Sắm “vai chính” cho PMU Giao thông

(PLVN) - Trực tiếp điều hành, giải ngân các dự án lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, nhưng lâu nay “thân phận“ của các Ban quản lý dự án (PMU) thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vẫn chỉ là những “đại diện chủ đầu tư”...
Sắm “vai chính” cho PMU Giao thông Nếu được công nhận là chủ đầu tư dự án, các PMU Giao thông được ví như từ "vai thứ chính" lên "vai chính" trong hoạt động đầu tư dự án.

Thực tế triển khai một dự án, các PMU Giao thông phải làm gần như hết việc - từ đấu thầu, giải phóng mặt bằng, điều hành thi công đến giám sát tiến độ công trường... Các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT chỉ làm nhiệm vụ thẩm định, tham mưu trình lãnh đạo Bộ ký ban hành các quyết định phê duyệt đầu tư.

Thời gian gần đây, do số lượng công trình dự án ngày một nhiều lên, công việc vì thế có lúc chất chồng khiến một số khâu, ở một số dự án bị chậm trễ nên Bộ GTVT phải tính chuyện đổi mới công tác quản lý đầu tư, xây dựng.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT nhiệm kỳ này khá rõ ràng về quan điểm Bộ chỉ tập trung làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về mặt chuyên ngành nên chọn phương án sẽ phân cấp, phân quyền mạnh cho các PMU Giao thông để các đơn vị này có điều kiện trở thành các chủ đầu tư thực sự.

"Nếu Bộ đổi mới công tác quản lý đầu tư, thì những dự án, gói thầu nhỏ, các PMU sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán..." Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy Dương Thanh Hưng

Nếu như vậy, thì tới đây, Bộ GTVT chỉ làm chủ đầu tư đối với những dự án quan trọng cấp quốc gia, những dự án có tính chất phức tạp, sử dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, vật liệu mới và các dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư.

Các PMU Giao thông nếu được “sắm vai” chính, chắc chắn sẽ chủ động hơn trong nhiều khâu của quá trình thực hiện dự án so với việc chỉ đóng vai là đại diện của chủ đầu tư dự án như cơ chế hiện nay.

“Nếu thay đổi theo hướng này, những dự án hoặc những gói thầu nhỏ, các PMU sẽ chủ động trong các khâu tổ chức, thực hiện do ở cấp như chúng tôi sẽ được phê duyệt hồ sơ mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và thiết kế kỹ thuật, dự toán”, ông Dương Thanh Hưng - Phó Giám đốc phụ trách PMU Đường thủy (Bộ GTVT), cho biết.

Trao đổi với PLVN về chủ trương đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng của Bộ GTVT, lãnh đạo một số PMU tỏ ra rất đồng tình vì tin nó sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thi công, giải ngân nhiều dự án quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, áp lực lớn nhất mà các PMU Giao thông phải đổi mặt đó là trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác quản lý dự án, bởi đi liên với việc phân cấp, tăng quyền thì mức độ chịu trách nhiệm trước trước pháp luật của người đứng đầu các PMU cũng tăng lên.
Trực tiếp quản lý và giải ngân vốn đầu tư nhiều Dự án nâng cấp QL1, nhưng các PMU thuộc Bộ GTVT vẫn chỉ được coi là "đại diện chủ đầu tư"

“Trước đây khi trình một dự án, hạng mục nào đó, các PMU đều phải qua bộ phận “gác cổng” của Bộ đó là Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan chức năng khác. Những tới đây thì khác - “anh” đã đặt bút ký văn bản thì “anh” phải tự chịu trách nhiệm. Muốn độc lập, muốn nhanh như chủ trương phân cấp đang dự kiến thì bộ phận tham mưu về kế hoạch, kỹ thuật - thẩm định của các PMU cũng phải là những người chắc tay, thạo việc”, Phó Giám đốc  phụ trách PMU Đường thủy nói thêm. 

Liên quan Đề án đổi mới nói trên, ông Trần Văn Lâm - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GTVT) - cho hay, bên cạnh việc phân tích cụ thể các quy định của pháp luật, của Bộ GTVT về quản lý đầu tư xây dựng, Đề án này cũng đã đánh giá công tác quản lý đầu tư xây dựng hiện tại của Bộ GTVT, đồng thời có sự tham khảo, tìm hiểu mô hình quản lý đầu tư xây dựng ở một số Bộ, ngành, địa phương khác để đảm bảo phù hợp thực tiễn và đổi mới công tác quản lý, qua đó phát huy hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Nguồn tin của PLVN cho biết, nếu không có gì thay đổi, chủ trương nói trên được thông qua thì các dự án do các PMU Giao thông triển khai đầu tư xây dựng từ thời điểm tháng 6/2020 trở đi sẽ được áp dụng quy định này.

Võ Tuấn
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tiêu hủy 2 lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tiêu hủy 2 lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng tiêu hủy Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã tiến hành tiêu hủy 2 lô hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ mà lực lượng chức năng thu giữ được trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán năm 2021.

Dự đoán kênh đầu tư triển vọng trong năm 2021

Dự đoán kênh đầu tư triển vọng trong năm 2021
(PLVN) -Thị trường tài chính đầu năm 2021 đang đối mặt với nhiều khó khăn và tình trạng này có thể còn kéo dài bởi tác động của dịch bệnh. Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư phải “cân não” để lựa chọn được kênh đầu tư có khả năng tối ưu nguồn vốn.

Hải Phòng tạm dừng hoạt động của một số Chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố

Hải Phòng tạm dừng hoạt động của một số Chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố
(PLVN) - Nhằm đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa, phục vụ tối đa cho sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội; Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP chỉ đạo cho tạm dừng hoạt động của một số Chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào TP..
Vắc xin COVID-19 có an toàn trên bệnh nhân ung thư?

Vắc xin COVID-19 có an toàn trên bệnh nhân ung thư?

(PLVN) - "Cho đến nay chưa có dữ liệu nào cho thấy vắc xin COVID 19 không hiệu quả và thiếu an toàn trên bệnh nhân ung thư", TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện K cho biết.

Chủng virus trên người Nhật tử vong ở Hà Nội: Lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam

Chủng virus trên người Nhật tử vong ở Hà Nội: Lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam
(PLVN) - Thông tin tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 Hà Nội chiều 26/2, ông Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, BN2229 là người Nhật tử vong tại khách sạn có chủng virus SARS-CoV-2 thuộc nhóm 20C. Chủng này lần đầu xuất hiện tại Việt Nam và lưu hành chủ yếu tại Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ.

Tổng cục Thuế lật tẩy hành vi gian lận về hoàn thuế GTGT

Tổng cục Thuế lật tẩy hành vi gian lận về hoàn thuế GTGT
(PLVN) -Bằng cách khai báo giá trị nhập khẩu thấp, khi xuất khẩu khai báo giá trị rất cao, lô hàng có trọng lượng nhỏ nhưng khai giá trị lên tới hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng, Tổng cục Thuế vừa phát hiện và ngăn chặn kịp thời một số công ty (linh kiện, máy tính điện tử) có hành vi phạm tội nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Nhà nước.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬