Sức mạnh mô hình ngành dọc của Quản lý thị trường

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một điểm kinh doanh hàng hiệu
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra một điểm kinh doanh hàng hiệu
(PLVN) - Sau gần 2 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc, cùng với sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia), Tổng cục Quản lý thị trường đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. 

Phối hợp tốt với Ban Chỉ đạo 389 quốc gia 

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, thời gian qua Tổng cục đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (BCĐ Quốc gia 389), triển khai nhiều kế hoạch, chuyên đề kiểm tra cao điểm vào các lĩnh vực mặt hàng như xăng dầu, phân bón, thực phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, buôn lậu trên tuyến đường bộ, đường sắt... Qua đó, đã xử lý nhiều vụ việc, ổ nhóm lớn và nổi cộm.

Điển hình là vụ việc kiểm tra 18 kho hàng tại quận 6 (thành phố Hồ Chí Minh), phát hiện ra một lượng lớn hàng hóa giả nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ tại Việt Nam như: Louis Vuitton, Gucci, Dior, Chanel và vụ việc hàng trăm nghìn bao bì, nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng này tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) ngay sau đó...

Chánh Văn phòng BCĐ Quốc gia 389 Đàm Thanh Thế đã từng đánh giá, lực lượng QLTT chiếm vai trò quan trọng trong công tác phòng chống hàng giả, hàng gian lận thương mại với số lượng chiếm tới 70% vụ việc. Đây chính là lý do Chánh Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia khẳng định sẽ xem xét kỹ và không bỏ qua bất kỳ một khó khăn, vướng mắc nào của lực lượng QLTT, tùy khả năng và điều kiện thực tế, Văn phòng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để hỗ trợ, phối hợp với lực lượng QLTT.

Trước mắt, Tổng cục QLTT và BCĐ 389 Quốc gia đã trao đổi về các nội dung phối hợp trong công tác tham mưu cơ chế quản lý của lực lượng QLTT đối với thương mại điện tử (TMĐT), trao đổi thông tin, kiểm tra, xử lý vụ việc vi phạm; công tác truyền thông... Ông Thế cũng đề nghị Tổng cục QLTT tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để thông tin kịp thời về các vụ việc do lực lượng QLTT bắt giữ. Đồng thời cần nhanh chóng báo cáo cấp có thẩm quyền khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh cho biết thêm, trong thời gian tới lực lượng QLTT sẽ tập trung vào các giải pháp chống lợi dụng TMĐT để buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt nhóm mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; giải pháp phát hiện, đấu tranh xử lý đối với các hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cùng với đó, Tổng cục sẽ tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đôn đốc thực hiện công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, công chức; Đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu, kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích. Không chỉ dừng lại ở đó, Tổng cục cũng xem xét trách nhiệm với những tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phức tạp, nghiêm trọng.

Phá các điểm bán hàng hiệu luxury

Lực lượng QLTT sẽ tiếp tục chú ý đến các mặt hàng “nóng”, có thể dẫn đến tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm sở hữu trí tuệ như xăng dầu, thuốc lá điếu, rượu, đường... Đặc biệt Tổng cục QLTT sẽ tấn công mạnh hơn vào các trung tâm thương mại (TTTM) - những địa điểm trước đây vốn được coi là “vùng nhạy cảm”. 

Có thể nhắc đến vụ việc cực lớn do Tổng cục QLTT thực hiện vào năm 2019 ở Quảng Ninh. Cuộc đổ bộ của lực lượng Tổng cục QLTT kiểm tra đột xuất Thương trường quốc tế Hồng Nguyên và Cửa hàng mua sắm ASEAN có địa chỉ tại phường Trần Phú, TP Móng Cái trong cùng một ngày. 

Kết quả cho thấy, tại Thương trường quốc tế Hồng Nguyên, hàng hoá có dấu hiệu là hàng giả nhãn hiệu, bao bì như đồng hồ, túi, ví, thắt lưng, khăn, mỹ phẩm có tổng trị giá xác định theo giá niêm yết tới 32,26 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có hàng hoá có dấu hiệu là hàng cấm như 3.090 bao thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất; hàng hoá có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu có tổng trị giá xác định theo giá niêm yết trên 5,28 tỷ đồng.

Tại Cửa hàng mua sắm ASEAN, hàng hoá có dấu hiệu là hàng giả nhãn hiệu, bao bì như đồng hồ, túi, ví, thắt lưng, khăn, mỹ phẩm có tổng trị giá xác định theo giá niêm yết trên 15,4 tỷ đồng; Hàng hoá có dấu hiệu là hàng cấm và hàng hoá có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu bao gồm trang sức các loại, hàng mỹ ký có tổng trị giá xác định trên 1,8 tỷ đồng.

Đây được xác định là vụ việc chưa từng có trước khi lực lượng QLTT được tổ chức theo mô hình ngành dọc. Trên đà thắng lợi của vụ việc này, lực lượng QLTT đã mở rộng thêm nhiều vụ kiểm tra ở các TTTM và thu giữ được rất nhiều hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, bán với giá cao (gần tương đương hàng thật), góp phần giảm dần các mô hình cửa hàng luxury (sang trọng) nhưng trưng bày hàng fake là chủ yếu.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.