'Siêu Ủy ban' quan ngại việc ACV ứng tiền sửa sân bay

Audio PLVN
(PLVN) - “ACV nói đang có tiền để sửa chữa khu bay nhưng “anh” đầu tư mà không biết khi nào ngân sách cân đối được để hoàn trả, tới khi cần nguồn phục vụ cho các dự án khác thì sẽ khó khăn”, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà trao đổi với PLVN.

'Siêu Ủy ban' quan ngại việc ACV ứng tiền sửa sân bay Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Hạ tầng khu bay (đường lăn, đường cất/hạ cánh) tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã và đang xuống cấp nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến an ninh, an toàn bay. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã nhiều lần có báo cáo gửi Bộ GTVT, đồng thời cho công bố nhiều hình ảnh cảnh báo về mức độ nguy hiểm nếu tiếp tục khai thác mà không có giải pháp khắc phục kịp thời và dứt điểm.

Về vấn đề này, mới đây Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, cần có báo cáo chuyên đề với Thủ tướng và Thường trực Chính phủ nhằm tìm giải pháp tháo gỡ những khăn khăn về mặt cơ chế để các công trình này sớm được đầu tư sửa chữa, bởi hiện tại ACV dù đang có tiền nhưng không thể đầu tư.

“Cơ chế hiện tại không cho phép chúng tôi được đầu tư vào đây. Ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không thể”, lãnh đạo ACV nói.

Theo quy định, hạ tầng khu bay tại các sân bay là tải sản của nhà nước, nên việc đầu tư sửa chữa phải sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do ngân sách hạn chế, nên trước đó Bộ GTVT từng đề xuất phương án cho phép sử dụng hơn 4.000 tỷ đồng của ACV để sửa chữa đường băng tại Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và nhà nước bố trí hoàn trả sau.

Trong lúc chờ hướng giải quyết đối với các đường cất/hạ cánh 1B và 25R tại 2 sân bay này, ACV vẫn liên tục áp dụng các giải pháp mang tính tình thế để trám vá mặt đường băng, nhưng chắc chắn không thể đảm bảo lâu dài vì phần nền móng của công trình đã hư hỏng, trong khi mùa mưa đã đến.

Tình trạng hư hỏng tại đường lăn S1 Sân bay Nội Bài.

Lo lặp lại câu chuyện 4.000 tỷ VIDIFI

Trao đổi với PLVN với tư cách là cơ quan chủ quản mới của ACV, bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nói rằng, quan điểm của cơ quan này là phải bảo toàn và phát triển tốt nhất đồng vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp mà Ủy ban đang là cơ quan đại diện chủ sở hữu.

“Khu bay do Bộ GTVT quản lý, là tài sản của nhà nước thì phải đầu tư bằng ngân sách nhà nước. Nếu doanh nghiệp ứng tiền ra làm thì trái với Luật Đầu tư công, trừ khi nhà nước quyết định cấp từ nguồn dự phòng hoặc chuyển toàn bộ phần hạ tầng đó về ACV hoặc cách khác là báo cáo để Quốc hội quyết định. Vấn đề này đã có luật rồi, chúng ta phải làm theo luật”, bà Hà nói.

Cũng theo vị đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nếu không tính toán kỹ càng sẽ đối mặt với những hệ lụy như từng xảy ra ở, một số bộ, ngành, địa phương trong vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản. Bởi trước kia từng có thực tế, nhiều doanh nghiệp tự huy động vốn bằng hình thức vay ngân hàng để đổ tiền vào các công trình xây dựng nhưng sau đó, ngân sách không đủ khả năng cân đối để thanh toán, dẫn tới phá sản doanh nghiệp và ảnh hưởng an toàn hệ thống ngân hàng.

“Trước đây, có những công trình của nhà nước được các bộ, ngành cam kết hẳn hoi, nhưng sau đó vẫn không giải quyết được nguồn nên mới có chuyện ở Hà Nam - doanh nghiệp người ta đến tận Ủy ban để đòi tiền vì lâu không thanh toán được”, bà Hà dẫn chứng thêm.

Theo cơ quan chủ quản của ACV, nếu trường hợp “Tổng” này tự ứng vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp khu bay tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất mà xác định được nguồn từ ngân sách hoàn trả thì không có gì phải bàn, nhưng thực tế ngân sách đang rất khó khăn và thiếu nguồn.

Vì thế, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhắc lại câu chuyện ở Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) khi triển khai Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để lưu ý doanh nghiệp về việc ứng vốn đầu tư hạ tầng khu bay. Cụ thể, theo bà Hà, VIDIFI trong quá trình triển khai dự án cao tốc nói trên, ngân sách cam kết sẽ thanh toán 4.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp, nhưng đến giờ này nhà đầu tư vẫn chưa được cấp.

“ACV nói đang có tiền để sửa chữa khu bay nhưng “anh” cứ đầu tư làm mà không biết khi nào ngân sách cân đối được để trả, thì tới khi cần nguồn vốn phục vụ cho các dự án khác sẽ gặp khó khăn”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Phú Hà nhấn mạnh.

Vượt tải vẫn phải khai thác

Mặc dù đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng hệ thống khu bay tại 2 Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn phải tiếp tục khai thác vượt tải. Cụ thể, trong khung giờ cao điểm, tại Sân bay Nội Bài, các hãng hàng không đang khai thác khoảng 40 chuyến/giờ, trong đó, Vietnam Airlines khai thác 18 chuyến/giờ, Vietjet 6 chuyến/giờ, Jetstar Pacific 3 chuyến /giờ và Bamboo Airways 2 chuyến/giờ, và các chuyến bay của các hãng hàng không nước ngoài.

Võ Tuấn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xác định rõ lĩnh vực cần ưu tiên để hoàn thiện hệ thống pháp luật

Xác định rõ lĩnh vực cần ưu tiên để hoàn thiện hệ thống pháp luật
(PLVN) - Trong thời gian tới, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật đề nghị xác định rõ lĩnh vực cần ưu tiên hoàn thiện hệ thống pháp luật, tập trung vào thể chế hóa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, những nội dung đã được đề ra trong Nghị quyết số 48 và các văn kiện của Đảng nhưng chưa được thể chế hóa và những vấn đề mới nảy sinh do thực tiễn yêu cầu. 

Bộ Tư pháp dâng hương, báo công tại Khu di tích lịch sử của Bộ

Bộ Tư pháp dâng hương, báo công tại Khu di tích lịch sử của Bộ
(PLVN) -Hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V và Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ dâng hương và báo công tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp tại Thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 

SLNA “có giúp” DNH Nam Định trụ hạng?

SLNA “có giúp” DNH Nam Định trụ hạng?
(PLVN) - Lợi thế của DNH.NĐ là hơn 2 điểm so với Quảng Nam FC (17 so với 15). Vì thế, đội bóng thành Nam chỉ cần hòa ở cuộc đối đầu với SLNA và chờ Quảng Nam FC thắng Hải Phòng dưới 4 bàn là họ chắc chắn trụ hạng. Còn nếu thắng SLNA, khi ấy DNH.NĐ không cần quan tâm đến các trận đấu khác. 

Chưa ghi nhận người Việt bị thương vong trong động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp

Chưa ghi nhận người Việt bị thương vong trong động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp
(PLVN) - Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ động đất, các Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỹ và Hy Lạp đã chủ động liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại để tìm hiểu thông tin về tình hình người Việt Nam ở khu vực xảy ra vụ việc. Cho đến nay chưa có thông tin người Việt nào bị thương vong.

Chuyện cá nhân, quốc gia và thế giới

Chuyện cá nhân, quốc gia và thế giới
(PLVN) - Những ngày này đối với tổng thống Pháp Emmanuel Macron thật sự chẳng dễ chịu chút nào. Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra hoành hành dữ dội ở nước Pháp đến mức ông Macron không có sự lựa chọn nào khác ngoài lại phải phong tỏa nước Pháp, phải thực hiện cách ly xã hội triệt để và phải nhìn nhận việc đối phó dịch bệnh này là một trong những thách thức lớn nhất về đối nội. 

Nhiều mô hình hay, sáng kiến mới trong phong trào thi đua yêu nước

Nhiều mô hình hay, sáng kiến mới trong phong trào thi đua yêu nước
(PLVN) -5 năm qua, nhiều mô hình hay, sáng kiến nổi bật trong các lĩnh vực của đời sống xã hội với nhiều đề tài, sáng kiến, giải pháp hữu ích, làm lợi cho Nhà nước và xã hội xuất hiện. Trong đó có một số sáng kiến, mô hình hay của  ngành Tư pháp. Điều này góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước…

Huy động vốn thành công chỉ trong 1 tiếng, doanh nghiệp nói gì về mô hình P2P Lending?

Huy động vốn thành công chỉ trong 1 tiếng, doanh nghiệp nói gì về mô hình P2P Lending?
(PLVN) - “Doanh nghiệp của tôi lên sàn P2P Lending có khi chỉ mất chưa đầy 1 tiếng là huy động được số vốn mong muốn. Và nhiều nhà đầu tư không phải ai xa lạ mà chính là cán bộ nhân viên của mình”, bà Đỗ Thị Minh, Giám đốc công ty Cổ phần Đô thị Việt Úc nói về cách doanh nghiệp giải bài toán về vốn lưu động trong thời Covid.

Những bí thư chi bộ 9X – Nhìn từ thực tiễn Ninh Bình - Kỳ 3: Những cánh chim không mỏi

Những bí thư chi bộ 9X – Nhìn từ thực tiễn Ninh Bình - Kỳ 3: Những cánh chim không mỏi
(PLVN) - Những trái tim mang hình ngọn lửa, nguyện một lòng vì Đảng của các bí thư chi bộ 9X đã chứng minh sự đúng đắn trong quan điểm về việc sẵn sàng giao nhiệm vụ cho thế hệ trẻ nếu có đức, có tài, có đam mê. Họ đã cống hiến, sống và làm việc như những cánh chim không mỏi để khẳng định: Đảng mãi là lẽ sống, là niềm tin.
Những bí ẩn ở khu căn cứ phi quân sự phân chia bán đảo Triều Tiên

Những bí ẩn ở khu căn cứ phi quân sự phân chia bán đảo Triều Tiên

(PLVN) - Vĩ tuyến 38 là ranh giới chia cắt bán đảo Triều Tiên thành hai quốc gia là CHDCND Triều Tiên và Cộng hòa Triều Tiên (Hàn Quốc) từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Tại đây đang tồn tại một giới tuyến quân sự và cả một bức tường ngăn cách hai miền vô cùng đồ sộ đầy bí ẩn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬