Sau vụ việc Vũng Áng, tạo điều kiện để doanh nghiệp hồi sinh

Khu nhà làm việc, nghỉ ngơi của cán bộ Formusa tại Vũng Áng
Khu nhà làm việc, nghỉ ngơi của cán bộ Formusa tại Vũng Áng
(PLO) - Không chỉ “xin” những thứ “ra tấm ra món”, FHS còn tỏ ra là một doanh nghiệp không bỏ lọt bất cứ cơ hội nào để có thể được miễn, giảm nghĩa vụ nộp ngân sách.
Theo tài liệu chúng tôi có được, từ năm 2011, FHS đã nhiều lần làm thủ tục tạm nhập tái xuất tàu hút cát phục vụ san lấp mặt bằng thi công dự án. Khi nhập cảnh vào Việt Nam, các tàu chuyên dụng này chứa một lượng lớn dầu để tự hành, thực hiện việc hút cát và được công ty kê khai theo hồ sơ tàu nhập cảnh. 
Phạt là đúng, nhưng đề nghị không… xử phạt
Lượng nhiên liệu dầu mang theo tàu ngoài việc để tự hành còn dùng để thực hiện việc hút cát nên cũng xem như là một loại hàng hóa được nhập khẩu và sử dụng tại Việt Nam. Vì vậy, cần phải được kê khai, tính thuế như hàng hóa khác khi nhập khẩu. Tuy nhiên, cho là chưa có quy định về chính sách và thủ tục hải quan đối với loại hàng hóa đặc thù này nên Cục Hải quan Hà Tĩnh báo cáo vướng mắc và đề xuất biện pháp quản lý lên Tổng cục Hải quan.
Tổng cục ban hành ngay văn bản chỉ đạo việc quản lý và thu thuế đối với lượng nhiên liệu mang theo tàu hút cát tạm nhập tái xuất của FHS. Buộc lòng công ty phải thực hiện thủ tục hải quan, kê khai tính thuế và nộp thuế vào ngân sách nhà nước cho lượng nhiên liệu dầu mang theo tàu hút cát đã tạm nhập – tái xuất, trong đó bao gồm cả thuế truy thu là hơn 86 tỷ đồng của lượng nhiên liệu đã mang theo tàu từ khi triển khai thực hiện dự án (đầu năm 2011) đến thời điểm Tổng cục Hải quan có văn bản chỉ đạo (đầu tháng 11/2012).
Về phía địa phương, ngay khi nhận được đề nghị từ phía doanh nghiệp, cả UBND tỉnh Hà Tĩnh lẫn Cục Hải quan tỉnh đã đứng ra xin cho FHS không phải chịu xử phạt vi phạm hành chính và không tính phạt chậm nộp thuế. Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan cho đến thời điểm cuối tháng 10/2013 vẫn giữ quan điểm cho rằng: “Việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh không kê khai có dầu nhập khẩu khi nhập cảnh không thuộc trường hợp được miễn xử phạt vi phạm hành chính”.
“Thực sự không nên thu thuế tài nguyên”(!)
Từ khi đặt chân đến Vũng Áng, nhà đầu tư đến từ Đài Loan đã liên tục có các văn bản xin ưu đãi. Nguồn tin của PLVN tiết lộ, ngoài việc xin miễn 1.000 tỷ đồng thuế nhập khẩu thiết bị, FHS cũng vừa mới ký một văn bản gửi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải xin miễn thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động hút cát san nền.
Doanh nghiệp cho rằng, tận dụng lượng cát đá trong quá trình nạo vét để tiến hành tôn cao nền móng khu vực nhà máy họ đã sử dụng  phương thức ít ảnh hưởng đến môi trường nhất để cải tạo địa hình, tiêu tốn cả triệu đô la nhưng không phải là khai thác khoáng sản để buôn bán kiếm lợi thông thường. Từ lý do như vậy, FHS cho rằng “thực sự không nên thu thuế tài nguyên”, và đối với chi phí bảo vệ môi trường thì “cũng nên cân nhắc”… 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.