Sức Xuân trên thảo nguyên xanh

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng thăm, làm việc và chúc Tết tập thể cán bộ, viên chức, người lao động NHCSXH huyện Mộc Châu, Sơn La
Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng thăm, làm việc và chúc Tết tập thể cán bộ, viên chức, người lao động NHCSXH huyện Mộc Châu, Sơn La
(PLO) - Tuy có nhiều tiềm năng, lợi thế và được biết đến như một điểm nổi bật ở khu vực miền núi Tây Bắc với những đặc trưng độc đáo của vùng thảo nguyên xanh nhưng Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La) vẫn là những huyện còn nhiều khó khăn, nhất là tỷ lệ hộ nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa còn cao, năm 2010 lên tới trên 23%.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Sơn La và các huyện đã đẩy mạnh đầu tư các chương trình tín dụng ưu đãi để đáp ứng nhu cầu vay vốn cho phát triển kinh tế, giảm nghèo vững chắc và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Tại huyện Mộc Châu, dư nợ tín dụng chính sách trong 5 năm qua liên tục tăng với tốc độ tương đối cao. Đến hết năm 2017, tổng dư nợ 11 chương trình cho vay đạt trên 313 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2016, góp phần giúp cho hàng ngàn hộ đồng bào dân tộc Thái, Mông, Mường, Khơ Mú... thoát nghèo, trên 108 ngàn lao động có việc làm mới; cải tạo và xây dựng mới hàng ngàn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... Tỷ lệ nợ quá hạn hiện nay chỉ chiếm tỷ lệ 0,07% tổng dư nợ, giảm 0,04% so với năm 2016.

Đối với Vân Hồ, một huyện mới chia tách từ một phần diện tích và dân số của huyện Mộc Châu, được thành lập năm 2013 theo Nghị quyết số 72/NQ-CP của Chính phủ, NHCSXH huyện Vân Hồ cũng chính thức đi vào hoạt động từ năm 2013, bước đầu gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất. Tổng dư nợ thời điểm khi nhận bàn giao là 123 tỷ đồng với 10 chương trình cho vay ưu đãi, nhưng qua 4 năm, NHCSXH huyện Vân Hồ đã thành lập được 214 Tổ tiết kiệm và vay vốn cho trên 10.051 hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn, tổng dư nợ đến nay đạt trên 257 tỷ đồng, với 13 chương trình cho vay. Nợ quá hạn và nợ khoanh chỉ chiếm tỷ lệ 0,06% tổng dư nợ.

Tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ gia đình trên địa bàn các huyện đã thực hiện hiệu quả việc sử dụng vốn vay. Điển hình, như gia đình anh Ngần Văn Liền ở bản Nà Tén, xã Chiềng Khoa, huyện Vân Hồ được vay 50 triệu đồng từ chương trình tín dụng giải quyết việc làm đầu tư trồng 1,5ha cây chanh leo. Sau nửa năm, cây đã cho thu hoạch gần 60 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ với chúng tôi trong niềm vui mừng của những ngày Tết đến, phấn khởi đón Xuân mới, anh cho biết, nhà có 4 nhân khẩu, chỉ trông chờ vào 1,5ha ngô, thu nhập rất thấp, đời sống sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi vay được vốn, được hướng dẫn đầu tư vào cây chanh leo và tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng để nuôi bò sinh sản, đến nay đàn bò của gia đình đã có 12 con, tạo công ăn việc làm cho 7 lao động. Dự tính sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, tôi sẽ mở rộng thêm diện tích trồng cây chanh leo và áp dụng thêm những tiến bộ khoa học mới vào vườn cây của mình để có thể đạt được năng suất, hiệu quả cao nhất.

Với 11 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện Vân Hồ, đã có 1,1 ngàn hộ thoát nghèo, trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Qua đó, đã giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện xuống còn 37%, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Hay như ở huyện Mộc Châu, hầu hết hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong tổng số trên 2.500 hộ gia đình ở xã Chiềng Sơn đã được vay vốn chính sách với số tiền trên 16 tỷ đồng, bình quân dư nợ đạt gần 30 triệu đồng/hộ. Con số này tuy chưa phải là lớn nhưng đối với người nghèo nơi đây đồng vốn ưu đãi có tác dụng giúp cho họ thêm điều kiện chủ động sản xuất tập trung thâm canh đồi chè, nương ngô, phát triển đàn gia súc, gia cầm. Không những thế bà con còn được cán bộ ngân hàng đến tận nơi hướng dẫn cách quản lý, sử dụng vốn vay, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ vậy, nguồn vốn đã phát huy hiệu quả rõ rệt, đời sống người dân ngày thêm khấm khá. 

NHCSXH huyện Mộc Châu đang tích cực triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi nhằm góp phần thúc đẩy thảo nguyên xanh Mộc Châu phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế để trở thành vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh miền núi Sơn La.

Đến thăm, làm việc và chúc Tết tập thể cán bộ, viên chức và người lao động tại NHCSXH huyện Vân Hồ và Mộc Châu vào sáng 04/2/2018 trong không khí toàn hệ thống hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ giao, ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc NHCSXH - đã biểu dương và ghi nhận những cố gắng nỗ lực NHCSXH huyện Mộc Châu và Vân Hồ đạt được trong năm 2017 và 15 năm qua.

Tổng Giám đốc đề nghị NHCSXH tỉnh Sơn La tập trung chỉ đạo các đơn vị, trong đó có NHCSXH huyện Mộc Châu và Vân Hồ ngay từ đầu Xuân năm mới 2018 tập trung giải ngân cho vay hộ nghèo để kịp thời sản xuất vụ đông xuân; phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức chính trị - xă hội nhận ủy thác trên địa bàn rà soát nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách; tăng cường kiểm tra giám sát; củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, đặc biệt là hoạt động tại các Điểm giao dịch xã, phường, thị trấn, Tổ tiết kiệm và vay vốn; huy động tốt nguồn vốn của dân cư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, NHCSXH tỉnh Sơn La và các huyện trực thuộc cần chủ động mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương dành ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn; tăng cường công tác thông tin truyền thông về các chương trình tín dụng chính sách mới, hoạt động của NHCSXH tới mọi tầng lớp nhân dân... 

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.