Quyết đưa vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trở thành đầu tàu kinh tế

Hội nghị hợp  tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ năm 2016
Hội nghị hợp tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ năm 2016
(PLO) - Các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ cùng đoàn kết, chung tay, góp sức, nỗ lực hơn nữa, đề xuất được các giải pháp khả thi nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, phát triển toàn diện, khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế, cơ hội của từng địa phương và toàn Vùng KTTĐ Bắc Bộ; khẳng định vị trí, vai trò là một trong những vùng dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước phát triển, nhanh và bền vững.

Chiều nay (27/12), TP Hà Nội với vai trò là Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ chủ trì tổ chức “Hội nghị hợp  tác phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ năm 2016” nhằm tìm giải pháp đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả của hoạt động hợp tác trong Vùng.

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành T.Ư, DN của các tỉnh, TP trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phú), vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô.

Đây là sự kiện khẳng định sự nghiêm túc của các địa phương trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác toàn diện, chặt chẽ, sâu rộng, quyết tâm phát triển vùng KTTĐ Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Thủ đô trở thành đầu tàu kinh tế, dẫn đầu khu vực miền Bắc và cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng

Vùng KTTĐ Bắc Bộ bao gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, với vị trí, vai trò là vùng trung tâm đầu não về chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước, với các cơ quan Trung ương, các trung tâm điều hành của nhiều tổ chức kinh tế lớn, cơ sở đào tạo, nghiên cứu và triển khai khoa học công nghệ của quốc gia; là vùng hạt nhân phát triển, lãnh thổ động lực của vùng đồng bằng sông Hồng.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, được sự quan tâm chỉ đạo của T.Ư, quan hệ hợp tác giữa các địa phương trong vùng KTTĐ Bắc Bộ những năm qua được tích cực triển khai và thu được một số kết quả quan trọng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế và mở rộng các hoạt động văn hoá - xã hội, cơ sở hạ tầng kết nối giữa các địa phương trong Vùng được quan tâm nâng cấp, hoàn thiện.

Hợp tác phát triển trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, nông nghiệp, du lịch... được dẩy mạnh. Các nội dung hợp tác mà các sở, ngành của các dịa phương dã ký kết đều được quan tâm chỉ đạo, thực hiện.

Vùng KTTĐ Bắc Bộ là vùng hạt nhân phát triển, lãnh thổ động lực của vùng đồng bằng sông Hồng
Vùng KTTĐ Bắc Bộ là vùng hạt nhân phát triển, lãnh thổ động lực của vùng đồng bằng sông Hồng

Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng. Hoạt động hợp lác chủ yếu mới được triến khai tích cực ở lĩnh vực kinh tế, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, giúp đỡ đào tạo cán bộ, chưa chuyến mạnh sang các bước thực hiện theo dự án, đề án cụ thể, chưa xác định rõ vai trò của từng địa phương trong phối hợp phát triển của Vùng.

Phối hợp triển khai thực hiện một số công trình ở địa bàn giáp ranh chưa dược đẩy mạnh triển khai. Việc rà soát, đôn đốc chưa được triển khai đồng bộ, thường xuyên. Bên cạnh đó, các tỉnh trong Vùng chưa có sự phối hợp để đưa ra được những kiến nghị, đề xuất chung của Vùng với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành T'rung ương về các cơ chế, chính sách, các đề án, chương trình, dự án ưu tiên tạo động lực cho sự phát triển chung của Vùng.

Phối hợp để khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế

Do đó, giai đoạn 2017-2020, Vùng KTTĐ Bắc Bộ sẽ tập trung phối hợp để khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế, cơ hội của từng địa phương và toàn Vùng KTTĐ Bắc Bộ trên nguyên tắc hài hoà về lợi ích, trách nhiệm và bình đẳng, cùng khai thác các cơ hội, lợi thế so sánh của vùng, cùng giải quyết các vấn đề chung của vùng, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của Vùng KTTĐ Bắc Bộ là một trong những vùng dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của cả nước.

Đó là phát triển các ngành nông nghiệp, công nghiệp, thương mại và dịch vụ theo định hướng phái triển ngành, lĩnh vực chung của Vùng KTTĐ Bắc Bộ. Giải quyết các vấn đề chung của Vùng như: bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, quản lý lao động và dân cư, phòng chống tệ nạn, giữ gìn an ninh - trật tự xã hội.

Cùng phối hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền ban hành giải pháp về cơ chế, chính sách xây dựng dồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng trong Vùng KTTĐ Bắc Bộ. Cùng phối hợp chặt chẽ thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xà hội, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong Vùng KTTĐ Bắc Bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: "Vùng KTTĐ Bắc Bộ cần khẳng định vị trí, vai trò là một trong những vùng dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội"

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố vùng KTTĐ Bắc Bộ có ý nghĩa rất lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, trong những năm qua, các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐ Bắc Bộ đã và đang nỗ lực phấn đấu, phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng sẵn có về vị trí địa lý, du lịch, giao thông, y tế, nguồn nhân lực chất lượng cao..., để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự nghiệp đổi mới xây dựng, phát triển của địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Trong những hoạt động hợp tác, giao lưu đó, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Dự báo năm 2017 và những năm tiếp theo, tình hình kinh tế thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, đồng thời, với quá trình hội nhập mạnh mẽ sâu rộng của đất nước đòi hỏi các tỉnh, thành phố trong Vùng KTTĐ Bắc Bộ cần tăng cường sự đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ cùng nhau phát triển.

Bí thư Hoàng Trung Hải mong muốn thông qua Hội nghị hôm nay, Thủ đô Hà Nội và các địa phương trong Vùng cùng đoàn kết, chung tay, góp sức, nỗ lực hơn nữa, đề xuất được các giải pháp khả thi nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, phát triển toàn diện, khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế, cơ hội của từng địa phương và toàn Vùng KTTĐ Bắc Bộ; khẳng định vị trí, vai trò là một trong những vùng dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước phát triển, nhanh và bền vững.

Các tỉnh, TP vùng KTTĐ Bắc Bộ đã biểu quyết bầu TP Hải Phòng là Chủ tịch Hội đồng vùng nhiệm kỳ 2017-2018. Đại diện UBND TP Hải Phòng, Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Bình khẳng định, với cương vị mới, Hải Phòng sẽ làm hết sức mình để điều phối các hoạt động trong vùng để vùng có bước phát triển mới, mỗi địa phương có bước phát triển mới tốt đẹp hơn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình 

Bên hành lang Hội nghị ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng, mỗi địa phương trong vùng đều có thế mạnh riêng và thời gian qua đã phát huy nhưng để p;hát triển tốt hơn cần tạo ra cơ chế hỗ trợ liên vùng , giữa các địa phương với nhau.

Vì đây là “vùng” nên yếu tố “vùng”, liên vùng cần được làm tốt hơn, chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, để mỗi địa phương phát huy thế mạnh riêng, phát triển và hỗ trợ các địa phương khác phát triển, đóng góp vào sự phát triển chung của vùng.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển, mỗi địa phương phải làm hết trách nhiệm của mình vì địa phương mình và vì cả các địa phương khác trong vùng. Thường xuyên xem xét, đánh giá việc thực hiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển để kịp thời điều chỉnh các vấn đề phát sinh, tồn tại, báo cáo cấp có thẩm quyền để quy hoạch phát triển của từng địa phương, của vùng trở thành quy hoạch “sống”,

Phát huy thế mạnh từng địa phương và phát huy sự phối hợp chặt chẽ của các địa phương trong vùng, đáp ứng yêu cầu phát triển của từng địa phương, của cả vùng trong thời gian tới.

Các tỉnh, TP vùng KTTĐ Bắc Bộ đã ký kết Kế hoạch điều phối vùng KTTĐ Bắc Bộ giai đoạn 2017-2020. 15 tỉnh, TP vùng KTTĐ Bắc Bộ, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô cũng đã ký Biên bản hợp tác giai đoạn 2017-2020.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.