Quản lý thị trường phân bón: Vẫn chưa thể thu về một mối!

Việc giao Bộ NN&PTNT thống nhất quản lý lĩnh vực phân bón có vãn hồi trật tự thị trường phân bón hiện nay? Ảnh minh họa.
Việc giao Bộ NN&PTNT thống nhất quản lý lĩnh vực phân bón có vãn hồi trật tự thị trường phân bón hiện nay? Ảnh minh họa.
(PLO) - Để lập lại trật tự thị trường, Chính phủ đã giao Bộ NN&PTNT thống nhất quản lý nhà nước lĩnh vực phân bón. Tuy nhiên, đến thời điểm này việc chuyển giao nhiệm vụ giữa Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT vẫn chưa “xuôi chèo”…  

Không để tình trạng “một ông, hai bà”

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 2000/VPCP-NN gửi Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT về việc chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định (NĐ) số 202/2013/NĐ-CP về quản lí phân bón trên tinh thần giao Bộ NN&PTNT là đơn vị chịu trách nhiệm quản lí nhà nước về phân bón.

Trước đó, Nghị định số 15/2017/NĐ-CP ngày 17/2/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ NN& PTNT, trong đó  có nội dung quan trọng: Giao Bộ NN&PTNT quản lí nhà nước về phân bón và để thống nhất quản lí nhà nước về phân bón, bao gồm phân vô cơ, phân hữu cơ và phân bón khác.

Trong khi đó, theo NĐ 202, Bộ NN&PTNT chỉ quản lý từ 5-8% các loại phân bón hữu cơ và phân bón khác, còn 90% phân bón vô cơ là thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương. Do có sự cắt khúc và chồng chéo như vậy đã dẫn đến tình trạng chồng chéo, giảm hiệu lực và hiệu quả của quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. 

Nhiều chuyên gia lĩnh vực phân bón cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân để thị trường phân bón rơi vào tình trạng hỗn loạn như hiện nay là do còn có sự chồng chéo trong quản lý nhà nước giữa Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT.

Việc chồng chéo trong quản lý gây khó khăn cho các bộ trong việc quản lý nhà nước về phân bón, đặc biệt trong công tác thanh, kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất phân bón, quản lý thị trường phân bón.

Sắp chuyển giao vẫn thanh tra?

Như vậy, nếu căn cứ vào NĐ 15 thì việc chuyển giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về phân bón vô cơ từ Bộ Công Thương sang Bộ NN&PTNT phải được thực hiện từ ngày 17/2/2017, nhưng cho đến nay việc chuyển giao này vẫn chưa được thực hiện. 

Trao đổi với PLVN, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn giải thích: Do NĐ 15 của Chính phủ quy định Bộ NN&PTNT quản lý về phân bón theo quy định hiện hành của pháp luật, mà quy định hiện hành của pháp luật gần nhất là NĐ 202. Cho tới điểm hiện nay chưa có NĐ thay thế NĐ 202 nên việc quản lý phân bón vô cơ vẫn thuộc về Bộ Công Thương.  

“Việc chuyển giao này là bình thường. Bây giờ Thủ tướng đã giao cho Bộ NN&PTNT và chúng tôi đã soạn thảo sửa đổi một số nội dung NĐ 202 theo quy trình rút gọn và trước 15/4 sẽ trình Thủ tướng. Sau khi NĐ thay thế NĐ 202 có hiệu lực, Bộ NN&PTNT mới có trách nhiệm quản lý toàn bộ lĩnh vực phân bón” - Thứ trưởng Tuấn nói. 

Tuy nhiên, trong khi thời điểm sắp chuyển giao đang đến gần nhưng theo tìm hiểu của PLVN, đầu tháng 3/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã phê duyệt Quyết định số 636/QĐ-BCT triển khai đợt cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm trong sản xuất, gia công phân bón vô cơ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Tuấn cho biết: Chúng tôi cũng biết Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thực hiện thanh tra, kiểm tra. Do còn vướng NĐ 202 nên trước mắt, 2 Bộ thống nhất Bộ Công Thương vẫn tiếp tục thực hiện theo NĐ 202 đến khi nghị định được thay đổi.

“Lãnh đạo 2 bộ cố gắng bàn và thống nhất với nhau để không xảy ra những ách tắc lớn trong thời điểm chuyển giao này. Tuy nhiên, nói là không ách tắc thì cũng là cách nói cho vui chứ quan điểm quá độ nó có cái đặc thù nhưng sẽ cố gắng rút ngắn thời gian và có sự phối hợp”, ông Tuấn nói.

Doanh nghiệp phân bón “chết lâm sàng”

Thống kê cho thấy, nhu cầu tiêu thụ trong nước mỗi năm ước tính khoảng 11 triệu tấn phân bón các loại, trong đó phân bón vô cơ chiếm hơn 80% nhu cầu, phân bón hữu cơ và phân bón khác chiếm khoảng 20%. Năng lực sản xuất trong nước về cơ bản đáp ứng được nhu cầu, một số loại phân còn có khả năng sản xuất vượt nhu cầu. 

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2016, lượng ure nhập khẩu tiếp tục tăng gần 360 ngàn tấn, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2015 đã làm cho hàng loạt nhà máy sản xuất trong nước đồng loạt giảm công suất. Đạm Ninh Bình công suất từ 550 ngàn tấn giảm xuống còn 150 ngàn tấn nhưng vẫn không bán được, thiệt hại hơn 2000  tỷ đồng; Công ty Super phosphat Lâm Thao trước đây mỗi ngày bán 3000 tấn nay chỉ bán được 2000 tấn; Công ty Phân đạm Hà Bắc công suất 550 ngàn tấn nay giảm xuống tới 40% công suất nhưng giá ure bán ra vẫn giảm tới 20% gây thiệt hại  gần 900 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.