Quy mô doanh nghiệp đang nhỏ dần

Quy mô DN ngày càng nhỏ có ảnh hưởng đến kết quả nền kinh tế? Ảnh minh họa
Quy mô DN ngày càng nhỏ có ảnh hưởng đến kết quả nền kinh tế? Ảnh minh họa
(PLO) - Kết quả sơ bộ Tổng điều tra kinh tế 2012-2017 do Tổng cục Thống kê (TCTK) công bố hôm qua (19/1) cho thấy xu hướng quy mô doanh nghiệp (DN) đang giảm dần. Dự kiến, kết quả công bố tổng điều tra chính thức sẽ công bố bắt đầu từ quý 2 đến hết năm 2018.

Số lượng doanh nghiệp đang hoạt động chưa đến 50% số lượng đăng ký

Theo công bố này, số lao động bình quân trên một đơn vị kinh tế thay đổi không đáng kể so với năm 2012 và có sự khác biệt giữa các đơn vị kinh tế và khối hành chính, sự nghiệp. Lao động bình quân một DN giảm từ 32 người xuống 27 người, trong đó DN nhà nước, DN ngoài nhà nước đều giảm tương ứng là 20 người và 3 người/DN. Riêng các DN FDI tăng bình quân 15 người/DN so với năm 2012. Khu vực kinh tế tập thể và cá thể đều có sự giảm nhẹ. 

Trong khi đó, lao động bình quân của các đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp có sự biến động khác nhau. Cơ quan hành chính thay đổi không đáng kể so với năm 2012, lao động bình quân của các tổ chức chính trị, đoàn thể hiệp hội giảm 2,4% (từ 7 người xuống 6,8 người/đơn vị) trong khi của một đơn vị sự nghiệp tăng 12% (từ 31 người lên 34,7 người/đơn vị). Các cơ sở y tế và đơn vị sự nghiệp hoạt động về kinh tế, môi trường, khoa học công nghệ và sự nghiệp khác có mức tăng cao hơn với lần lượt là 19,5% và 22,3%.

Một điều đáng lo ngại chính là số lượng DN đang hoạt động thấp đến mức đáng lo ngại. Theo công bố, năm 2015 có 94.754 DN mới thành lập, năm 2016 con số này là 110.100, nhưng theo số liệu của TCTK, tính đến 01/01/2017, chỉ có 518.000 DN đang tồn tại và có các hoạt động phát triển kinh tế. Trong số này, lại có 12,8 nghìn DN đang trong giai đoạn đầu tư, chỉ có 505 nghìn DN thực tế đang hoạt động, tăng 55,6% so với Tổng điều tra năm 2012. 

Cũng theo số liệu công bố này, khu vực DN ngoài nhà nước có số lượng DN lớn nhất với 500.000 DN, số lượng DN FDI là 14,6 nghìn (tăng với 54,2% so với thời điểm 01/01/2012 và là lượng tăng mạnh nhất trong các loại hình DN). 

Xét theo qui mô lao động, tại thời điểm 01/01/2017 cả nước có hơn 10 nghìn DN lớn (chiếm 1,9% tổng số DN). DN vừa tăng 23,6%, DN nhỏ tăng 21,2% và DN siêu nhỏ tăng tới 65,5% và chiếm 74% tổng số DN. Đáng chú ý là tỷ trọng các DN vừa và nhỏ tăng tới 6 điểm phần trăm so với năm 2012 trong khi tỷ trọng lao động giảm 0,8 điểm phần trăm cho thấy qui mô DN đang nhỏ dần.

Quy mô doanh nghiệp giảm dần có đáng lo ngại?

Lý giải về tình trạng quy mô DN có xu hướng nhỏ dần, ông Tạ Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp cho rằng, DN nhỏ và vừa (DNNVV) tăng, DN quy mô có xu hướng nhỏ dần, số lượng DN lớn giảm là do đất nước mới thoát khỏi nghèo vài năm, vẫn đang trong quá trình phát triển nên xu hướng này là bình thường. 

Ông Thúy khẳng định: “Hiện nay nguồn lực về con người, vốn, khoa học kỹ thuật cũng như trình độ quản lý, năng lực cạnh tranh thấp, năng suất chất lượng lao động của Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều nước trong khu vực, thấp hơn cả Lào, Campuchia và trên thế giới. Tuy nhiên, trong tương lai xu hướng này vẫn phù hợp vì chúng ta không thể phát triển vượt bậc được do không đủ mọi nguồn lực để có thể đuổi theo được các DN có quy mô chuỗi toàn cầu”. 

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển DN (Bộ KH&ĐT) cũng đồng tình với quan điểm của ông Thúy khi cho biết, quy mô DN giảm là hiện tượng khách quan của mọi nền kinh tế đang phát triển. Hiện nay, số lượng DNNVV đăng ký lên đến trên 1 triệu nhưng số lượng hoạt động chỉ vào khoảng 577 nghìn. Ông Cương cho rằng, nếu so sánh số lượng DNNVV của Việt Nam với các nền kinh tế phát triển thì số lượng DNNVV vẫn còn quá thấp, ví như ở nước Mỹ, trong 29 triệu DN thì có hơn 22 triệu DN chỉ 1 chủ. 

Ông Cương khẳng định, nếu chia trung bình, quy mô DN sẽ tiếp tục giảm nhưng phù hợp với xu thế khách quan. Vấn đề đáng lưu ý ở Việt Nam chính là số lượng DN bình quân trên dân số khá thấp, với chỉ khoảng 490 dân/DN, trong khi đó số trung bình này ở các nước APEC là 30 người/DN; thậm chí có nước số trung bình ở mức 20 người/DN. 

Kinh tế phi pháp đã xuất hiện trong GDP?

Cũng trong buổi công bố sơ bộ số liệu tổng điều tra kinh tế 2012-2017, Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Bích Lâm cho biết, hiện Chính phủ đặt vấn đề cần phải đánh giá tính toán đóng góp của khu vực kinh tế phi chính thức và TCTK cũng đã hoàn thành một số nội dung trong nhiệm vụ này. 

Ông Lâm thông tin, khu vực kinh tế phi chính thức chỉ là một trong 5 thành tố của khu vực kinh tế chưa được quan sát, bao gồm: kinh tế ngầm, phi pháp, phi chính thức, hộ gia đình tự sản tự tiêu và khu vực bị bỏ sót. Trong 5 thành tố này, TCTK đã thu thập xử lý 3 thành tố: phi chính thức (là các hoạt động không đăng ký kinh doanh hoặc xe ôm, bán hàng online…); hộ gia đình tự sản tự tiêu và các khu vực bị bỏ sót do hoạt động thống kê. 

Riêng hoạt động kinh tế ngầm và phi pháp không thể thu thập được nhưng sẽ phải trao đổi với các bộ, ngành xem các hoạt động nào có thể thu thập. Tuy nhiên, dù các hoạt động kinh tế ngầm, phi pháp không thể quan sát được ở khu vực sản xuất nhưng cũng đã đóng góp cho GDP vì thu nhập được từ nguồn này cũng đã được mang ra cho các hoạt động như đầu tư, tiêu dùng, dịch vụ, tích lũy... 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.