Quảng Ninh: Cần mạnh tay với những doanh nghiệp khai thác tài nguyên trái phép

Khu vực khai thác sét ngoài phạm vi được phép khai thác của Cty MX Thăng Long
Khu vực khai thác sét ngoài phạm vi được phép khai thác của Cty MX Thăng Long
(PLO) - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa khởi tố vụ án khai thác tài nguyên trái phép và những “cát tặc” núp bóng doanh nghiệp đã phải tra tay vào còng. Nhưng, vẫn còn những doanh nghiệp vơ vét tài nguyên khi khai thác ngoài ranh giới mỏ được cấp nhưng vẫn chưa có chế tài thỏa đáng.

Lợi dụng dự án, bòn rút tài nguyên

Nhiều năm trở lại đây, xã Lê Lợi như một đại công trường với nhiều dự án phát triển kinh tế. Tuy nhiên, dư luận cho rằng hầu hết các dự án kinh tế này đều chỉ là vỏ bọc cho hoạt động khai thác, chế biến tài nguyên trái phép. 

Trên địa bàn xã Lê Lợi có khoảng 10 dự án phát triển kinh tế và 5 điểm ngoài ranh giới dự án phát lộ tài nguyên đất sét và có hiện tượng tự ý thu hồi, khai thác đất sét trái phép. Cụ thể là mỏ sét Yên Mỹ của Công ty Cổ phần xi măng Thăng Long; dự án điểm tập kết cát tại mỏ sét của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long; dự án điểm khai thác cát sau nhà máy gạch Hoành Bồ của Công ty Cổ phần viglacera Hạ Long; dự án nhà máy sản xuất gạch không nung bằng bê tông xốp của Công ty Cổ phần liên doanh 135 Hạ Long, thôn Đồng Tâm. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Trang trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp của ông Trần Xuân Tới thôn Đè e được UBND huyện Hoành Bồ phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 759/QĐ ngày 07/4/2016. Mặc dù, chủ dự án chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp (đất rừng sản xuất) sang đất phi nông nghiệp nhưng ngày 30/12/2016, ông Nguyễn Đức Nội, người thi công dự án trên đã tự ý san gạt mặt bằng với tổng diện tích 25.468m2. 

Điều đáng nói là trong quá trình thực hiện dự án khi phát lộ sét, ông Nguyễn Đức Nội đã không báo cáo chính quyền địa phương mà tự ý khai thác sét với khối lượng 13.65m3/ngày, thời gian khai thác sét kéo dài 31 ngày. Hành vi trên của ông Nội đã bị phạt hành chính với số tiền lên đến 31 triệu đồng và buộc phải khôi phục lại hiện trạng của đất, thực hiện cải tạo môi trường khu vực đã khai thác. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên ngày 9/5 chủ dự án trên không những tích cực thực hiện biện pháp cải tạo môi trường mà tại đó hiện trường khai thác đất đai ngổn ngang, nham nhở, nhiều thùng vũng sâu, thậm chí hệ thống máy xúc đất, xe tải và hệ thống sàng rửa, máy bơm nước vẫn đang trong tư thế “sẵn sàng” vào việc. 

Tránh tình trạng lợi dụng dự án để khai thác tài nguyên, ngày 25/4/2017, UBND huyện Hoành Bồ ra thông báo số 98/TB-UBND về việc tạm dừng triển khai thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn xã Lê Lợi với lý do những dự án này được nghiên cứu trên khu vực có tài nguyên sét. Ngoài Dự án Trang trại chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp của ông Trần Xuân Tới thì còn có Dự án Vườn trồng cây ăn quả của ông Nguyễn Văn Đức, tại thôn Yên Mỹ; Dự án Vườn trồng cây ăn quả và Dự án trang trại trồng cây ăn quả của ông Nguyễn Tiến Đài tại thôn Yên Mỹ.

Hiện trường ngổn ngang của đơn vị khai thác sét trái phép trên địa bàn xã Lê Lợi
Hiện trường ngổn ngang của đơn vị khai thác sét trái phép trên địa bàn xã Lê Lợi

Vô tư khai thác ngoài ranh giới mỏ

Trong khi những dự án phát triển kinh kế trên địa bàn xã Lê Lợi phát lộ tài nguyên đã bị UBND huyện Hoành Bồ thông báo tạm dừng, thì việc khai thác khoáng sản ngoài ranh giới mỏ tới 2,8 ha của Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long (Cty XM Thăng Long) lại một lần nữa cho thấy vấn đề quản lý tài nguyên trên địa bàn xã Lê Lợi nóng hơn bao giờ hết. 

Được biết, ngày 8/5/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh ra Quyết định 1425/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và môi trường đối với Cty XM Thăng Long. Cty XM Thăng Long bị phạt 170 triệu đồng do khai thác khoáng sản vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác, 8 triệu đồng do chiếm đất phi nông nghiệp không phải đất ở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất.

Quyết định nêu rõ, yêu cầu Cty XM Thăng Long phải dừng ngay các hoạt động khai thác khoáng sản tại khu vực không có giấy phép khai thác khoáng sản và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất, buộc thực hiện giải pháp đưa khu vực khai thác, lấn chiếm về trạng thái an toàn, buộc khôi phục lại tình trạng đất trước khi vi phạm và trả lại diện tích đã lấn chiếm. 

Tuy nhiên, theo phản ánh từ nhân dân, nhiều ngày sau khi có Quyết định xử phạt hành chính của UBND tỉnh Quảng Ninh thay vì thực hiện các biện pháp cải tạo môi trường thì phía Cty XM thăng Long vẫn tiếp tục khai thác, bốc xúc và vận chuyển tài nguyên tại khu vực chưa được phép khai thác.

Ngày 11/5, trao đổi với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam ông Hoàng Văn Thụy, Chủ tịch UBND xã Lê Lợi, huyện Hoành Bồ cho biết, việc nhân dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi là có căn cứ bởi trên địa bàn xã có nhiều dự án kinh tế nên điều đó không tránh khỏi. Đồng thời, ông Thụy khẳng định mọi hành vi khai thác khoáng sản trái phép, khai thác ngoài phạm vi cấp phép đã được chính quyền địa phương xử lý kịp thời. 

Trong Biên bản kiểm tra hiện trường ngày 10/5/2017 của UBND huyện Hoành Bồ cũng thể hiện rõ nội dung Cty XM Thăng Long vẫn tiếp tục bốc xúc đất, cát trên diện tích đang bốc xúc vào khoảng 200m2, sâu 2m ngoài phạm vi được phép khai thác khoáng sản đã được sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cấp.

Việc Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án khai thác trái phép tài nguyên, bắt lãnh đạo Công ty TNHH Dương Dũng là một hành động cho thấy chính quyền đang mạnh tay với những hành vi khai thác tài nguyên trái pháp luật. Để những dự án kinh tế trá hình như đã nêu trên băm nát đất đai, đục khoét tài nguyên hay khai thác ngoài ranh giới mỏ của Cty XM Thăng Long cũng là những vi phạm nghiêm trọng cần có chế tài xử lý để tài nguyên của đất nước không chảy vào túi một vài cá nhân. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).