Suýt mất 7 tỉ vì chia tay tình cũ mà quên hủy giấy ủy quyền

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -“Bị cáo không lừa lọc ai cả. Hai người từ trước đã thống nhất làm ăn với nhau. Từ đầu năm 2012, bị cáo cũng chuyển tiền vào tài khoản của người yêu cũ 8 tỉ đồng. Sống với nhau một ngày cũng là vợ chồng, trước đó bị cáo cũng đưa tiền cho Ly. Bị cáo cũng không đòi lại”, Quý phân trần tại tòa.

Thời gian yêu nhau, chị Nguyễn Khánh Ly (ngụ Hàng Chiếu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) mở tài khoản ủy quyền cho người yêu giao dịch kinh doanh chứng khoán, nhưng vì bị đòi lại tiền cho mượn nên hai người chia tay.

Hơn một năm sau, chị bán nhà được thanh toán hơn 7 tỉ đồng vào tài khoản ngân hàng. Ngay khi thấy tin nhắn báo về, người yêu cũ chị này liền ra ngân hàng dùng giấy ủy quyền trước đây chuyển toàn bộ số tiền sang tài khoản của mình.

Tình hết, tiền vẫn rút

Theo kết luận điều tra, từ năm 2009 đến 2012, Trần Ngọc Qúy (SN 1970, ngụ phố Bùi Viện, quận 1, TP.HCM) và chị Ly có quan hệ tình cảm, cả hai cùng kinh doanh chứng khoán. Do quy định trước đây nên chị Ly đứng tên mở khoản ngân hàng ủy quyền cho Quý giao dịch mua bán chứng khoán thuận tiện.

Theo lời Qúy, trong thời gian yêu nhau, chị Ly có vay mình 250.000 USD nhưng không trả. Đến khi Qúy đòi thì chị này chối, cho rằng đã trả. Do mâu thuẫn tiền nong nên hai người chia tay. 

Đến ngày 19/8/2013, Quý thấy máy điện thoại có tin nhắn thông báo trong tài khoản có tiền. Do cần tiền nên mặc dù không được chị Ly đồng ý, Qúy vẫn đến ngân hàng tự ý rút tiền. 

Về phần chị Ly, sau khi chấm dứt mối quan hệ trên đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Đầu tháng 7/2013, chị Ly bán căn nhà tại phố Hàng Buồm được 12,6 tỉ đồng. Người mua thanh toán trước 7,3 tỉ đồng. Để tiện giao dịch, chị Ly đến chi nhánh ngân hàng mở tài khoản thì được thông báo năm 2012 chị đã mở một tài khoản ở chi nhánh TP.HCM.

Do không muốn mất phí chuyển tiền, chị Ly thông báo số tài khoản cũ mà ngân hàng cung cấp để người mua nhà chuyển tiền. Vì ngân hàng có dịch vụ thông báo số dư tài khoản qua tin nhắn điện thoại nên khi đó Qúy biết được có người chuyển tiền vào tài khoản chị Ly. Ngày 18/9/2013, Qúy tự ý làm thủ tục chuyển 7,2 tỉ đồng trong tài khoản người yêu cũ sang tài khoản của mình.

Cùng ngày này, chị Ly ra ngân hàng làm thủ tục rút tiền thì được thông báo Qúy là người được chị ủy quyền giao dịch đã chuyển tiền sang tài khoản khác. Chị này liên tục gọi điện cho người yêu cũ nhưng không liên lạc được.

Sau đó Qúy nhắn tin có nội dung xin lỗi về việc tự ý rút số tiền 7,2 tỷ đồng sử dụng. Ngay hôm sau, chị Ly gửi đơn tố cáo đến Công an TP Hà Nội. Sau khi có đơn tố giác, Công an TP.HCM nhiều lần triệu tập nhưng Qúy không có mặt.

Kết quả điều tra xác minh Qúy không có mặt tại nơi cư trú. Người thân cũng khai báo không biết Qúy ở đâu. Đến ngày 5/1/2015, CQĐT Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Qúy về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ngày 23/3/2015, CQĐT ra quyết định truy nã Qúy và ngày 16/4, Qúy bị bắt giữ.

Bị cáo Qúy tại phiên tòa.
 Bị cáo Qúy tại phiên tòa.

Bị cáo: chỉ muốn đầu tư sinh lãi cho cả hai

Qua điều tra xác minh làm rõ: Khi còn yêu nhau, chị Ly có ủy quyền cho Qúy giao dịch tài khoản của mình, giấy có giá trị từ ngày 20/2/2012 đến 20/2/2017. Còn chị Ly từ khi mở tài khoản chưa lần nào giao dịch nên chị không nhớ đã mở tài khoản trên. Trong quá trình điều tra, ngân hàng đã chuyển tiền cộng với mẹ vợ Qúy khắc phục đủ cho chị Ly 7,2 tỉ đồng.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo cho biết giữa mình và bị hại trước đây từng có tình cảm. Người yêu cũ từng hứa hẹn và chuyển tiền vào tài khoản này được hai người dùng chung. 

Bị cáo viện lý do từng đứng tên bất động sản trị giá 70 tỉ, sở hữu chứng khoán 30 tỉ nên không có ý định chiếm đoạt tài sản của người yêu cũ.

Về phía bị hại thừa nhận từng có ủy quyền cho bị cáo sử dụng chung tài khoản. Nhưng thời điểm xảy ra vụ án, cả hai đã chia tay. Phần chị Ly thường xuyên đi nước ngoài giao dịch nên quên bẵng chuyện đã mở tài khoản ngân hàng ở TP.HCM. Tuy vậy, trước HĐXX, bị hại có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo: “Mong HĐXX xem xét mức án thấp nhất để bị cáo sớm trở về với con nhỏ”.

Bị cáo trình bày, vợ chồng đã ly thân từ năm 2008. Căn nhà bị cáo ở là do chị Ly mua cho từ năm 2011. Đến tháng 9/2012 vì Ly giận nên xách đồ đi ra miền Bắc: “Tuy nhiên, vợ và mẹ không thích nên bị cáo không ở căn nhà đó nữa”, bị cáo nói và phủ nhận việc bỏ trốn mà cho rằng vẫn thường xuyên ở nhà.

Trong khi HĐXX thẩm vấn vì sao bị cáo lại tự động chuyển 7,2 tỉ đồng vào tài khoản của mình, bị cáo cho rằng do mình cần tiền để làm ăn, đó là hành vi rất “bình thường”.

“Bị cáo không lừa lọc ai cả. Hai người từ trước đã thống nhất làm ăn với nhau. Từ đầu năm 2012, bị cáo cũng chuyển tiền vào tài khoản của người yêu cũ 8 tỉ đồng. Sống với nhau một ngày cũng là vợ chồng, trước đó bị cáo cũng đưa tiền cho Ly. Bị cáo cũng không đòi lại”, Quý phân trần.

Vậy tại sao lại bị người yêu cũ tố cáo? Điều này được bị cáo lý giải có thể đây là bẫy: “Vì CQĐT phong tỏa tài khoản nên bị cáo không trả được. Bị cáo cho biết số tài khoản này đã được người yêu cũ mở từ năm 2006 chứ không phải quen mình mới mở”, Quý phân trần. 

“Tiền của ai người ấy tiêu, tài khoản của chị Ly thì khi nào chị ấy đồng ý mới được sử dụng. Chỉ sau 10 phút người mua nhà gửi tiền, chị Ly đang muốn rút ra để sử dụng mà bị cáo đã chuyển hết sang tài khoản của mình. Khi biết có tiền, bị cáo đã có ý định chiếm đoạt nên mới làm vậy”, đại diện VKS phản bác.

Công tố viên nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo lợi dụng mối quan hệ tình cảm để chiếm đoạt tiền của bị hại. Bị cáo đã có vợ con nhưng không chịu làm nuôi con cái. Công tố viên cho rằng bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị mức án từ 8-9 năm tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng giữa chị Ly và bị cáo có sự tin tưởng nên đã dùng chung tài khoản. Số tiền 7,2 tỉ đồng không phải là giao dịch duy nhất của hai người. Giữa hai người có giao dịch chung. Ngoài ra, bị cáo không bỏ trốn mà bị bắt tại nhà mình. Hành vi của bị cáo không cấu thành tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đáp lại quan điểm này, đại diện VKS khẳng định bị cáo tự ý sử dụng số tiền mà chưa được chị Ly đồng ý, thậm chí bị hại không biết. Chị Ly đã gọi điện cho bị cáo nhiều lần nhưng không được. Đáp lại, bị cáo chỉ gửi email, nhắn tin xin lỗi.

Nói lời sau cùng, bị cáo cho biết không bao giờ nghĩ phải đứng trước vành móng ngựa. Bị cáo từ trước đều tâm niệm làm theo pháp luật. Bị cáo rất sợ đi tù. Bị cáo cho rằng vì quá tin tưởng bạn mình, người yêu thương nên hành vi bị khép vào vi phạm pháp luật. 

“Mong tòa hiểu cho bị cáo là thâm tâm không hề có ý chiếm đoạt. Bị cáo chỉ muốn dùng số tiền đó đầu tư sinh lãi cho cả hai”, Quý nói. 

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên trả hồ sơ để xem xét lại tội danh của bị cáo.

Tên bị hại đã được thay đổi

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.