Quảng Ninh: TP Uông Bí chuyển mình từ những quyết sách đột phá

Khu di tích danh thắng Yên Tử
Khu di tích danh thắng Yên Tử
(PLO) - Cùng với những bước chuyển mình rất ấn tượng của tỉnh Quảng Ninh trong việc kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để thu hút nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, TP Uông Bí đã để lại những dấu ấn rất đậm nét khi nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội đã đạt và vượt các mục tiêu mà Đảng bộ Thành phố đã đề ra.

Thành phố của than và điện đang chuyển mình

Nằm ở cửa ngõ của TP Hạ Long, TP Uông Bí vốn được biết đến với tư cách là một đô thị của than và điện, đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Quảng Ninh cũng như toàn miền Bắc. Cùng với TP Hạ Long, TP Cẩm Phả, Uông Bí đã đóng góp cho cả nước hàng triệu tấn than mỗi năm để duy trì nguồn năng lượng cho phát triển kinh tế. Song, cái giá của ngành khai khoáng và nhiệt điện chính là vấn nạn ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân và sự phát triển bền vững của kinh tế – xã hội của địa phương này.

Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, TP Uông Bí bắt đầu chuyển mình hướng đến nền kinh tế “xanh” và phát triển bền vững hơn; cơ cấu kinh tế bắt đầu chuyển dịch từ kinh tế “than – điện” sang phát triển du lịch và dịch vụ. Đây cũng là con đường phát triển kinh tế chung của tỉnh Quảng Ninh, dựa trên những lợi thế về tự nhiên và lịch sử vốn có của địa phương này.

Để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hướng tới một nền kinh tế tăng trưởng bền vững, gắn liền với an sinh xã hội thì việc xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân là việc đầu tiên mà chính quyền TP Uông Bí phải thực hiện. Do vậy, nhiều năm qua, Đảng bộ và chính quyền TP Uông Bí đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển kinh tế gắn liền cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ của chính quyền nhằm thu hút vốn đầu tư vào các công trình hạ tầng, đặc biệt là đối với lĩnh vực du lịch, lĩnh vực mà địa phương đang có lợi thế để phát triển. 

Với định hướng vì một nền kinh tế tăng trưởng, phát triển bền vững thông qua việc gia tăng đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào ngành khai thác than và sản xuất điện, hàng loạt các công trình hạ tầng du lịch tại TP Uông Bí đã được đầu tư với quy mô hàng nghìn tỷ đồng. Và với những bước chuyển mình đúng hướng, ngành du lịch của TP Uông Bí đã ngay lập tức thay da, đổi thịt với nhiều điểm du lịch tầm cỡ quốc gia xuất hiện như khu di tích – danh thắng Trung tâm Phật giáo Thiền phái trúc lâm Yên Tử; chùa Ba Vàng.

Cùng với khu di tích danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng là khu du lịch tâm linh của TP Uông Bí được du khách thập phương biết đến
Cùng với khu di tích danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng là khu du lịch tâm linh của TP Uông Bí được du khách thập phương biết đến 

Kết quả của chính sách phát triển kinh tế – xã hội đúng đắn chính là thu hút và tập trung được nguồn lực để tạo ra những giá trị mới, điều này đã hoàn toàn đúng với TP Uông Bí. Những công trình hạ tầng du lịch và các sản phẩm du lịch mới đã liên tục xuất hiện ở vùng đất của than và điện. Trong đó phải kể đến những thay đổi choáng ngợp ở khu di tích danh thắng Yên Tử. Theo ông Trần Văn Lâm, Bí thư Thành uỷ TP Uông Bí, hiện nay khu di tích – danh thắng Yên Tử đang được doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng du lịch đặc sắc để xứng tầm là Trung tâm phật giáo Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, có thể tiếp đón hàng triệu lượt khách hành hương mỗi năm.

Với việc “tái cấu trúc” cơ cấu kinh tế, thu nhập của TP Uông Bí đã bắt đầu chuyển dịch với tỷ trọng đóng góp của ngành du lịch, dịch vụ tăng dần đều qua các năm và đã đạt mức khoảng 34% GDP của Thành phố trong năm 2017, dự kiến sẽ đạt mức 49% trong năm 2020.

Mang chính sách vào cuộc sống 

Những bước chuyển mình đáng ghi nhận như trên của TP Uông Bí bắt đầu từ những chủ trương, chính sách đúng hướng và hợp lý của Tỉnh uỷ Quảng Ninh cũng như việc triển khai quyết liệt của lãnh đạo TP Uông Bí và cả hệ thống chính trị của địa phương này.

Theo kết luận ngày 2/2/2018 của Tỉnh uỷ Quảng Ninh đối với việc triển khai các nghị quyết của Tỉnh uỷ, nghị quyết của Thành uỷ TP Uông Bí thì đến nay, các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội theo nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ TP Uông Bí đều đã đạt và vượt mục tiêu đề ra. Để đạt được kết quả đó, các chủ trương, kết luận của Tỉnh uỷ đều được Ban thường vụ Thành uỷ Uông Bí cụ thể bằng các nghị quyết, chương trình cụ thể với cách làm hiệu quả và sát thực, được người dân ủng hộ.

Bí thư Thành uỷ Uông Bí Trần Văn Lâm cho biết, kết quả phát triển kinh tế, xã hội của địa phương có được nhờ đường lối, chính sách phát triển đúng đắn từ cấp trên và sự quyết liệt của các cấp uỷ, chính quyền địa phương, trong đó bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng theo từng chủ đề được đề ra trong nghị quyết của Đảng bộ Thành phố hàng năm. Đặc biệt là những nỗ lực, quyết tâm của Ban Thường vụ Thành uỷ khi có sự phân công rất cụ thể trách nhiệm của từng uỷ viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị để đưa các nghị quyết của Tỉnh uỷ và Thành uỷ đi vào cuộc sống một cách sát thực nhất.

Ông Trần Văn Lâm, Bí thư Thành uỷ TP Uông Bí
Ông Trần Văn Lâm, Bí thư Thành uỷ TP Uông Bí

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Văn Lâm cho biết thêm, với việc triển khai quyết liệt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ, Thành phố Uông Bí đã trở thành địa phương dẫn đầu về nhiều mặt của tỉnh Quảng Ninh và được đánh giá là một điển hình để các địa phương khác học tập kinh nghiệm, như: kinh nghiệm trong việc triển khai đề án của tỉnh về tinh giảm biên chế, sáp nhập các cơ quan có cùng chức năng để giảm đầu mối, giảm biên chế; sử dụng giáo viên cấp 2 theo phương thức “một giáo viên dạy nhiều trường” để không tăng biên chế nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ dạy học hay giải quyết triệt để nợ trong xây dựng cơ bản của Thành phố. 

Mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân ngày càng được cải thiện thông qua việc xây dựng chính quyền điện tử, cải cách thủ tục hành chính. Một chỉ tiêu đáng ghi nhận nhất chính là giải quyết triệt để khiếu nại, tố cáo kéo dài để tạo sự đồng thuận giữa nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện các chính sách lớn, có tác động tích cực đến phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Những kết quả phát triển kinh tế – xã hội của Thành phố Uông Bí là minh chứng cho thấy, để một địa phương chuyển mình nhanh chóng, ngoài những chủ trương, chính sách đúng đắn thì cần có sự quyết liệt, tận tâm của đội ngũ cán bộ thực thi chính sách. Những thành công của Thành phố Uông Bí đã có đóng góp tích cực để tỉnh Quảng Ninh bứt phá trong cuộc đua phát triển kinh tế với các địa phương khác và trở thành một địa phương năng động trong phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách bộ máy nhà nước theo hướng bền vững, vì nhân dân. 

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.