Pokémon Go kiếm 'bộn tiền' cách nào?

Pokémon Go kiếm 'bộn tiền' cách nào?
(PLO) - Ngay từ trước khi phát hành, Pokémon Go đã nhận được sự săn đón của người chơi trên khắp thế giới. Game trở thành hiện tượng toàn cầu và chỉ khoảng 1 tuần sau khi phát hành, Pokémon Go đã tăng giá cổ phiếu của hãng phát hành - Nintendo - lên tới 50% đồng thời giữ vị trí đứng đầu trên App Store của iPhone và Google Play. 

Trong tựa game này, người chơi sẽ đi tìm những con Pokémon ảo trong thế giới thật thông qua hệ thống định vị GPS, làm thành bộ sưu tập của riêng mình, cùng với đó là các hoạt động mua Pokémon mới, đưa nhân vật tham gia vào các cuộc chiến trên đấu trường. 

Pokémon Go ra đời như thế nào?

Pokémon Go là sản phẩm kết hợp của Nintendo, Ninantic và Pokémon Company. Nhân vật Pokémon lần đầu xuất hiện là vào những năm 90s trên thiết bị cầm tay Game Boy của hãng Nintendo. Đây cũng là hãng đứng sau biểu tượng của game phiêu lưu ăn nấm Super Mario.

Ninantic trước đó nổi tiếng với tựa game Ingress trên Android và iPhone - thử thách người chơi khám phá thế giới xung quanh và tranh giành lãnh thổ. Vào thời điểm đỉnh cao thì Ingress cũng có hàng triệu người chơi trên khắp thế giới. Cuối cùng là Pokémon Company - hãng đồng sở hữu bản quyền nhân vật Pokémon với hãng phát triển game Game Freak, hãng làm đồ chơi Creatures và cả Nintendo. 

Mô hình kinh doanh của Pokémon Go?

Mô hình kinh doanh là 1 cấu trúc vận hành bao gồm nhiều yếu tố cấu thành, từ việc xác định sản phẩm, luồng doanh thu cho tới cơ sở khách hàng, nguồn tài chính. Nhưng nói ngắn gọn thì nó là cách thức mà DN hay sản phẩm của DN kiếm ra tiền. 

Theo cuốn Busniess Model Generator thì các thành tố cấu thành của 1 mô hình kinh doanh gồm có: Customer Segment - phân khúc khách hàng; Value Propositions - tuyên bố giá trị; Channels - các kênh phân phối; Customer Relationships - mối quan hệ với khách hàng; Revenue Streams - luồng doanh thu;Key Resources - các nguồn lực thiết yếu; Key Activites - các hoạt động thiết yếu; Key Partnerships - những đối tác quan trọng; Cost Structure - cấu trúc chi phí.

Nhiều người cho rằng Nintendo nên khai thác game mobile cho sản phẩm sẵn có của mình như Super Mario chẳng hạn để kiếm tiền. Nhưng liệu đó có phải là nguyên nhân thực sự hay không. Nhìn kỹ vào mô hình kinh doanh của Pokémon Go thì sẽ thấy thành công chỉ có được vào thời điểm này mà thôi và cũng không thể áp dụng với tất cả các sản phẩm khác của Nintendo.

Bên cạnh tuyên bố giá trị, các yếu tố còn lại đều có thể gói gọn trong câu hỏi "sản phẩm kiếm tiền như thế nào hay cách thức tạo ra luồng doanh thu". Vậy nên phân tích mô hình kinh doanh của Pokémon Go sẽ gói gọn trong 2 vấn đề: tuyên bố giá trị (value proposition) và cách kiếm tiền. 

Bề ngoài thì tuyên bố giá trị của Pokémon Go có vẻ đơn giản, chỉ là một trò chơi để những fan của nhân vật Pokémon có thể tương tác với nhân vật mà mình yêu thích trên thiết bị di động. Thế nhưng quy mô tiếp cận của các thiết bị di động lớn hơn rất nhiều so với các thiết bị console trước đây.

Đó là bởi tính linh hoạt của nó, ở mức độ sâu hơn thì tuyên bố giá trị của Pokémon Go chính là để người chơi khám phá và trải nghiệm thế giới thực. Chính John Hanke cũng đã nói với Business Insider trong 1 bài phỏng vấn rằng: "Pokémon Go tự nó hướng tới việc trải nghiệm thế giới thực chứ không chỉ là 1 màn hình lớn và cuộc đánh boss tới chết". 

Pokémon Go kiếm tiền thế nào?

•Lấy số lượng bù chất lượng

David Gibson - nhà phân tích của công ty chứng khoán Macquarie Capital Secutiries ở Úc - nơi ứng dụng đứng vị trí thứ 2 - cho biết:

"Khi người dùng đã sưu tập được bộ Pokémon cho mình thì việc bỏ tiền để ấp, đào tạo, lưu trữ và đưa chúng vào cuộc chiến là việc không thể không làm".

Người chơi cần có coin để mua các vật phẩm như PokéBall - dùng để bắt Pokémon, và để nâng cấp cho bộ sưu tập của mình. Có nhiều cách để kiếm coin nhưng nhanh nhất vẫn là trả tiền thật, đặc biệt là khi mức giá chỉ có $0,99 cho 100 PokéCoin.

Hầu hết thì các tựa game miễn phí không dựa vào những nguồn tiền nhỏ như vậy. Như Clash of Clans chẳng hạn, họ thường dựa vào những người chi tiền lớn - hay gọi là "những con cá mập" để bù tiền cho những người chơi hoàn toàn miễn phí không trả gì cả.

Nhưng mô hình của của Pokémon Go lại là dựa vào những luồng tiền nhỏ và đó cũng là 1 phần lý do khiến cho Pokémon Go đứng đầu danh sách các ứng dụng miễn phí trên App Store.

•Quảng cáo

Không chỉ khiến người chơi chi tiền túi, Pokémon Go còn kéo họ ra đường, khám phá những địa điểm xung quanh. Trong bài phỏng vấn với tờ Financial Times, John Hanke cho biết "khái niệm sponsored location - tài trợ địa điểm - cũng là 1 yếu tố cấu thành mô hình kinh doanh của chúng tôi".

Game có thể đưa bạn tới các cửa hàng hay nhiều vị trí khác và đó cũng có thể là con đường đưa người dùng tới những tấm biển quảng cáo chờ sẵn. Các DN có thể trả tiền cho Ninantic để tài trợ cho PokéGym, để địa điểm của họ có Pokémon, thậm chí là những con Pokémon hiếm, từ đó lôi kéo người dùng tới.

Hanke cho biết công ty sẽ tính phí bên quảng cáo theo số lượt ghé thăm "cost per visit", cũng như cách tính "pay per click" (tính tiền theo số lượt click) trong quảng cáo của Google. Tất nhiên mô hình kiếm tiền theo địa điểm đã được dùng bởi những công ty khác như Foursquare chẳng hạn, và tính hiệu quả cũng phụ thuộc vào người dùng và sự gắn bó của họ với dịch vụ.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.