Quảng Ninh: Trạm trộn bê tông nhựa tạm đêm ngày “hành dân”

Bụi mù mịt tại khu vực trạm trộn bê tông của Công ty Hòa Hiệp
Bụi mù mịt tại khu vực trạm trộn bê tông của Công ty Hòa Hiệp
(PLO) - Mới hoạt động được vài tháng song Trạm trộn bê tông nhựa của Công ty TNHH Hòa Hiệp (khu Thôn Chợ, xã thống nhất, huyện Hoành Bồ, Tỉnh Quảng Ninh) đang khiến người dân “mất ăn, mất ngủ”. Hàng ngày, tiếng máy nghiền, máy sàng đá xình xịch hoạt động 24/24 giờ, bụi trắng bay mù mịt, những cột khói đen bốc cao hàng chục mét với mùi khét lẹt bao trùm cả khu dân cư.

Có mặt tại khu vực gần chợ Thôn, xã Thống Nhất huyện Hoành Bồ, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã được chứng kiến những phản ánh của bạn đọc về việc trạm trộn bê tông nhựa đang “hành dân” này.

Nằm cạnh đường lớn, từ xa dễ nhận thấy trạm trộn bê tông nhựa với một vùng bụi trắng xóa. Lại gần, một khu đất rộng hàng nghìn mét vuông đang hoạt động nhộn nhịp như một công trường với những những núi đá lớn, nhỏ được những chiếc máy xúc san, gạt, múc chở đến miệng những cỗ máy nghiền đá, những khối đá ào ào đổ xuống máy sàng, máy nghiền làm bụi trắng xóa bay lên phát tán theo những cơn gió.

Bên cạnh đó, cỗ máy lung nhựa đường cũng đang miệt mài hoạt động với những cột khói đen xì bốc cao hàng chục mét. Những đoàn xe trọng tải lớn ra vào tấp lập.

Chỉ tay về phía trạm trộn bê tông nhựa, anh Hoàng Văn Tám một người dân xã Hoành Bồ cho biết “cỗ máy đó hoạt động cả ngày lẫn đêm, cứ ầm ầm, không để cho dân lúc nào yên. Không chỉ tiếng ồn, kèm theo đó là những cơn gió mang theo những hạt bụi từ đá nghiền trắng xóa phủ lên nhà cửa đồ đạc, không khí thì ngột ngạt, khó chịu. Đặc biệt mùi khét lẹt từ nhựa đường nấu bay ra khi có hướng gió đông tạt về khu dân cư thì không ai chịu nổi”.

Những hộ dân phía Nam khu dân cư thôn Chợ  xã Thống Nhất gần nhất với trạm bày tỏ sự bức xúc đến mức “không thể chịu được những hệ lụy từ trạm trộn bê tông nhựa”.

Được biết, khu đất xây dựng trạm trộn bê tông thuộc dự án của khu chung cư Diễn Loan hiện chưa triển khai xây dựng mà được thay vào đó khu vực này biến thành bãi tập kết vật liệu khổng lồ, với khu chế xuất thảm nhựa đường, máy nghiền đá và sàng đá, lò lung nhựa đường làm ảnh hưởng lớn tới môi trường.  

Ngày 26/12, Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với chính quyền sở tại. Trao đối với báo, ông Trần Đình Giang, chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết, trạm trộn bê tông nhựa của công ty TNHH Hòa Hiệp hoạt động từ tháng 4/2016. Đây là trạm trộn tạm thời  để phục vụ thi công xây dựng đoạn tuyến nối Hoành Bồ - Cẩm Phả thuộc dự án đường cao tốc Hạ Long -Vân Đồn. Tuy nhiên chưa hoạt động được bao lâu, người dân xung quanh đã kiên tục có đơn kiến nghị về tình trạng xả khói bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Ngay khi nhận được đơn thư UBND  xã ngay lập tức xã đã cho lập đoàn công tác để kiểm tra.

“Tại thời điểm kiểm tra xác định, công ty TNHH Hòa Hiệp đang trong quá trình sản xuất nhưng vẫn chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường cụ thể chưa tưới nước dập bụi thường xuyên dẫn tới việc bụi phát tán ra môi trường, chưa có rãnh dọc thu gom nước mưa rửa trôi bề mặt, chưa bố trí khu vực lưa giữ tạm thời chất thải nguy hại. Ngay sau khi kiểm tra phát hiện sai phạm, xã đã có văn bản yêu cầu Công ty Hòa Hiệp dừng mọi hoạt động đến khi khắc phục được ô nhiễm môi trường mới được tái sản xuất, đồng thời báo cáo UBND huyện, đề nghị UBND huyện chỉ đạo các Phòng, Ban chuyên môn kiểm tra cụ thể để huyện xem xét, xử lý”, ông Giang cho biết thêm.

Vậy là, mặc dù đã được chính quyền địa phương nhắc nhở, yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp để đảm bảo môi trường sống cho người dân nhưng đến sáng ngày 29/12, trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động mặc sự bức xúc của người dân cũng như không có bất cứ động thái nào khắc phục hiện trạng khói bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường. Sự việc này cần các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm, để môi trường sống của người dân không bị hủy hoại bởi các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).