RCC tìm cơ hội liên kết đầu tư các Dự án BOT, BT

Dự án cầu đường sắt Tháp Chàm (Ninh Thuận) do Liên danh RCC - Rinkai (Nhật Bản) thi công
Dự án cầu đường sắt Tháp Chàm (Ninh Thuận) do Liên danh RCC - Rinkai (Nhật Bản) thi công
(PLO) - Huy động mọi nguồn lực để tìm kiếm và mở rộng thị trường; “chớp” thời cơ liên danh, liên kết đầu tư các dự án hạ tầng theo hình thức BOT, BT... để nâng cao doanh số và tạo việc làm cho người lao động - là “đích ngắm” của Công ty CP Tổng công ty Công trình Đường sắt (RCC) trong năm 2017.

Khó khăn vẫn giữ được uy tín, thương hiệu

“Việc làm” là một trong những từ khoá được các đơn vị xây lắp như RCC láy đi, láy lại nhiều lần mỗi kỳ hội họp, tổng kết. Bởi sản lượng, doanh thu và  sau cùng là thu nhập của người lao động... đều bắt nguồn từ đây. Trong khi theo lãnh đạo “Tổng” này, thì 2016 là năm hết sức khó khăn trong tìm kiếm nguồn việc làm. Vì thế, ít nhiều đã có những tác động đến các chỉ tiêu cơ bản mà lãnh đạo công ty và Đại hội cổ đông thường niên năm 2016 đề ra.

“Đáng nói, thời gian qua, việc cạnh tranh khá gay gắt về giá giữa các nhà thầu trong đấu thầu, chào thầu khiến một số gói thầu trúng thầu nhưng thực tế hiệu quả lợi nhuận thấp. Thậm chí, không có lợi nhuận nếu như không có biện pháp tổ chức thi công hợp lý”, ông Nguyễn Hữu Điểm - Phó Chủ tịch HĐQT RCC nhấn mạnh.

Một vấn đề trở ngại nữa là do RCC hiện vẫn còn cổ phần của Nhà nước (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) nên theo quy định không thể tiếp cận được các Dự án sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Phát triển Châu Á tài trợ hoặc các dự án do chính Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư… dù RCC là “con đẻ” của “Tổng” này.

“Năm qua, vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh có giai đoạn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thời điểm giữa năm. Nhưng ban lãnh đạo công ty đã tranh thủ huy động những nguồn vốn nhàn rỗi và chỉ đạo quyết liệt lập hồ sơ thanh toán khối lượng xây lắp đã hoàn thành nên cơ bản đáp ứng đủ nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh”, lãnh đạo RCC cho biết thêm.

Kết thúc hoạt động năm 2016, đại diện RCC nói tổng giá trị sản lượng mà đơn vị đạt được là trên 528 tỷ đồng, doanh thu và thu nhập đạt trên 702 tỷ đồng, thu vốn đạt 650 tỷ đồng, hệ số khả năng thanh toán của đơn vị ở mức 1,7 lần. Từ đó, có điều kiện để thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách gần 50 tỷ đồng, chỉ trả cổ tức dự kiến 11%, thu nhập bình quân người lao động xấp xỉ 8 triệu đồng/người/tháng...

“Hầu hết các công trình thi công trong năm 2016, chúng tôi đều có Ban điều hành trực tiếp giám sát và chỉ đạo thi công nên cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng và giữ vững được uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Điểm khẳng định.

Đặc biệt, năm 2016, RCC là một trong những doanh nghiệp được huy động đến Đồng Nai “giải cứu” khẩn cấp sự cố sập cầu Ghềnh, và đã nỗ lực thi công góp phần hoàn thành rút ngắn tiến độ công trình này gần 1 tháng, làm lợi cho Đường sắt Việt Nam một giá trị kinh tế lớn, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và khen thưởng. 

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa (thứ 2 phải sang) kiểm tra hoạt động sản xuất dầm thép cầu Ghềnh tại RCC
Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa (thứ 2 phải sang) kiểm tra hoạt động sản xuất dầm thép cầu Ghềnh tại RCC

Tính chuyện gia nhập “sân chơi” BOT, BT và PPP

Theo lãnh đạo RCC, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách cho đầu tư xây dựng cơ bản của ngành Giao thông nói chung và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói riêng đang có chiều hướng ngày một hạn hẹp, và tiếp tục được dự báo là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn việc làm của công ty trong năm 2017.

Chủ động vấn đề này, ngay từ những ngày đầu năm, lãnh đạo RCC đã dồn lực tìm kiếm, mở rộng thị trường, và đã có được những tín hiệu đáng mừng khi  ngay trong Quý I, đơn vị đã thắng thầu 2 công trình trị giá hơn 80 tỷ đồng ở Thanh Hóa (cầu Bình Hòa) và Quảng Nam (cầu Tam Giang).

Ngoài ra, để có nguồn việc làm ổn định lâu dài, HĐQT RCC  quyết định năm nay sẽ nỗ lực tìm cơ hội để liên danh, liên kết tham gia đầu tư các dự án hạ tầng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao),  BT (xây dựng - chuyển giao) và PPP (đối tác công -  tư). Đây là lĩnh vực không mới, có nhiều cơ hội nhưng đòi hỏi doanh nghiệp phải có tiềm lực tài chính đủ mạnh. 

Được biết, ngoài xây lắp, năm 2017, RCC quyết định chi mạnh tay cho Dự án Khách sạn Quang Phú (Quảng Bình) - một công trình dự báo sẽ tạo ra nguồn thu ổn định cho doanh nghiệp trong tương lai, qua đó góp phần nâng cao giá trị dịch vụ trong cơ cấu sản lượng chung của đơn vị.

Để phục vụ những nhiệm vụ quan trọng nói trên, quan điểm của lãnh đạo doanh nghiệp là sẽ tổ chức học tập, bồi dưỡng hoặc cử đi đào tạo đối với một số cán bộ chuyên môn nhằm nâng cao hơn nữa năng lực đáp ứng được yêu cầu dự thầu và chỉ đạo thi công các công trình, các gói thầu trước những yêu cầu, đòi hỏi mới.

Theo đó, về con số tổng thể, RCC đặt mục tiêu năm nay sẽ ký hợp đồng xây lắp với các chủ đầu tư đạt từ 600 tỷ đồng trở lên; doanh thu và thu nhập 700 tỷ đồng trở lên; cổ tức dự kiến khoảng trên 10%. Đồng thời thực hiện đúng và đầy đủ chế độ chính sách đối với người lao động.

Cổ phiếu bán lắt nhắt không tạo được đột phá

Hiện tại, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang nắm giữ hơn 48% cổ phần tại RCC. Ông Võ Văn Phúc - tân Tổng Giám đốc (thay ông Nguyễn Thành Long vừa nghỉ chế độ) là người đại diện phần vốn Nhà nước tại đây.

Theo RCC, năm nay đơn vị sẽ phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện việc thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khi có yêu cầu. Về việc này, trao đổi với PLVN, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói: “Quan điểm của chúng tôi là phải bán đấu giá cổ phiếu theo lô. Như thế mới tìm được nhà đầu tư có đủ tiềm lực để phát triển đơn vị sau khi Nhà nước rút khỏi đây, chứ bán lắt nhắt thì không thể tạo ra đột phá lớn”.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.