Sức sống DN Việt trong cuộc đua giành thị trường bán lẻ nội địa

Doanh nghiệp bán lẻ nội địa hiện vẫn chiếm ưu thế so với các “ông lớn” bán lẻ nước ngoài tại thị trường trong nước
Doanh nghiệp bán lẻ nội địa hiện vẫn chiếm ưu thế so với các “ông lớn” bán lẻ nước ngoài tại thị trường trong nước
(PLVN) - Dù các nhà bán lẻ nước ngoài đã và đang tăng nhanh sự hiện diện cũng như nhân rộng nhanh điểm bán ở thị trường trong nước, đặc biệt là ở TP HCM, nhưng các nhà bán lẻ Việt Nam hiện vẫn đang nắm giữ thị phần áp đảo về kênh bán hàng này, nhất là đối với mặt hàng tiêu dùng nhanh.

Cuộc chạy đua của các thương hiệu Việt

Báo cáo của Sở Công Thương TP HCM về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn cho biết, hiện các nhà bán lẻ trong nước đang có lợi thế tại địa phương, mức tăng trưởng rất nhanh, tạo ra cuộc cạnh tranh hết sức sôi động. 

Đánh giá ban đầu cho thấy, các nhà bán lẻ nội địa đang chiếm ưu thế với 151/205 siêu thị, chiếm tỉ trọng gần 75%, đồng thời nắm giữ 26/46 trung tâm thương mại (chiếm 56,5%). Chuỗi các thương hiệu cửa hàng tiện lợi trong nước cũng phát triển rất nhanh với 1.581/2.360 cửa hàng do người Việt làm chủ (chiếm 67%). 

Điển hình như Saigon Co.op hiện đã có gần 650 điểm bán chủ yếu đặt ở TP HCM, dưới các thương hiệu Co.opmarrt, Co.opXtra, Coopfood, cheer, Co.op và Coopsmile. Họ trở thành nhà bán lẻ đang dẫn đầu về số điểm bán tại thị trường Việt Nam. Theo kế hoạch, năm 2019, Saigon Co.op sẽ tiếp tục phát triển thêm hơn 300 điểm bán đưa tổng số điểm bán tại thị trường Việt Nam đến cuối năm 2019 lên khoảng 1.000 điểm bán. 

Một tên tuổi đình đám khác của ngành bán lẻ Việt Nam là Vingroup đã tạo nên kỷ lục trong ngành bán lẻ Việt Nam. Trong năm 2018, các trung tâm thương mại của hệ thống này đã đón hơn 160 triệu lượt khách và mục tiêu đưa con số này lên 220 triệu khách trong 2019. Cũng trong năm 2019, hệ thống này dự kiến tiếp tục mở thêm 13 Vincom mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 79 trên toàn quốc, có mặt tại 42 tỉnh thành với tổng diện tích bán lẻ lên 1,6 triệu m2. Kế hoạch đến năm 2020, Vingroup sẽ đưa ra thị trường 200 siêu thị và 4.000 cửa hàng tiện lợi.

Là thành viên của Tập đoàn Thế giới Di động, Bách hoá Xanh dù “sinh sau đẻ muộn” vẫn trên đà phát triển với doanh thu cao cùng tốc độ mở rộng nhanh chóng. Tính đến tháng 1/2019, ngoài trong 421 cửa hàng tại TP HCM, Bách hoá Xanh còn có 55 cửa hàng tại 10 tỉnh khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ, dự kiến hệ thống Bách hoá Xanh sẽ đạt 700 cửa hàng vào cuối năm nay…

Tiếp tục nỗ lực giành lại thị phần

Sự phát triển của các nhà bán lẻ nội địa phần nào đã giải tỏa được mối e ngại lâu nay về việc hàng nội thường xuyên bị “lép vế” trước hàng ngoại (hoặc hàng hóa được sản xuất bởi các DN FDI)... Các DN bán lẻ nội đang có nhiều lợi thế, cơ hội để bứt phá, giành lại thị phần ngay trong năm 2019. Ngoài ra, các nhà bán lẻ Việt được nhận định là có lợi thế lớn về tiếp cận và xây dựng các điểm kinh doanh “đắc địa”; hiểu biết luật pháp cũng như văn hóa tiêu dùng và phong tục tập quán địa phương tốt hơn. Đây cũng là đặc điểm chung ở rất nhiều thị trường bán lẻ trên thế giới. 

Giám đốc Sở Công Thương TP HCM Phạm Thành Kiên dự báo, hệ thống bán lẻ nội địa sẽ còn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới. Đây được xem là thông tin khá bất ngờ với nhiều người tiêu dùng trong bối cảnh các nhà đầu tư và bán lẻ nước ngoài tăng cường sự hiện diện, nhân rộng điểm bán và kể cả thâu tóm các chuỗi bán hàng hiện hữu trên địa bàn TP trong những năm qua. Việc các nhà bán lẻ nội đang nắm ưu thế về thị phần sẽ là một trong những chỗ dựa rất lớn đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa của DN Việt Nam.

Theo các chuyên gia bán lẻ, kênh bán hàng hiện đại trên địa bàn TP HCM vẫn tăng trưởng ở hầu hết mô hình kinh doanh, nhưng mô hình cửa hàng tiện lợi vẫn cho thấy đang tăng nhanh và tiếp tục phát triển điểm bán rộng khắp đối với cả chuỗi bán hàng trong và ngoài nước. 

Hiện hai mô hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi giữa thương hiệu trong và ngoài nước có sự khác biệt. Trong khi cửa hàng của DN ngoại chú trọng cách bày biện, trang trí quầy kệ và tập trung phục vụ thức ăn tại chỗ... thì các cửa hàng của DN trong nước tập trung vào những sản phẩm thiết yếu như thịt, rau, củ, quả... bên cạnh một số loại hàng hóa gia dụng thiết yếu như gia vị, chất tẩy rửa, dầu ăn... cho gia đình và bà nội trợ.

Các chuyên gia bán lẻ cho hay, mô hình cửa hàng thực phẩm tiện lợi trong nước đã và đang phát huy những lợi thế khi có mạng lưới phân phối khá rộng, đi sâu vào khu dân cư, chủng loại hàng phong phú... nên thu hút được người tiêu dùng. Dù không theo khuôn mẫu nào của thế giới, nhưng kênh bán lẻ này tiếp tục hứa hẹn nhiều tiềm năng, nhất là về thực phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc, đang được người  tiêu dùng đặc biệt quan tâm. 

Sức hấp dẫn của mô hình này là ở sự tiện lợi mà nó đem lại cho người tiêu dùng khi lượng người mua sắm ở mức vừa phải, khách hàng không mất nhiều thời gian tìm và chọn sản phẩm cũng như mất thời gian xếp hàng chờ ở quầy thanh toán mà vẫn có được những trải nghiệm mua sắm hiện đại và an toàn.

Giới phân tích nhìn nhận, cả hai loại hình cửa hàng tiện lợi nước ngoài và trong nước thông thường chỉ thành công khi có mạng lưới rộng khắp. Do đó, việc nở rộ chuỗi cửa hàng tiện lợi chắc chắn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới.  

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.