Quy hoạch vừa chống, vừa chồng!

Người dân xem mô hình quy hoạch Hà  Nội. Ảnh minh hoạ
Người dân xem mô hình quy hoạch Hà Nội. Ảnh minh hoạ
(PLO) - Có đến 95 luật, pháp lệnh và 85 nghị định điều chỉnh hoạt động quy hoạch, với hơn 19.200 bản quy hoạch… nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập trong lĩnh vực này khiến doanh nghiệp (DN) và người dân vẫn phải “chạy” quy hoạch. Thậm chí ngay cả khi mất tiền để có được bản quy hoạch… mà chưa chắc đã có tác dụng gì vì bất cứ khi nào quy hoạch đó cũng có thể chồng lấn quy hoạch khác.

Nói về công tác quy hoạch hiện nay, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT Đặng Hùng Võ cho rằng chi phí của Nhà nước cho quy hoạch tốn kém rất lớn, trong khi tại một địa điểm có thể có nhiều quy hoạch khác nhau, dẫn đến quy hoạch chống quy hoạch, quy hoạch chồng quy hoạch.

Bị kiện vì quy hoạch “treo”

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông, chính thực trạng quy hoạch quá nhiều, nhưng chất lượng thấp, không gắn với nguồn lực thực hiện nên nhiều bản quy hoạch lập xong không có giá trị thực tế,  quy hoạch còn nhiều chồng chéo, mâu thuẫn, thiếu gắn kết,  không những là nguyên nhân dẫn tới hiệu quả thực hiện rất thấp mà  còn kéo lùi sự phát triển, gây lãng phí nguồn lực đất nước và cản trở việc đầu tư, sản xuất kinh doanh của DN và người dân...”.

Dẫn câu chuyện ở Bình Thuận ra làm ví dụ, ông Đặng Huy Đông cho biết, hàng hoạt dự án du lịch của tỉnh Bình Thuận đã được cấp phép, thậm chí có dự án đang triển khai, nhưng rồi buộc phải dừng lại chỉ vì bị trùng phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020 có xét đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

“Cùng với đó là hàng loạt dự án trong các lĩnh vực khác, từ du lịch đến điện gió, điện mặt trời... đều phải chờ đợi. Chi phí, cơ hội mất đi trong những trường hợp này là khôn lường!” - Thứ trưởng Đông nói.

Thực tế, nhiều nhà đầu tư đã bị thiệt hại bởi quy hoạch “treo” ở Bình Thuận. Điển hình là Dự án xây khu du lịch nghỉ dưỡng South Fork tại huyện Bắc Bình. Do  một phần đất của khu vực dự án lại nằm trong phần quy hoạch khai thác khoáng sản mà tỉnh này đã giao cho chủ đầu tư khác nên không triển khai được dự án, nhà đầu tư Michael McKenzie (người Mỹ) đã kiện Chính phủ Việt Nam và đòi bồi thường 3,7 tỷ USD. “Dù Việt Nam thắng trong vụ kiện này, song rõ ràng, cái giá phải trả không hề nhỏ cho những quy hoạch chồng lấn!”, ông Đông phát biểu.

Quy hoạch của 25 “Chính phủ” và 63 “quốc gia”

Trường hợp bị kiện vì quy hoạch “treo” chỉ là chuyện hy hữu song người dân và DN, thậm chí cả chính quyền địa phương vẫn phải “sống chung” với quy hoạch treo là chuyện “thường ngày”. Nếu như những hộ dân nằm trong khu du lịch Cửa Tùng (Quảng Trị) rơi vào cảnh khốn khó vì quy hoạch treo suốt 12 năm qua thì với những dự án thủy điện được xây khắp trong Nam, ngoài Bắc, với bản quy hoạch và quy trình xả lũ bất hợp lý mà trong đợt lũ lịch sử của miền Trung năm 2016, 21 người dân đã bị chết và mất tích, thiệt hại ước tính gần 600 tỷ đồng…

Ông Hoàng Văn Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cũng từng than thở rằng với một địa bàn nhỏ như Phú Yên mà đã có tới 200 quy hoạch. “Lãnh đạo địa phương chia sẻ rằng mỗi tháng ký không biết bao nhiêu dự án mà lúc nào cũng nơm nớp lo sợ là không biết mình có vi phạm quy hoạch nào không?”- Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho hay. Cũng theo vị này, thực tế đang cho thấy có sự mâu thuẫn, chồng chéo, làm cản trở hoạt động đầu tư, không chỉ với công trình của tư nhân mà cả của Nhà nước cũng bị chậm vì sự chồng chéo trong việc quy hoạch không có sự tích hợp. 

Theo PGS.TS Trần Trọng Hanh - nguyên Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội, cách thức lập quy hoạch ở Việt Nam không giống với bất cứ nơi nào trên thế giới. Ở đây, “25 bộ, ngành là 25 Chính phủ, cũng như 63 tỉnh, thành là 63 quốc gia. Ai làm quy hoạch thì rất thích. Nhưng người dân không chịu nổi nữa. Có quá nhiều quy hoạch không biết làm thế nào. Không cải cách sẽ chết!”, PGS.TS Trần Trọng Hanh cảnh báo.

Trước hiện trạng chồng chéo không đáng có của hoạt động quy hoạch, theo quan điểm của ông, việc ban hành Luật Quy hoạch không còn là việc nên làm mà đã trở thành việc cấp thiết cho nền kinh tế thị trường hiện tại…

(Còn tiếp)

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.