng cao, không chỉ chiếm lĩnh thị trường các tỉnh phía Bắc mà còn được xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm như Nhật, Mỹ và được các khách hàng tín nhiệm.   
Về các trường hợp còn lại, đại diện Vinafood 1 giải thích: Việc Bộ NN&PTNT phê duyệt cho thoái bổ sung tại 19 đơn vị thành viên, trong đó có 5 Cty muối (đã cổ phần hóa - CPH) nhằm nâng cao tính hiệu quả và hợp lý hóa danh mục các khoản đầu tư của TCty. 
“Quyết định của Bộ  cũng căn cứ trên đề xuất của Vinafood 1. Xuất phát từ chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định 37/2014/QĐ-TTg về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại DN nhà nước, TCty chủ động xây dựng phương án giảm tỷ lệ sở hữu vốn tại một số DN, trong đó bổ sung việc thoái 100% vốn tại 8 DN mà chủ yếu là các Cty cổ phần TCty tiếp nhận khi sáp nhập TCty Muối, có  tỷ lệ sở hữu thấp 5-20% nhằm thu hồi vốn và huy động nhà đầu tư bên ngoài tham gia đầu tư vào các đơn vị này. Quyết định cũng vừa mới phê duyệt và TCty cũng đang tính toán để thực hiện” - bà Hạnh nói.  
Khó tìm nhà đầu tư?
Theo Chánh Văn phòng Vinafood 1, trong quá trình thực hiện thoái vốn tại các đơn vị thành viên theo đề án được Thủ tướng phê duyệt, nhận thấy nếu thoái mà còn giữ 51% thì khó thu hút nhà đầu tư nên mới đề xuất lên trên cho thoái vốn bổ sung. Vì thế lần này, tại nhiều đơn vị thành viên, TCty đề xuất cho thoái sâu, không nắm chi phối nữa, chỉ giữ lại quyền chi phối đối với những đơn vị thành viên nằm ở những địa bàn trọng điểm về nguyên liệu, những địa bàn quan trọng cần phải đảm bảo an ninh lương thực. 
“Việc triển khai phương án thoái vốn, đối với TCty Lương thực Miền Bắc, vấn đề quan trọng là tìm được nhà đầu tư chiến lược. Trong giai đoạn CPH các đơn vị thành viên, việc tìm nhà đầu tư chiến lược tương đối khó khăn do lương thực là ngành nghề kinh doanh không hấp dẫn. Song hiện nay, chúng tôi cho rằng nông nghiệp đang là một lĩnh vực có không ít nhà đầu tư quan tâm với lợi thế về sự ổn định và các ưu đãi về chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước. Vì vậy, Vinafood 1 đang bắt đầu triển khai việc giới thiệu cơ hội đầu tư để thu hút đối tác, phấn đấu thực hiện kế hoạch thoái vốn đạt kết quả” - bà Hạnh nhấn mạnh. 
Theo Vinafood 1, đến thời điểm hiện nay, sau khi hoàn thành nội dung tái cơ cấu, Vinafood 1 có 8 đơn vị hạch toán phụ thuộc. Với bộ máy tổ chức và nguồn lực hiện tại, hàng năm Vinafood 1 hoàn toàn đủ khả năng để trở thành đơn vị đầu mối trong toàn tổ hợp trực tiếp thu mua, chế biến lúa gạo để xuất khẩu trên 700.000 tấn/năm, cùng các đơn vị thành viên trong tổ hợp tiêu thụ trên 2.000.000 tấn lương thực/năm.
Liên quan tới kế hoạch CPH Vinafood 1, đại diện TCty này cho biết, đã trình và được Chính phủ thông qua cơ chế về xử lý công nợ Cuba, góp phần đảm bảo an toàn tài chính cho TCty. TCty đã báo cáo Bộ NN&PTNT đề nghị thông qua về chủ trương để TCty xây dựng phương án CPH Cty mẹ - TCty, trình Bộ NN&PTNT báo cáo Chính phủ phê duyệt để thực hiện ngay sau năm 2015.
“Đứt duyên” ngân hàng, bất động sản
Vinafood 1 đã hoàn thành việc thoái toàn bộ vốn góp tại 3 ngân hàng: Eximbank, Vietinbank và Vietcombank theo hình thức khớp lệnh trên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM trong quý IV/2013. Chênh lệch từ việc thoái vốn tại 3 ngân hàng  đạt trên 28 tỷ đồng. 
Đến hết quý IV năm 2015, hai Cty con của Vinafood 1 phải thoái vốn tại 3 dự án gồm: Trung tâm thương mại Vinafood 1 Thanh Hóa, Trung tâm thương mại và căn hộ Vinafood 1 và Tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại TP.Vinh (Nghệ An), theo hình thức chuyển nhượng thông qua phương thức bán đấu giá công khai, minh bạch.  

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.