Ra tòa vì đầu cơ tên miền trục lợi bất chính


Cty Samsung vừa khởi kiện hai chủ thể đầu cơ tên miền với động cơ trục lợi ra tòa và đã thắng kiện. Đây chính là hồi chuông cảnh báo đối với các tổ chức và cá nhân có ý đồ chiếm dụng, đầu cơ tên miền nhằm mục đích trục lợi bất chính.


Cty Samsung vừa khởi kiện hai chủ thể đầu cơ tên miền với động cơ trục lợi ra tòa và đã thắng kiện. Đây chính là hồi chuông cảnh báo đối với các tổ chức và cá nhân có ý đồ chiếm dụng, đầu cơ tên miền nhằm mục đích trục lợi bất chính.

Đầu cơ đòi tiền chuộc

Cty Samsung là chủ sở hữu nhãn hiệu "Samsung" cho sản phẩm điện thoại di động đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 9142 ngày 16/09/1993, đồng thời là chủ sở hữu tên miền quốc tế samsungmobile.com.

Để phục vụ nhu cầu sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam, Cty Samsung có nhu cầu đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, việc này đã không thể thực hiện được, do tên miền samsungmobile.com.vn đã được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) cấp cho ông Dương Hồng Minh từ ngày 03/11/2005 và tên miền samsungmobile.vn được cấp cho ViTechNet từ ngày 20/12/2007.

Sau khi đăng ký các tên miền nói trên, ông Minh và ViTechNet đã rao bán tên miền samsungmobile.com.vn trên trang web www.muare.com với giá 80 triệu đồng và khuyến mại thêm tên miền samsungmobile.vn.

Cty Samsung đã liên hệ với ông Minh và ViTechNet để giải quyết thông qua con đường hòa giải nhưng không thành. Ông Minh cho biết nếu Samsung muốn ông chuyển nhượng các tên miền trên thì phải trả cho ông ta khoản tiền 218.204.000 đồng.

"Đáo tụng đình"

Bà Đặng Thị Hồng Thúy- Giám đốc Công ty Quốc tế D&N :
"Lâu nay các chủ sở hữu nhãn hiệu khi bị chủ thể khác chiếm dụng tên miền thường không đủ niềm tin vào khả năng giải quyết tranh chấp của tòa án, dẫn đến thái độ do dự, không «dám » ra tòa, vì cho rằng việc kiện tụng quá phức tạp, tốn kém, mà kết quả khó lường và không chắc chắn. Việc Công ty Samsung thắng kiện trong vụ tranh chấp này, đòi lại được cả hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn ở hai cấp xét xử khác nhau cho thấy Tòa án Việt Nam có thể xét xử một cách công minh, chuyên nghiệp và sáng suốt. Do đó, nỗ lực của các chủ sở hữu quyền SHTT nhằm thực thi quyền theo đúng pháp luật có thể được đền bù một cách xứng đáng ở Việt Nam". 

Hòa giải bất thành, ngày 21/10/2009 Cty Samsung thông qua đại diện ủy quyền là Cty Quốc tế D&N, một công ty tư vấn luật SHTT tại Việt Nam, nộp đơn lên TAND Hà Nội khởi kiện khởi kiện ông Dương Hồng Minh và Cty cổ phần Thiết kế và Chuyển giao Công nghệ mạng Việt Nam (ViTechNet), do ông Minh là giám đốc, để đòi lại hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn đã bị ông Minh và ViTechNet đăng ký sử dụng với ý đồ xấu. Cty Samsung đề nghị TAND Hà Nội ra phán quyết thu hồi các tên miền này để ưu tiên cho Cty Samsung đăng ký sử dụng.

Ngày 2/6/2010, Tòa sơ thẩm – TAND Hà Nội,  đã ra phán quyết thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn để ưu tiên cho Cty Samsung đăng ký sử dụng trong 10 ngày liên tục.

Tuy nhiên, Tòa đã bác yêu cầu thu hồi tên miền thứ hai là samsungmobile.vn, với lý do tên miền này đã bị một chủ thể khác là Đào Ngọc Tiến đăng ký sử dụng, sau khi hết hạn mà không được ViTechNet tiếp tục gia hạn.

Không đồng ý với phần phán quyết của Tòa sơ thẩm liên quan đến tên miền samsungmobile.vn, Cty Samsung tiếp tục kháng cáo lên Tòa phúc thẩm – TAND Tối cao tại Hà Nội, vì cho rằng cơ sở để khiếu kiện đối với cả hai tên miền samsungmobile.com.vn và samsungmobile.vn là hoàn toàn giống nhau, vì vậy việc tòa sơ thẩm xử thu hồi một tên miền, và không thu hồi tên miền thứ hai là không hợp lý.

Lý do tên miền này đã bị chủ thể khác đăng ký là không có giá trị, vì theo luật, tên miền đang có tranh chấp phải được giữ nguyên hiện trạng, không được phép chuyển đổi cho tổ chức, cá nhân mới.

Ngày 29/3/2011, Tòa phúc thẩm đã ra phán quyết chấp nhận yêu cầu kháng cáo của Cty Samsung, sửa đổi bản án sơ thẩm, thu hồi tên miền samsungmobile.vn ưu tiên cho Cty Samsung đăng ký sử dụng. 

Sẽ không dễ đầu cơ tên miền

Đây là lần đầu tiên một vụ tranh chấp tên miền được đưa ra tòa. Việc Tòa án Việt Nam, cả ở cấp sơ thẩm và phúc thẩm, đều xử thắng kiện cho một công ty có tên miền bị một số cá nhân và công ty khác chiếm dụng  cho thấy có thể giải quyết tranh chấp tên miền một cách hiệu quả bằng con đường tòa án, nâng cao niềm tin vào tính hiệu quả của tòa án trong việc giải quyết các khiếu nại liên quan đến SHTT và tên miền.

Luật sư Vũ Minh Hải, Cty Quốc tế D&N cho rằng sự kiện này mở ra cơ hội ngăn chặn tình trạng đầu cơ và chiếm dụng tên miền nhằm trục lợi bất chính, hiện vẫn đang là một vấn nạn nan giải tại Việt Nam. "Cần khuyến khích các bên có tên miền bị chiếm dụng khởi kiện ra tòa, nếu không thể giải quyết thông qua con đường hòa giải", Luật sư Hải khẳng định.

Thanh Lương

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.