Sắp "sàng lọc" doanh nghiệp viễn thông

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) năm nay tập trung tái cơ cấu nhằm hình thành ít nhất 3 - 4 doanh nghiệp (DN) có năng lực cạnh tranh cao. Theo lãnh đạo Bộ TT-TT, “cuộc sàng lọc” của thị trường khắc nghiệt sẽ không có “ngoại lệ”.

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) năm nay tập trung tái cơ cấu nhằm hình thành ít nhất 3 - 4 doanh nghiệp (DN) có năng lực cạnh tranh cao. Theo lãnh đạo Bộ TT-TT, “cuộc sàng lọc” của thị trường khắc nghiệt sẽ không có “ngoại lệ”.

Thị trường viễn thông sẽ có 3-4 DN đủ mạnh để cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
Thị trường viễn thông sẽ có 3-4 DN đủ mạnh để cạnh tranh. Ảnh minh họa

Không phân biệt công - tư

Năm 2012, thị trường viễn thông Việt Nam chứng kiến nhiều biến động như sự kiện EVN Telecom chuyển về Viettel, Công ty VimpelCom của Nga rút vốn khỏi Công ty Cổ phần viễn thông di động toàn cầu GTel, một số giấy phép viễn thông bị thu hồi, xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh thông qua khuyến mại trái phép...

Đầu Xuân Quý Tỵ, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son nhận định, "nguyên nhân chủ yếu là thị trường viễn thông đã rất cạnh tranh, kinh tế lại đang gặp khó khăn nên một số doanh nghiệp không thể duy trì được hoạt động kinh doanh. Mặt khác, quản lý nhà nước về viễn thông nói riêng và quản lý đầu tư công của nhà nước nói chung được tăng cường nên không có chỗ đứng cho các doanh nghiệp yếu kém, cho dù đó là doanh nghiệp nhà nước".

Trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ mạng di động ảo, sau khi thu hồi giấy phép mạng di động ảo của Đông Dương Telecom vì không triển khai cung cấp dịch vụ theo quy định, Bộ TT-TT cũng yêu cầu VTC báo cáo việc triển khai giấy phép mạng di động ảo sau khi được cấp phép.

Lãnh đạo Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) khẳng định, nếu VTC không triển khai cung cấp dịch vụ mạng riêng ảo thì Bộ TT-TT sẽ thu hồi giấy phép này. Được biết, VTC dự định  sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT về việc triển khai giấy phép này ngay trong quý 1/2013, nhưng lúc này doanh nghiệp đang cân nhắc có đầu tư tiếp hay không do độ hấp dẫn trong đầu tư làm viễn thông rất thấp, thị trường viễn thông đang cạnh tranh quá mức.

Sẽ tập trung tái cơ cấu VNPT

Mới đây, tại buổi gặp mặt cán bộ của Bộ TT-TT đầu Xuân Quý Tỵ 2013, Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng cho biết, sau khi đề án tái cơ cấu VTC được phê duyệt, trong năm 2013, Bộ sẽ tập trung vào việc tái cơ cấu, tổ chức lại Tập đoàn VNPT. “Trên cơ sở tái cấu trúc VNPT, Bộ TT-TT sẽ tiến hành tái cơ cấu với các doanh nghiệp viễn thông khác không phân biệt cấp chủ quản hay sở hữu” – Thứ trưởng Lê Nam Thắng nói.

Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 201 của ngành TTTT, ông Phạm Long Trận, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VNPT cho biết, mô hình tái cơ cấu tập đoàn VNPT đã gửi lên Bộ TT-TT, Chính phủ nhưng chưa có phản hồi. Vì thế, VNPT chưa thể bắt tay vào việc cải tiến mô hình sản xuất kinh doanh vốn đã ra đời lâu và hiện không còn phù hợp.

Trước kiến nghị này của VNPT, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra VNPT, Bộ TT-TT sẽ có ý kiến chính thức về phương án tái cơ cấu tập đoàn này.

Trước những biến động này của thị trường và với định hướng phát triển bền vững thị trường viễn thông theo Quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia đến 2020 đã được Thủ tướng ban hành, trong năm 2013, Bộ TT-TT sẽ đẩy mạnh thực hiện quy hoạch, trong đó có tái cơ cấu các doanh nghiệp nhằm hình thành ít nhất 3 - 4 doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh cao trên mỗi thị trường quan trọng như di động, Internet băng rộng, cố định đường dài trong nước và quốc tế.

Trên thực tế, các doanh nghiệp có hạ tầng mạng - nhóm doanh nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu dịch vụ và doanh thu trên thị trường - là doanh nghiệp nhà nước, nên tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực viễn thông đồng nghĩa với cơ cấu lại phần lớn thị trường viễn thông.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son, việc tái cơ cấu sẽ bám sát mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng nhiều biện pháp trong đó có tạo điều kiện cho việc mua bán, sáp nhập, thu hồi giấy phép, tổ chức lại các doanh nghiệp nhà nước kinh doanh kém hiệu quả. Bộ TT-TT sẽ tăng cường công tác thực thi trong cấp giấy phép, quản lý kết nối, giá cước, kho số, khuyến mại, đồng thời đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử phạt những hành vi cạnh tranh không lành mạnh...

“Các biện pháp quản lý sẽ duy trì và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh song song với hỗ trợ đầu tư phát triển viễn thông công ích phục vụ vùng sâu, vùng xa và các đối tượng mà cơ chế thị trường hoạt động không hiệu quả”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định.

Lê Vân

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.