Tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020: Băn khoăn nguồn lực thực hiện

Tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020: Băn khoăn nguồn lực thực hiện
(PLO) - Thảo luận tại tổ về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020 sáng 22/10, nhiều đại biểu (ĐB) bày tỏ băn khoăn trước khả năng huy động nguồn lực thực hiện.

Quyết liệt tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước 

Các ĐB cho rằng Chính phủ cần bổ sung thêm các số liệu để chứng minh những kết quả đạt được trong tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2011- 2015; đồng thời đánh giá sâu sắc hơn những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch tái cơ cấu giai đoạn trước. 

Theo ĐB Bùi Sĩ Lợi (Đoàn Thanh Hóa), mục tiêu đến cuối năm 2015 bảo đảm cơ bản hoàn thành cơ cấu lại nền kinh tế theo Nghị quyết số 86/2014/QH13 của  Quốc hội (QH) chưa hoàn thành. ĐB cho rằng nguyên nhân của việc không hoàn thành được mục tiêu đề ra là do quy mô kinh tế nước ta còn nhỏ, chậm chuyển biến; huy động nguồn vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả đầu tư lại thấp; tăng trưởng có xu hướng chậm lại, chất lượng không cao và thiếu bền vững.

Cũng đến từ Đoàn Thanh Hóa, ĐB Đoàn Ngọc Dung cho rằng trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện tái cơ cấu vừa qua, QH tới đây phải xác định tái cơ cấu chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều dọc sang tăng trưởng theo chiều sâu, dựa vào tăng hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực, tức tăng năng suất lao động, phát triển khoa học công nghệ. Còn ĐB Đoàn Hậu Giang Đặng Thế Vinh đề nghị trong giai đoạn 2016-2020 cần tiếp tục tập trung vào một số trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. 

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trong giai đoạn tới, việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước sẽ triển khai quyết liệt hơn, với nhiều giải pháp mới. Theo đó, thời gian tới, Chính phủ sẽ tập trung phân loại các doanh nghiệp. “Nếu thua lỗ do vấn đề khách quan, khả năng còn tái cơ cấu được thì mới tập trung tái cơ cấu. Doanh nghiệp nào thua lỗ, dự án đầu tư không có hiệu quả thì dứt khoát phải xử lý” – Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ngân sách hạn hẹp, nguồn vốn tái cơ cấu lấy từ đâu?

Trong buổi thảo luận, nhiều ĐB cũng tỏ ra băn khoăn trước việc huy động nguồn lực thực hiện tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016 - 2020. Trình bày về kế hoạch cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016 – 2020 trước QH hôm 20/10, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nguồn lực dự kiến cho hoạt động này khoảng 10.567 nghìn tỷ đồng theo giá thực tế.

Ông Bùi Sĩ Lợi đặt câu hỏi nguồn vốn thực hiện tái cơ cấu sẽ huy động từ đâu khi ngân sách nhà nước ngày càng hạn hẹp. ĐB Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) cũng cho rằng trong bối cảnh cân đối thu, chi chưa bảo đảm, mỗi năm vẫn bội chi 5%, nợ xấu và nợ đọng xây dựng cơ bản không giải quyết được, Chính phủ sẽ rất khó huy động được nguồn lực lớn như trên.

 Cũng lo ngại không đủ nguồn lực bảo đảm thực hiện tại cơ cấu, ĐB Lê Minh Thông (Đoàn Thanh Hóa) nhấn mạnh lập kế hoạch tái cơ cấu phải tính đến tính khả thi của kế hoạch. 

Chiều cùng ngày, khi thảo luận về mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đa số các ĐB thống nhất cho rằng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, an ninh tài chính quốc gia chưa thực sự vững chắc thì về cơ bản cần duy trì ngưỡng an toàn nợ công như giai đoạn 2011-2015 và thắt chặt việc quản lý, sử dụng vốn vay. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay trần nợ công đã sát ngưỡng 65% GDP và hiện đang có ý kiến đề nghị nới mức trần này để tăng vốn đầu tư cho tăng trưởng. “Chính phủ cương quyết đề nghị giữ nguyên trần nợ công. Vì trần nợ công chỉ là một chuyện nhưng tỷ lệ trả nợ mới quan trọng. Năm ngoái nghĩa vụ trả nợ chiếm khoảng 27,5% thu ngân sách, trong khi giới hạn an toàn chỉ 25%. Nếu tỷ lệ trả nợ khoảng 15% thì có thể nới trần lên được. Trong năm 2016, 2017 có thể trần nợ công bị vượt lên một chút do tăng trưởng kinh tế thấp xuống. Nhưng dứt khoát phải kéo nợ công xuống dưới 65% GDP” - ông nói.  

Cho rằng mức công của chúng ta hiện đã ở mức cao và nếu tiếp tục nâng lên là không hợp lý, nền kinh tế sẽ không bền vững,  ĐB Mai Thị Ánh Tuyết (Đoàn An Giang) đề nghị căn cứ vào tình hình thực tế ở nước ta, nợ công trên GDP tốt nhất ở mức 60%. Nợ Chính phủ hiện ở mức 50,3% GDP đã là báo động đỏ, tiếp tục đưa lên 55% là không phù hợp, không lành mạnh về điều hành tài chính trong 5 năm tới. 

Bàn về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020, ĐB Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) đề nghị xem xét kỹ hơn các dự án đầu tư công lãng phí giai đoạn 2011- 2015 và chỉ rõ lỗi của tình trạng này thuộc về khâu nào để tránh tình trạng tương tự trong các dự án sẽ thực hiện tới đây. Còn ĐB Ngô Văn Minh (Đoàn Quảng Nam) mong muốn Chính phủ đề ra những mục tiêu, định hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, những nội dung cấp thiết cần phải đầu tư trong giai đoạn tới.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.