Rồng rắn chờ mua thương hiệu ngoại - cả thèm, chóng chán!

Rồng rắn chờ mua thương hiệu ngoại - cả thèm, chóng chán!
(PLO) - H&M, thương hiệu bình dân phổ biến ở nước ngoài, mới đây khi khai trương ở Việt Nam đã tạo nên một cơn sốt với những dòng người xếp hàng từ tinh mơ cho đến tối mịt để được nhận quà và mua sắm. Không chỉ thế, có thông tin cho thấy không ít “tín đồ” sống ở các tỉnh, thành khác, thậm chí từ miền Bắc còn đổ về TP HCM để mua sắm trong ngày khai trương của thương hiệu này. 

Chỉ ít lâu trước đó, Seven Eleven, một hệ thống chuỗi cửa hàng tiện ích có mặt ở nhiều nước trên thế giới, tổ chức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Người ta lại được chứng kiến hàng ngàn người xếp thành hàng dài từ sáng đến trưa và một lượng người khổng lồ chen chúc nhau trong cửa hàng để mua bằng được vài chai nước, ổ bánh mì. Hình ảnh tương tự cũng diễn ra tại nhiều buổi khai trương hay khuyến mãi của các thương hiệu trà sữa nước ngoài mở ở Việt Nam như Koi, Gongcha, Royal Tea… 

Chung quanh những hình ảnh xếp hàng rồng rắn này, đã có không ít tranh luận trái chiều nhau. Người thì cho rằng, chuyện giới trẻ dành cả ngày để xếp hàng nhận một món quà khuyến mãi, mua một món hàng là tâm lý sính ngoại, bầy đàn, là sự tiêu tốn thời gian lãng phí để làm những việc vô ích. Số khác thì quan niệm, đó là chuyện bình thường trong tiến trình hội nhập quốc tế, và người trẻ có quyền làm bất cứ điều gì họ muốn, miễn là không vi phạm đạo đức hay phạm pháp.

Thực tế, dù các cuộc tranh luận có nổ ra kịch liệt và không có hồi kết, thì cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện các thương hiệu sẽ vẫn tiếp tục đổ về Việt Nam, và người trẻ sẽ vẫn tiếp tục xếp hàng chờ mua. Đây không chỉ là câu chuyện sính ngoại hay không, mà đằng sau nó là câu chuyện của những người làm thương hiệu, làm truyền thông.

Để có được những hàng dài rồng rắn ấy, các thương hiệu trước khi chính thức khai trương đã có những chiến dịch “truyền thông khủng” nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ, thu hút và kích cầu nhằm tạo ra một cơn sốt. Cạnh đó, khi mà “xếp hàng” là một hình ảnh có thể tạo dư luận, thì không ít thương hiệu có thừa điều kiện để tự tạo cho mình những hàng người dài – không phải là người tiêu dùng. Những cuộc tranh luận, cuối cùng cũng chỉ nằm trong một chiến lược chung của những người làm thương hiệu mà thôi.

Còn nhớ, trước đây, Starbuck, thương hiệu café của quốc tế về đến Việt Nam, cả tháng trời, người ta thấy những hàng người nối đuôi nhau, những dòng người chờ đợi người khác uống xong để đến lượt mình nếm ly café có giá hơn trăm ngàn. Đến nay, Starbuck cũng chỉ còn lượng khách tầm tầm, như bao thương hiệu café trong nước khác. Trong vài chục nhãn trà sữa mở ra tại Việt Nam và từng tạo cơn sốt, đến nay, cũng chỉ được vài thương hiệu còn được xếp hàng để mua. 

Thực tế, những thương hiệu rầm rộ đổ bộ vào Việt Nam thời gian qua, chỉ một số là đúng chuẩn “quốc tế” thật sự, số còn lại chỉ là những thương hiệu ít tên tuổi, bình dân, ít được biết đến, nhưng qua bàn tay những “phù thủy truyền thông”, nó đã trở thành những cái tên đình đám khiến giới trẻ săn lùng. Nhưng, đặc tính của người trẻ bao giờ cũng vậy, “cả thèm, chóng chán”. Chỉ một thời gian, khi cơn sốt nguôi lắng đi thì tất cả lại được trả về với thực chất của nó. Về lâu về dài, người tiêu dùng sẽ chỉ lựa chọn những sản phẩm thực sự có chất lượng, hợp lý và phù hợp với mình.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).