Sát thời hạn thoát “thẻ vàng” của thủy sản: Thị trường cá, tôm “nín thở”

Liệu Việt Nam có thoát khỏi tình trạng “thẻ vàng” mà Ủy ban Châu Âu (EC) đang áp dụng đối với hoạt động khai thác thủy sản khi thời hạn sắp kết thúc?Ảnh minh họa
Liệu Việt Nam có thoát khỏi tình trạng “thẻ vàng” mà Ủy ban Châu Âu (EC) đang áp dụng đối với hoạt động khai thác thủy sản khi thời hạn sắp kết thúc?Ảnh minh họa
(PLO) - Ngành Thủy sản sẽ bị tác động rất tiêu cực nếu các mặt hàng hải sản khai thác bị cấm cửa vào thị trường EU. 

Với hàng loạt các giải pháp mang tính cấp bách, khẩn trương mà Việt Nam đang triển khai nhằm cải thiện quản lý nghề cá theo hướng có trách nhiệm hy vọng chúng ta sớm thoát ra khỏi tình trạng “thẻ vàng” mà Ủy ban Châu Âu (EC) đang áp dụng.

Cuộc đàm phán quan trọng tại Bỉ

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho hay, cơ quan này vừa phát văn bản mời Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) tham gia đoàn đàm phán giải quyết vấn đề “thẻ vàng” mà EC đang áp dụng đối với Việt nam.

Được biết, cuối tháng 3/2018, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dự kiến sẽ có buổi làm việc rất quan trọng với tổng các vấn đề về thủy sản của EC tại Bỉ. Đây là hoạt động mang tính ngoại giao ở cấp cao để khẳng định nỗ lực của Việt Nam đối với EC về vấn đề chống khai thác hải sản bất hợp pháp mà Việt Nam đang bị cảnh báo thẻ vàng.   

Trong đoàn đàm phán của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sắp tới ở Bỉ, Tổng cục Thủy sản (TCTS) đã gửi văn bản tới VASEP đề nghị tham gia làm thành viên chính thức của đoàn. 

Đại diện TCTS cho hay, trong thời gian vừa qua cơ quan này đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội nghề nghiệp như VASEP, Hội nghề cá… để làm sao truyền thông được vấn đề IUU đến cộng đồng ngư dân. Với VASEP, bà Dung nói, ngoài phối hợp về vấn đề sách trắng thì tất cả các cuộc đàm phán quan trọng TCTS đều mời VASEP tham gia cùng. Và các kiến nghị của VASEP như phối hợp cùng để tổ chức hội nghị liên quan đến vấn đề thẻ vàng thì TCTS đều đồng ý tham gia tích cực. 

 “TCTS xác định việc phối hợp với các tổ chức xã hội nghề nghiệp sẽ làm tăng sức mạnh trong việc phòng chống IUU. Bởi để giải quyết nó mỗi Bộ NN&PTNT sẽ không làm được mà cần sức mạnh tổng hợp từ các bộ, ngành, từ Trung ương tới các địa phương, và từ cộng đồng ngư dân cho đến các tổ chức xã hội nghề nghiệp”, đại diện TCTS nhấn mạnh.  

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Liên quan đến những giải pháp mà Bộ NN&PTNT đã và đang triển khai để xóa “thẻ vàng” mà EC áp dụng đối với hoạt động khai thác thủy sản của Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Thủy sản cho biết: Với nhóm giải pháp hoàn thiện thể chế, Luật Thủy sản (sửa đổi) vừa được ban hành đã tiếp thu tối đa các khuyến nghị của EC về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. 

Cùng với thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngành Nông nghiệp cũng đã ban hành hàng loạt văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan phối hợp với các địa phương ven biển về việc xử lý tàu cá đánh bắt cá trái phép ở vùng biển nước ngoài. 

Theo bà Dung, Bộ NN&PTNT cũng đã chỉ đạo lực lượng kiểm ngư tăng cường công tác tuần tra, giám sát chống khai thác IUU và chỉ đạo Tổng cục Thủy sản công bố danh sách tàu cá khai thác bất hợp pháp trên trang website Tổng cục Thủy sản. Từ đó nâng cao trách nhiệm quản lý của các địa phương có tàu cá vi phạm khai thác IUU.

“Bộ NN&PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư tăng cường tuần tra, giám sát ở các vùng biển. Ngoài ra, cập nhật và công bố hàng tháng danh sách những tàu cá đánh bắt bất hợp pháp trên trang thông tin điện tử của TCTS qua đó nâng cao trách nhiệm của các địa phương về quản lý tàu cá vi phạm. Ngoài ra, một trong những giải pháp đang được thực hiện quyết liệt là tăng cường hợp tác với các quốc gia – vùng biển mà các tàu cá hay vi phạm” - bà Dung khẳng định. 

Tìm hiểu của Báo PLVN được biết, theo Luật Thủy sản năm 2017, quy định tàu cá có chiều dài toàn bộ trên 15m bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Để tăng cường hiệu quả quản lý tàu cá khai thác trên biển, Bộ NN&PTNT đã quyết định nâng cấp Hệ thống VX 1700 và chuyển đổi thiết bị Movimar. 

Đại diện Tổng cục Thủy sản cho biết: nhằm đảm bảo thông tin giám sát theo yêu cầu của EC, Bộ NN&PTNT cũng cho nâng cấp trạm bờ tại Tổng cục Thủy sản, 29 trạm bờ tại 28 tỉnh, thành phố ven biển (đã lắp đặt); lắp mới bổ sung 21 trạm bờ tại các tỉnh ven biển có số lượng tàu lớn; nâng cấp 10.000 thiết bị trên tàu cá lắp thiết bị VX 1700, máy thông tin liên lạc sau khi nâng cấp chức năng giám sát hành trình cần đảm bảo tự động báo vị trí hàng ngày (2 giờ/vị trí) về trạm bờ; lưu trữ thông tin thời gian tắt – mở máy để kiểm tra chéo khi cần; lưu được vết hành trình của tàu để có thể truy xuất kiểm tra chéo khi cần.

Theo bà Dung, để chỉ đạo có hiệu quả, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã kiện toàn Tổ công tác kỹ thuật khắc phục cảnh báo thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu về khai thác IUU; gồm có các đơn vị liên quan thuộc Bộ (Tổng cục Thủy sản, Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Thú y, Cục Quản lý chất lượng nông lâm, thủy sản); Hội Nghề cá và Hiệp hội VASEP.  Hiện, Bộ đang xem xét báo cáo thủ tướng Chính phủ kiện toàn Tổ công tác về chống khai thác IUU ở cấp Chính phủ.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.