Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn hằn lún: Nhà thầu chây ì bất chấp chỉ đạo

(PLO) - Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đang trong thời gian bảo hành, chưa nghiệm thu; nhiều đoạn sau 6 lần sửa vẫn hằn lún. Trong khi chủ đầu tư bất lực trong phương án sửa chữa thì nhà thầu chây ì không hợp tác khắc phục sự cố, bất chấp chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). 
Quốc lộ 1 sau 6 lần sửa vẫn hằn lún: Nhà thầu chây ì bất chấp chỉ đạo Một đoạn QL1 qua Hà Tĩnh bị hằn lún

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chuyến thị sát QL1 đoạn qua Hà Tĩnh kiểm tra các vết hằn lún. Ông tuyên bố sẽ “cấm cửa” vĩnh viễn nhà thầu tại các dự án khác nếu không khắc phục triệt để hằn lún tại QL1.

Hàng chục km bị lún

Trao đổi với PLVN, ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 2 (QLĐB 2) cho biết, QL1 qua Hà Tĩnh chia làm nhiều dự án. Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xảy ra nặng nhất ở dự án do TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) đầu tư thi công và dự án do Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (BQLDA ATGT, nay là BQLDA 2) làm chủ đầu tư, DN tư nhân Xuân Trường thi công. Cũng theo ông Minh, ngoài tuyến Nam Bến Thủy - Bắc TP Hà Tĩnh do Cienco 4 thi công, khai thác năm 2014, các tuyến còn lại đều được bàn giao, khai thác từ giữa năm 2015. Hiện thời hạn bảo hành chỉ còn gần 1 năm.

Nói về việc QL1 hằn lún, xuống cấp, Cục trưởng Cục QLĐB 2 cho biết, đoạn BOT Cienco 4 thường xuyên được sửa chữa, khắc phục bằng nhiều biện pháp; nay đã hạn chế được cơ bản hiện tượng hằn lún. Riêng đoạn Km 556+00 - Km 589+600, do BQLDA ATGT làm chủ đầu tư, đơn vị thi công Xuân Trường và Công ty Đại Hiệp bị hằn lún, hư hỏng gần như toàn tuyến. Theo ông Minh, đoạn bị hằn lún hơn 2,5cm chiếm 22,9km/33,6km tổng chiều dài tuyến. Ban đã khắc phục được khoảng 15km (Km556-Km571) bằng việc cào tạo phẳng, cào bóc thảm lại bằng polymer, cào bóc tái chế thêm phụ gia xi măng. Tuy nhiên, hiện tượng hằn lún vẫn có dấu hiệu tái diễn.

Trong khi đó, đoạn từ Km571 - Km 589+600 do DN  Xuân Trường thi công bị hằn lún rất nặng. Cục QLĐB 2 đã nhiều lần phát văn bản đôn đốc nhắc nhở nhà thầu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. “Nhiều đoạn hằn lún sâu từ 10 - 15cm, gây nguy hiểm cho người đi lại, nhất là với tuyến có lưu lượng phương tiện lớn như tuyến tránh thị xã Kỳ Anh”, lãnh đạo Cục QLĐB 2 cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Cục QLĐB 2, đoạn tuyến này đã sửa chữa 6 lần, nhưng nhà thầu thi công là DN tư nhân Xuân Trường chỉ tham gia sửa chữa lần đầu tiên; sau đó họ không tham gia dù Ban đã nhiều lần có công văn chỉ đạo. Để đảm bảo an toàn, Ban đã dùng tiền tạm giữ bảo hành 5% theo hợp đồng để thuê đơn vị khác thực hiện sửa chữa. 

Tại sao nhà thầu chây ì?

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Hữu Long, nguyên Tổng Giám đốc BQLDA ATGT, đơn vị đại diện chủ đầu tư dự án nay bị hằn lún nghiêm trọng nhất cho biết, Bộ GTVT vừa có chương trình tiến hành đo đạc, khảo sát lại phần đường bị hư, lún. Với những phần lún trên 2,5 cm thì sẽ cạo đi, sửa lại; còn dưới 2,5 cm thì tạm thời để lại. Đây là cách sửa tạm thời. Tới đây sẽ sửa vĩnh viễn, bằng cách đào bỏ phần đó đi và thay mới vào.

Theo ông Long, hiện nay đang đưa ra khoảng 4-5 phương án sửa đường, tuy nhiên ông thừa nhận đến nay chưa có phương án tối ưu. “Đây là vấn đề khó. Cả ngành GTVT, các trường đại học ngành Giao thông cũng đã nghiên cứu, nhưng đến giờ chưa tìm được phương án tốt nhất”, ông Long nói.

Cũng theo ông Long, đại diện chủ đầu tư đã rất nghiêm khắc trong việc truy trách nhiệm nhà thầu, tuy nhiên nhà thầu này lại chây ì không hợp tác. “Chúng tôi phải giở hợp đồng ra, đưa nhà thầu khác vào để khắc phục sự cố lún. Ở các công trình khác, thấy sai thì nhà thầu sửa, nhưng nhà thầu này (DN Xuân Trường – PV) cứ ngang ngang, chây ì, không có trách nhiệm”, ông Long nói và cho biết, theo ông được biết thì quỹ bảo hành để thực hiện việc sửa chữa là khoảng từ 35 đến 37 tỷ đồng. “Do tôi đã chuyển công tác sang đơn vị khác nên tôi không biết quỹ này còn bao nhiêu”, ông Long nói.

Theo ông Long, DN tư nhân Xuân Trường chây ì, không chịu sửa chữa, khắc phục tình trạng hằn lún là do họ cho rằng trong quá trình làm ban đầu, xe tải trọng làm hỏng. “Tuy nhiên, vấn đề là kỹ thuật, nhựa đường, đá có đúng tiêu chuẩn không. Chuyện này phân tích thì nhiều vấn đề lắm”, ông Long cho biết thêm.

Để làm rõ những thông tin trên, phóng viên PLVN đã liên hệ bằng điện thoại với ông Nguyễn Văn Trường, Chủ tịch DN tư nhân Xuân Trường, tuy nhiên mọi nỗ lực đều không thành công.

Cấm cửa nhà thầu nếu không khắc phục

Liên quan đến việc hằn lún trên QL1, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã chỉ đạo các cục, ban liên quan cùng nhà thầu phải sửa chữa khắc phục xong trước khi kết thúc bảo hành. Nếu để kéo dài, nhà thầu và Ban phải chịu trách nhiệm làm tiếp. Chỉ khi đường được sửa xong, đảm bảo chất lượng mới được nghiệm thu, bàn giao. Nhà thầu nào cố tình không sửa chữa, Bộ sẽ nghiên cứu ban hành văn bản cấm cửa vĩnh viễn nhà thầu, không cho tham gia đấu thầu các dự án giao thông trên toàn quốc.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kẻ hiếp, giết người hàng loạt ở Mỹ nhận tội sau hơn 40 năm

Kẻ hiếp, giết người hàng loạt ở Mỹ nhận tội sau hơn 40 năm
(PLVN) - Joseph James DeAngelo - cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, kẻ đã gieo rắc sự sợ hãi trên khắp bang California trong hàng chục năm trời với hàng loạt những vụ giết người, hiếp dâm, đột nhập, khiến hắn được đặt cho biệt danh “kẻ sát nhân tiểu bang vàng” đã thừa nhận đã giết 13 người và gây ra hàng chục các vụ hãm hiếp, cướp của và bắt cóc khác.

TTXVN ra mắt bản tiếng Việt của "Báo cáo toàn cầu về Đổi mới Sáng tạo trong Báo chí 2020-2021"

TTXVN ra mắt bản tiếng Việt của "Báo cáo toàn cầu về Đổi mới Sáng tạo trong Báo chí 2020-2021"
(PLVN) - Ngày 8/7, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) chính thức ra mắt “Báo cáo toàn cầu về Đổi mới Sáng tạo trong Báo chí 2020-2021” bằng tiếng Việt – cuốn cẩm nang hữu ích dành cho các lãnh đạo, quản lý, các phóng viên, biên tập viên, cũng như những người làm truyền thông doanh nghiệp để thích ứng với môi trường báo chí đang thay đổi nhanh chóng.


Tiếp tục triển khai hiệu quả “đối ngoại trực tuyến”, “ngoại giao Covid”

Tiếp tục triển khai hiệu quả “đối ngoại trực tuyến”, “ngoại giao Covid”
(PLVN) - Theo Bộ Ngoại giao, chiều 8/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về chính trị, an ninh, quốc phòng - đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo nhằm rà soát kết quả triển khai công tác của Ban Chỉ đạo trong 6 tháng đầu năm 2020 và đề xuất các phương hướng, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2020.

Ngành Thuế cần phải có quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Ngành Thuế cần phải có quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách
(PLVN) - Phát biểu tại  Hội nghị Sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2020 sáng nay - 8/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đã nhấn mạnh nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) còn lại của 6 tháng cuối năm hết sức nặng nề đòi hỏi ngành thuế phải có quyết tâm cao hơn nữa, phải có quan điểm tài chính phát triển để hoàn thành nhiệm vụ...

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬