“Sứ giả” nông sản Việt

(PLVN) - Tổ chức các chương trình quảng bá nông sản Việt, đến từng siêu thị tìm hiểu, tiếp thị cho gạo Việt; các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đang “gánh” thêm vai trò “sứ giả” của nông sản Việt.
“Sứ giả” nông sản Việt Một chương trình quảng bá sầu riêng Việt Nam tại Úc.

Xây dựng hàng loạt chương trình cho trái cây Việt

Một ngày làm việc quay cuồng với đủ các đầu việc, tập trung vào tập hợp cung cấp thông tin liên quan đến chính sách quản lý XNK của nước sở tại; giúp đỡ, tư vấn cho DN trong nước khi tìm hiểu thị trường và kết nối ký kết hợp đồng với các đối tác ngoại.

Thậm chí, Thương vụ còn phải kiêm luôn việc “điều tra” lai lịch DN nước sở tại để có thông tin giúp DN trong nước bàn chuyện giao thương, ký kết. Không ít đều mong muốn một ngày có tới 48 tiếng mới có đủ thời gian để thực hiện hàng loạt đầu việc.

Nhưng dù thiếu thời gian, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài không chỉ thực hiện tròn vai của mình mà còn gánh thêm sứ mệnh sứ giả nông sản Việt. Rất nhiều chương trình quảng bá cho nông sản Việt tại các nước bản địa đã được Thương vụ tổ chức bài bản, hấp dẫn và cuốn hút những người nước ngoài, kích thích họ tìm đến nông sản Việt để thử và cảm nhận. 

Trong số các hoạt động này phải kể đến các chương trình tại Úc. Từ Ngày thanh long tại Úc, Tuần lễ quảng bá và tiêu thụ thanh long ruột đỏ tại Úc, Tuần lễ sầu riêng tại Úc đến Hành trình thưởng thức sầu riêng tại Úc, Ngày vải thiều Việt Nam tại Úc… Gần đây nhất là chương trình “Nhãn Việt Nam mình!” với thông điệp như một lời giới thiệu, tâm tình về hương vị Việt Nam với bạn bè Úc và đồng bào ở xa Tổ quốc.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, trong nhiều lần đi tìm hiểu thị trường, nắm bắt được người Úc chưa biết nhiều đến quả sầu riêng Việt Nam, trong khi lại rất hay sử dụng sầu riêng của Malaysia và Thái Lan.

Một chiến dịch quảng bá sầu riêng đông lạnh Việt Nam được lên kế hoạch để cạnh tranh trực tiếp với hai thị trường nói trên. Hình ảnh quả sầu riêng Việt Nam được xuất hiện ở hầu hết các địa điểm tham quan nổi tiếng ở nước Úc đã để lại ấn tượng khá sâu sắc với cộng đồng người Việt tại Úc cũng như người Úc. 

“Sau chiến dịch xúc tiến sầu riêng đông lạnh, một số chủ cửa hàng đã gọi điện cho biết có hiện tượng cạnh tranh để mua được sầu riêng Việt Nam từ nhà nhập khẩu. Từ tấm lòng của người tiêu dùng Úc, của kiều bào, chủ các cửa hàng, Thương vụ mong rằng DN xuất khẩu Việt Nam cố gắng giữ uy tín về chất lượng cho các lô tiếp theo. Thương vụ sẽ quảng bá thương hiệu cho các DN làm ăn uy tín”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc chia sẻ.

Mang gạo Việt đến Bắc Âu xa xôi 

Trước năm 2019, gạo Việt Nam gần như vắng bóng tại Thụy Điển, kim ngạch nhập khẩu chỉ đạt hơn 100.000 USD/năm. Nhận nhiệm vụ Trưởng cơ quan Thương vụ tại Thụy Điển, bà Nguyễn Hoàng Thúy đã ngay lập tức đi vận động các DN nhập khẩu hàng từ châu Á nhập khẩu gạo Việt Nam. “Chúng tôi phải quảng cáo giới thiệu khá nhiều với các đơn vị, phải nhấn mạnh gạo Việt Nam ngon lắm mà giá rẻ hơn hẳn gạo Thái Lan”, bà Thúy kể lại. 

Từ những lời “kích thích” của Thương vụ Việt Nam, một số DN bắt đầu nhập khẩu thử. Và kết quả không ngờ. Bà Thúy chia sẻ: “Vài tháng sau, khi chúng tôi quay lại thăm DN này, họ nhất định bắt chúng tôi phải mang một bao gạo Việt Nam về ăn thử và quảng cáo ngược lại với chúng tôi rằng: “Gạo Việt Nam ngon lắm, cô nhất định phải mang về ăn thử”. Thật sự là lúc đấy rất vui và cảm động vì DN đã tự nhận ra sản phẩm của Việt Nam chất lượng và giá cả hợp lý sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc mình tự đi quảng cáo sản phẩm của mình”. 

Sau đó, nhiều DN khác cũng nhập khẩu theo. Kim ngạch nhập khẩu gạo Việt Nam vào Thụy Điển đã tăng lên 1 triệu USD ngay trong năm 2019. 

Bà Thúy tâm sự, thị trường Bắc Âu là thị trường nhỏ và xa xôi. Việc sử dụng hình thức xúc tiến thương mại truyền thống gây tốn kém và không hiệu quả. Do đó, trong thời gian vừa qua, để quảng bá cho Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam - châu Âu (EVFTA), Thương vụ cũng xây dựng tờ rơi điện tử, tóm tắt cam kết theo ngành hàng, so sánh lợi thế về thuế của hàng Việt Nam so với các đối thủ cạnh tranh. Sau đó phân loại riêng từng mặt hàng để gửi đến đúng đối tượng, ví như giới thiệu về thế mạnh của gạo, Thương vụ gửi riêng cho các DN nhập khẩu gạo, giới thiệu về thủy sản gửi riêng cho các DN nhập khẩu thủy sản.

Cứ thế, bằng nhiều cách làm khác nhau, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã trở thành những sứ giả cho nông sản Việt. Đất nước Việt Nam với thế mạnh nông sản đã có thể sản xuất, cung cấp đi nhiều nước, có thể cạnh tranh với các thị trường truyền thống về các mặt hàng nông sản, một phần nhờ cầu nối Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Hoàng Tú
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Thí điểm mua bán trực tiếp nguồn điện năng lượng tái tạo: Không còn hiện tượng “đồng giá điện”

Thí điểm mua bán trực tiếp nguồn điện năng lượng tái tạo: Không còn hiện tượng “đồng giá điện”

(PLVN) - Theo Dự thảo Thông tư Quy định thực hiện thí điểm mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện từ năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện, bên mua điện và bên bán điện sẽ được trực tiếp đàm phán, thỏa thuận giá cả mua điện mà không phụ thuộc vào cơ chế giá Chính phủ đã quy định. 

Đọc thêm

Tụ tập "bay lắc" trong nhà nghỉ 7 thanh niên bị bắt

Tụ tập "bay lắc" trong nhà nghỉ 7 thanh niên bị bắt
(PLVN) - Rạng sáng 14/4, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) kiểm tra nhà nghỉ Thành Trung thuộc tổ dân phố Thanh Hưng, thị trấn Đồi Ngô phát hiện tại phòng nghỉ ở tầng 6 có 7 người (4 nam, 3 nữ) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Cao điểm tấn công tội phạm đảm bảo an ninh trật tự bầu cử và dịp lễ 30/4-1/5

Cao điểm tấn công tội phạm đảm bảo an ninh trật tự bầu cử và dịp lễ 30/4-1/5
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, sáng nay (15/4), Công an TP Đà Lạt tổ chức phát động thi đua cao điểm 75 năm ngày đêm lập thành tích chào mừng bầu cử ĐBQH khoá XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và cao điểm tấn công tội phạm đảm bảo an ninh trật tự bầu cử và dịp lễ 30/4-1/5.

Hà Nội: Đất vàng 216 Trần Duy Hưng “về tay” tư nhân không qua đấu giá như thế nào?

Hà Nội: Đất vàng 216 Trần Duy Hưng “về tay” tư nhân không qua đấu giá như thế nào?
(PLVN) - Án ngữ cửa ngõ phía Tây Hà Nội, khu đất rộng hàng ngàn m2 có địa chỉ 216 Trần Duy Hưng nằm ở vị trí đắc địa mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn sở hữu. Điều đáng nói, dự án tại khu đất ban đầu là dự án đầu tư xây dựng văn phòng làm việc và trung tâm giới thiệu sản phẩm thế nhưng sau một quá trình “biến hóa”, chia tách, một phần khu đất đã trở thành dự án nhà ở thương mại.

Quen qua Facebook, 2 thiếu nữ bị hiếp dâm

Quen qua Facebook, 2 thiếu nữ bị hiếp dâm
(PLVN) - Sau khi cãi nhau với bạn cùng phòng trọ, 2 thiếu nữ gọi 2 thanh niên ở Bắc Giang quen qua mạng xã hội đón ra ngoài thì bị 2 thanh niên này ép quan hệ tình dục ngoài ý muốn.

Đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Đào tạo về chuyển đổi số cho doanh nghiệp
(PLVN) - Gần 100 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực có nhu cầu chuyển đổi số cao, nhanh chóng đo lường hiệu quả khi chuyển đổi số như sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, thương mại dịch vụ tham gia khóa đào tạo đầu tiên của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376