Tái cơ cấu doanh nghiệp hàng hải: Bán tàu lỗ, cổ phần hóa doanh nghiệp yếu

Cảng biển - lĩnh vực kinh doanh chủ lực của VIMC. (Ảnh minh họa)
Cảng biển - lĩnh vực kinh doanh chủ lực của VIMC. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đang tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ khi lên các kế hoạch bán nhiều tàu biển trong bối cảnh vận tải biển làm ăn thua lỗ. Ngoài ra, đơn vị này sẽ cổ phần hóa nhiều doanh nghiệp thành viên; đồng thời đầu tư trọng tâm vào hai lĩnh vực “ăn nên làm ra” là cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Vận tải biển đang là gánh nặng đối với VIMC khi hoạt động này liên tục thua lỗ trong thời gian qua. Bên cạnh đó, VIMC đang muốn cổ phần hóa càng nhanh càng tốt đối với một số đơn vị thành viên do làm ăn kém hiệu quả. Những “râu ria” này đang được VIMC cắt bỏ dần để doanh nghiệp tinh gọn và hoạt động hiệu quả hơn.

Chiến lược tái cơ cấu này được VIMC thể hiện rõ khi trước thềm Đại hội cổ đông thường niên năm 2021, đơn vị này công bố sẽ tiếp tục bán 10 tàu biển, trong đó có 4 tàu thuộc công ty mẹ và 6 tàu thuộc các công ty thành viên. Tổng trọng tải 10 tàu này hơn 244.500 DWT. Trong đó, các tàu bán, thanh lý chuyển tiếp từ kế hoạch năm 2020 là 5 tàu, các tàu bán, thanh lý năm 2021 là 5 tàu.

Theo quan sát của PLVN, việc thanh lý tàu của VIMC diễn ra trong bối cảnh khối vận tải biển của đơn vị này chìm đắm trong thua lỗ. Cụ thể, năm 2020, nếu như khối cảng biển thu về lợi nhuận hơn 1.300 tỷ đồng, khối dịch vụ hàng hải đạt doanh thu hơn 1.600 tỷ đồng thì khối vận tải biển ghi nhận mức lỗ tới hơn 684 tỷ đồng.

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nếu vẫn giữ số lượng tàu biển lớn thì khả năng thua lỗ của loại hình kinh doanh này được dự báo sẽ tiếp tục. Do đó, việc bán bớt các loại tàu cũ, kém hiệu quả được cho là bước đi khôn ngoan của VIMC.

Được biết, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến lĩnh vực vận tải biển của VIMC thua lỗ, ngoài ảnh hưởng của dịch bệnh thì còn do đội tàu này đã cũ, được đầu tư từ giai đoạn 2006-2009. Đến nay, các tàu này không còn phù hợp về kỹ thuật, khấu hao tàu lớn, điểm hòa vốn cao so với mặt bằng giá cước, khó cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ.

Một nội dung quan trọng khác trong chiến lược tái cơ cấu của VIMC là tiếp tục thoái vốn tại các công ty vận tải biển thành viên. Cụ thể, theo kế hoạch năm 2021, VIMC hoàn thiện hồ sơ thoái 2,8 triệu cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 49% tại Công ty CP Vận tải biển Việt Nam; thoái 3 triệu cổ phần, giảm tỷ lệ sở hữu từ 51% xuống 36% tại Công ty CP Vận tải biển Vinaship.

Ngoài ra, VIMC cũng thoái toàn bộ gần 30 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%) tại Công ty CP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam; thoái toàn bộ hơn 1,3 triệu cổ phần (tương ứng hơn 26,4%) tại Công ty CP Vận tải biển Hải Âu; thoái toàn bộ hơn 9,8 triệu cổ phần (tương ứng 49%) tại Công ty CP Vận tải biển và TM Phương Đông và rút khỏi Công ty CP Hàng hải Đông Đô với tỷ lệ thoái vốn gần 49% (tương ứng gần 6 triệu cổ phần).

Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, Tổng Công ty lên kế hoạch doanh thu hợp nhất 10.828 tỷ đồng, giảm 3%; lợi nhuận trước thuế 944 tỷ đồng, tăng 88%. Riêng với công ty mẹ, doanh thu đạt 1.368 tỷ đồng. Ngoài ra, do nhu cầu hoạt động kinh doanh năm 2021, VIMC dự kiến sẽ đầu tư 2 tàu container dung tích 1.700-2.200 TEU đã qua sử dụng với số tiền khoảng 474 tỷ đồng.

Trao đổi với PLVN, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo, Truyền thông VIMC cho biết, kế hoạch kinh doanh trên sẽ được các cổ đông thảo luận, quyết định trong chương trình Đại hội đồng cổ đông thường niên dự định được tổ chức vào ngày 24/4 tới đây.

Sau kiểm toán, VIMC chuyển từ lỗ sang lãi

Lợi nhuận sau thuế của VIMC có kiểm toán năm 2020 đạt gần 209 tỷ đồng, chênh lệch lớn so với con số lỗ gần 181 tỷ đồng trên báo cáo tự lập. Theo VIMC, chênh lệch 389 tỷ đồng này do công ty mẹ điều chỉnh hồi tố hạch toán các khoản dự phòng trong giai đoạn cổ phần hóa và thực hiện hoàn nhập toàn bộ tại thời điểm chuyển sang công ty cổ phần, thực hiện các khoản dự phòng tại thời điểm cuối năm 2020.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).