Sắp thông tin chi tiết về 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Ngoài ngân sách nhà nước đầu tư, cao tốc Bắc - Nam phải huy động hơn 63.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.
Ngoài ngân sách nhà nước đầu tư, cao tốc Bắc - Nam phải huy động hơn 63.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách.
(PLVN) - 3/11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai theo hình thức đầu tư công đã khởi công trên thực địa. 8 dự án còn lại đầu tư theo hình thức đối tác công  - tư (PPP) dự kiến sẽ trình dự toán vào trung tuần tháng 3 năm nay.


Đến thời điểm này, siêu dự án cao tốc Bắc - Nam đã tiến hành động thổ thi công tại 2 đoạn (Cam Lộ - La Sơn; Cao Bồ - Mai Sơn) và đường dẫn đầu cầu Mỹ Thuận 2. Công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán các dự án thành phần nói trên cơ bản xong, riêng phần cầu chính của cầu Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt nên thời gian thiết kế phải kéo dài, nhưng dự kiến sẽ “chốt” trong quý II/2020.

“Tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật có chậm so với kế hoạch ban đầu do thiết kế kỹ cao tốc gồm nhiều hạng mục, công trình; không ít hạng mục, công trình phải tiến hành thỏa thuận, lấy ý kiến của địa phương nên mất thêm thời gian. Chưa kể quá trình lập hồ sơ thiết kế từng dự án do nhiều đơn vị Tư vấn thực hiện nên việc kiểm soát chất lượng hồ sơ để đảm bảo tính thống nhất cũng đòi hỏi phải có thời gian”, ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) trao đổi với PLVN.

Đến thời điểm này, trên tuyến, các đại diện chủ đầu tư đã nhận bàn giao mặt bằng, tổ chức cho nhà thầu thi công. Cụ thể, đoạn Cao Bồ  - Mai Sơn, chủ đầu tư (Sở GTVT Ninh Bình) đã nhận 11,7/15,2 km, PMU đường Hồ Chí Minh được các địa phương bàn giao 75/98 km thuộc đoạn Cam Lộ - La Sơn...

Được biết, hết năm 2019, 10/11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam được cấp hơn 5.100 tỷ đồng vốn cho công tác giải phóng mặt bằng, và đã giải ngân hết. Năm nay, 8/11 dự án được bố trí trên 4.700 tỷ, đến nay đã giải ngân hơn 40%.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, do PMU7 làm đại diện chủ đầu tư.
 Dự án cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn 6km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, do PMU7 làm đại diện chủ đầu tư.

Riêng 8 dự án PPP (Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây) đến thời điểm này, các PMU thuộc Bộ GTVT đã hoàn thành việc trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật; hơn 40 km cuối cùng thuộc dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã chỉ đạo đơn vị Tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ và thẩm định xong trong đầu tháng 3/2020.

Về dự toán, các PMU là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với 8 dự án nói trên sẽ trình trong trung tuần tháng 3 này. Bộ GTVT dự kiến phê duyệt dự toán trong tháng 3 năm nay để làm căn cứ thực hiện và sẽ hoàn thành công tác sơ tuyển nhà đầu tư cho các dự án này cùng thời điểm.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ban hành Chỉ thị 11/CT-TTg trong đó giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính… nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền về việc chuyển đổi từ đầu tư PPP sang đầu tư công đối với các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông; xem xét việc áp dụng chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3 để báo cáo cấp có thẩm quyền.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.