Siêu thị được khuyến mại 3 lần/năm: Bộ Công thương “nhúng tay” quá sâu vào hoạt động của DN?

Doanh nghiệp phản đổi việc Bộ Công thương quy định siêu thị phải mở cửa vào ngày Tết
Doanh nghiệp phản đổi việc Bộ Công thương quy định siêu thị phải mở cửa vào ngày Tết
(PLO) - Dù Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) liên tục thông tin Bộ sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến về dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối, nhưng có lẽ không ai có thể hiểu được, tại sao Bộ Công Thương lại có thể nghĩ ra những điều khoản kỳ quặc như thế. Phải chăng Bộ đang muốn can thiệp sâu vào việc kinh doanh của doanh nghiệp (DN)?

Vẫn còn “xin - cho”

Trong các số báo gần đây, PLVN đã đưa thông tin về việc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam đã có văn bản gửi đến Bộ Công Thương phản đối về Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối (sau đây gọi tắt là Dự thảo). Nhiều điều khoản được trích dẫn cho thấy Bộ quản lý này đang can thiệp quá sâu vào công việc kinh doanh của DN khi quy định các tiểu tiết quá nhỏ như trong Dự thảo.

Bà Vũ Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam (đơn vị quản lý siêu thị Fivimart) cho biết, dù đã rất cố gắng để hiểu được ý của Bộ Công Thương nhưng vẫn không thể hiểu nổi quy định “được tổ chức 3 đợt bán hàng giảm giá mỗi năm, mỗi đợt tối thiểu 30 ngày, dưới sự cho phép của Bộ” là như thế nào? 

“Với quy định như trên thì có nghĩa là những khuyến mại nhỏ, lẻ khác không được làm hay vẫn được làm các đợt nhỏ lẻ? Chúng tôi phải hiểu quy định này như thế nào? Và nữa, tại sao tổ chức các đợt khuyến mãi lại phải xin phép Bộ? Đây là quyền quyết định của DN cơ mà?”,  bà Hậu bức xúc. 

Chưa hết, theo bà Hậu, còn điều khoản cực kỳ kỳ quặc nữa là việc quy định trong mỗi đợt khuyến mãi phải có 70% lượng hàng hóa trưng bày trong siêu thị phải giảm giá. Đồng thời quy định luôn, nếu siêu thị quy định mua mặt hàng thứ 2 được giảm giá thì sẽ không được tính vào số lượng 70% hàng khuyến mại. “Nếu không đủ 70% lượng hàng thì không được làm khuyến mại sao? Tại sao một cơ quan quản lý nhà nước lại đi vào tiểu tiết  đến như thế?”, bà Hậu đặt câu hỏi.

Bình thường, khuyến mại là để khách hàng làm quen với sản phẩm mới hoặc hàng hóa sản xuất ra nhiều mà sức tiêu thụ chậm quá. Theo bà Hậu, đây là những chuyện thường xuyên diễn ra ở các siêu thị, nếu phải chờ đến đợt khuyến mại thì hàng có thể hết hạn sử dụng. Hoặc hiện nay vẫn còn xảy ra hiện tượng giải cứu nông sản, hình thức này sẽ được gọi tên là gì?

Đại diện một siêu thị lớn cũng đặc biệt phản đối các quy định về chương trình khuyến mãi vì “việc này là chiến lược kinh doanh riêng của từng đơn vị, tại sao lại quy định cả về những việc liên quan đến chiến lược phát triển của DN. Bộ lấy tư cách gì quyết định chiến lược kinh doanh của chúng tôi?” - vị đại diện không giấu bức xúc đặt câu hỏi. 

Bộ muốn “bù” lại những điều kiện đã cắt giảm?!

Trong dự thảo cũng có những quy định về giờ đóng, mở siêu thị. Theo đó, tất cả các siêu thị phải mở cửa tất cả các ngày nghỉ lễ và đóng cửa lúc 22h.

“Mùa đông giờ đấy ai ra đường? Tôi mở cửa bật đèn mất chi phí mà không bán được hàng thì ai chịu cho tôi?”,  bà Hậu phản bác quy định của Bộ này.

Cũng theo đại diện Công ty CP Nhất Nam, các chủ DN tự biết bán hàng vào ngày nào đông khách, bởi bình thường, dù không quy định thì các dịp lễ, cuối tuần siêu thị vẫn mở cửa. “Nhưng riêng Tết thì không thể bắt siêu thị mở cửa được. Lương trả cho ngày nghỉ Tết thường gấp 4-5 lần ngày làm việc bình thường, trong khi doanh số bán hàng bằng 0, nhân viên nào cũng muốn về nghỉ Tết. Đây rõ ràng là quyền quyết định của DN, không cần ai phải quyết định hộ chúng tôi cả”, bà Hậu khẳng định. 

Được biết, mấy năm gần đây, Fivimart nằm trong Trung tâm thương mại Aeon mở xuyên cả năm theo quy định của người Nhật, nhân viên của Fivimart buộc phải đi làm cả ngày Mùng 1, mùng 2 Tết nhưng chẳng có bất kỳ một khách nào lai vãng đến siêu thị vào ngày Tết. 

Đại diện một hệ thống siêu thị lớn, sau khi đưa ra quá nhiều điểm bất hợp lý và kỳ quặc, đã cho rằng, những người đưa ra các điều khoản trong Dự thảo chắc đang ở trên…“mây”! Vị đại diện này cho rằng, thời kỳ cơ chế thị trường, DN tự bỏ vốn kinh doanh, họ có quyền quyết định tất cả những chương trình liên quan đến hàng hóa của họ, miễn là tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. 

Trong khi Bộ Công Thương đã và đang được Chính phủ tuyên dương cắt giảm điều kiện kinh doanh (ĐKKD) tốt nhất thì những điều khoản  đưa ra trong Dự thảo phải chăng là “mầm mống” của các ĐKKD mới? Vị đại diện này không ngần ngại đặt câu hỏi: “Hay là họ cắt quá nhiều rồi nên giờ họ muốn bù lại chăng?”. 

Ông ví dụ siêu thị rộng thì tốt, trưng bày được nhiều hàng hóa, có không gian hấp dẫn người tiêu dùng, tại sao phải quy định trần diện tích siêu thị? Tại sao lại quy định giờ đóng mở cửa chung trên toàn quốc khi mỗi vùng miền, địa phương đều có những thói quen và đặc trưng về giờ giấc sinh hoạt chung. Ví như các siêu thị ở tỉnh lẻ, miền núi mà phải mở cửa đến 10h đêm thì nhân viên chỉ ngồi… “đuổi muỗi” vì bà con thường lên giường từ… 8h tối. 

Bộ Công Thương khẳng định, Dự thảo sẽ không tạo thêm ĐKKD, không làm phát sinh các giấy phép con, gây cản trở cho hoạt động kinh doanh của các DN mà nhằm tạo hành lang pháp lý theo hướng xóa bỏ rào cản, tháo gỡ khó khăn cho DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng nhưng tại sao những điều kỳ quặc nhất vẫn được đưa vào Dự thảo?  

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.