Quảng Ninh: Ưu ái dự án “siêu rùa” chậm triển khai 11 năm?

Quảng Ninh: Ưu ái dự án “siêu rùa” chậm triển khai 11 năm?
(PLO) -  Dự án Khu lấn biển cọc 6 tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả được khởi động từ 2005 để thực hiện. Sau 11 năm, chủ dự án là Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) mới chỉ giải phóng mặt bằng được khoảng chưa được 1% .  

Dự án "siêu rùa"...

Tại QĐ số 1037/QĐ – UB ngày 13/4/2005, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tạm giao cho Tổng công ty than Việt Nam (nay là Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam – Vinacomin) diện tích đất và mặt nước hơn 124 hecta  tại phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả. Trong quyết định cũng quy định rõ là, song song với việc nhận ranh giới đất tại thực địa, chủ đầu tư phải tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng theo đúng chế độ chính sách hiện hành. Tuy nhiên, sau 11 năm dự án vẫn dậm chân tại chỗ, gây thất thu thuế cho nhà nước, lãng phí tài nguyên đất và gây bức xúc cho chính quyền và người dân địa phương.

Sau nhiều năm phản ánh đến chính quyền và chủ đầu tư về giải quyết dứt điểm việc bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng vẫn không có kết quả. Đầu tháng 7/2016, một số người dân phường Cẩm Thịnh có đất bị thu hồi đã ra chặn xe ô tô và người lao động của một số doanh nghiệp thuộc Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam – Vinacomin, cản trở việc đi lại, ảnh hưởng đến hoạt động của một số công ty như Công ty cổ phần vật tư TKV; Công ty cổ phần than Đèo Nai... vì lý do đất chưa được bồi thường thì không được đi qua.

Ông Trần Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty cổ phần vật tư  TKV cho biết, công ty có xưởng sửa chữa phương tiện thủy với khoảng 30 công nhân làm việc, hàng ngày phải đi qua con đường chạy qua phần đất của dự án. Nay người dân chặn đường không cho công nhân  đi qua làm ảnh hưởng không hề nhỏ đối với công ty. Mong rằng ban lãnh đạo Tập đoàn sớm có phương án giải quyết để triển khai dự án trên.

Ông Trần Ngọc Cẩn, Chủ tịch UBND phường Cẩm Thịnh cũng bức xúc cho biết,  Dự án được cấp hơn mười năm, nhưng cho đến nay vẫn chữa triển khai được gì. Việc chậm triển khai dự án đã ảnh hưởng không nhỏ  cho địa phương. Bốn khu dân cư bị ngập lụt thường xuyên mỗi khi trời mưa to vì không có hệ thống thoát nước. Vì phần lớn khu đất của dự án đã bị đổ đầy đất đá thải trong quá trình khai thác than của một số công ty than và các công trình xây dựng  lân cận, nhiều nơi đất đá đổ còn cao hơn cả nhà của người dân đang sinh sống.

Vì khu đất dự án nằm ngay cạnh bãi thải sít than, đã có nhiều người dân dùng cả hung khí tranh dành sử dụng khu đất dự án làm điểm rửa xít thải và tận thu than bùn. Trước có cả công ty sản xuất giày da đổ trộm sản phẩm giày phế ra đốt khói, khét mù, UBND phường phải huy động anh em cùng đội dân phòng ra dập lửa, ông Cẩn chia sẻ.  

Chậm 11 năm, chủ đầu tư cũng thấy hơi... lăn tăn!

Ông Hoàng Anh Tuyên , Giám đốc ban quản lý dự án thuộc Công ty  TNHH MTV đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Vinacomin, Đơn vị được Tập đoàn giao triển khai cho rằng, Công ty được Tập đoàn giao triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng từ năm 2008. Nhưng do UBND tỉnh Quảng Ninh  thay đổi liên tục quy hoạch để phù hợp với quy hoạch chung của UBND TP Cẩm Phả. Do đó cần chờ cho đến khi quy hoạch chi tiết phân khu chức năng của UBND TP Cẩm Phả được phê duyệt là công ty tiếp tục triển khai dự án.

Dự án treo đang được sử dụng làm bãi thải sit than
Dự án treo đang được sử dụng làm bãi thải sit than

 Trao đổi với phóng viên về việc QĐ 1037/QĐ – UB ngày 13/4/2005 của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc thu hồi và tạm giao danh giới đất dự án, trong đó nêu rõ là song song với việc giao nhận đất, chủ đầu tư phải tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng theo chế độ chính sách hiện hành, ông Hoàng Anh Tuyên đưa lý do là do chủ đầu tư và chính quyền chưa xác định được rõ ràng người chủ sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Tuyên nói cũng  thấy hơi “lăn tăn” khi chưa giải phóng xong được mặt bằng để người dân và chính quyền phản ánh.

Trước những bức xúc và kiến nghị của người dân, UBND TP Cẩm Phả đã ban hành văn bản số 389/UBND ngày 02/3/2016 yêu cầu đại diện phía chủ đầu tư là công ty TNHH MTV đầu tư phát triển nhà và hạ tầng – Vinacomi báo cáo chi tiết việc triển khai dự án cho UBND TP Cẩm Phả trước 10/3/2016. Nhưng cho đến nay, theo ông Nguyễn Khải Khiên, Phó chủ tịch UBND TP Cẩm Phả thì UBND TP Cẩm Phả vẫn chưa nhận được báo trả lời từ phía chủ đầu tư dự án.

Được biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã nhiều lần chỉ đạo các Sở, ngành và các địa phương rà soát lại các dự án trên địa bàn tỉnh, kiên quyết thu hồi các dự án treo. Gần nhất là tại buổi họp rà soát tổng thể các dự án có sử dụng đất ngày 13/6/2016, ông  Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo phải đặt mục đích kinh tế xã hội của tỉnh lên hàng đầu để kiên quyết thu hồi các dự án treo. Những dự án chậm tiến độ do chủ quan nhà đầu tư, và những dự án đã giao đất, cho thuê đất mà không triển khai thực hiện sẽ thu hồi triệt để. Việc thu hồi dự án sẽ được công bố trực tiếp, công khai với các chủ đầu tư.

Vậy với Dự án khu lấn biển cọc sáu của Vinacomin đã và đang làm khổ chính quyền và  nhiều người dân địa phương, còn cả chính những đơn vị thuộc tập đoàn Vinacomin.  Được biết dự án này trước đó đã được UBND tỉnh Quảng Ninh ưu ái gia hạn thực hiện nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh triển khai. Người dân địa phương và dư luận đang nghi ngờ rằng dự án này có thể có sự ưu ái đặc biệt  từ phía UBND tỉnh Quảng Ninh, nằm ngoài những dự án chậm tiến độ hoặc không khả thi vì đây là dự án “siêu rùa”. Mong rằng cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh sớm có biện pháp hữu hiệu để tránh lãng phí tài nguyên và ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.