PMU7 liên tục bị “bêu” tên vì chất lượng cầu, đường

QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác
QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai hằn lún nhiều điểm dù mới đưa vào khai thác
(PLO) - Sau khi bị phê bình và “quy” trách nhiệm vì sự cố hằn lún mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, Ban Quản lý dự án (PMU) 7 Bộ Giao thông Vận tải mới đây lại bị nhắc nhỡ vì xảy ra tình trạng hằn lún tại Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu này.

          Tại công trình nói trên, PMU7 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giao nhiệm vụ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc kiểm tra, giám sát quá trình thi công và chất lượng cầu, đường.

            Tuy nhiên, QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai vừa đưa vào sử dụng được một năm thì xảy ra tình trạng hư hỏng, hằn lún nghiêm trọng. Cá biệt, có đoạn bề mặt nham nhở, tạo vệt hằn lún kéo dài; một số đoạn thì xuất hiện rãnh sâu như luống khoai, sóng nhấp nhô... uy hiếp đến an toàn giao thông và đời sống sinh hoạt bình thường của người dân sống ven tuyến.

Sau khi thực trạng trên được báo chí đề cập, Bộ GTVT đã nghiêm khắc phê bình PMU7, nhà đầu tư dự án và một số đơn vị liên quan của bộ này như PMU 1,Tổng cục Đường bộ Việt Nam... vì không thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ GTVT. Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu PMU 7 phối hợp với các nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp, sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng.

Cũng liên quan đến dự án do PMU7 chỉ đạo và theo dõi, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, vừa có Công điện yêu cầu PMU7 và các đơn vị liên quan khắc phục tình trạng lún mặt đường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai và tuyến hai đầu cầu theo hình thức BOT.

Được biệt, trước đó - ngày 13/5, Cục này đã tổ chức đoàn kiểm tra hiện trường Dự án xây dựng cầu Đồng Nai, tuyến hai đầu cầu, và sau đó đã yêu cầu PMU7 phối hợp với Nhà đầu tư (Tổng công ty xây dựng số 1  TNHH  MTV (Bộ Xây dựng) chỉ đạo Tư vấn khẩn trương nghiên cứu đưa ra biện pháp sửa chữa, khắc phục triệt để các vị trí hằn lún, hư hỏng theo nội dung chỉ dẫn của Bộ GTVT. 

Ngoài ra, Bộ GTVT còn yêu cầu PMU7 triển khai “cắt gọt” đảm bảo giao thông xong trước ngày 20/5/2016. Đồng thời, nhà đầu tư phải sửa chữa triệt để trước ngày 30/5/2016, bao gồm các vị trí đã được khắc phục tạm đảm bảo giao thông trước đó. Cần lưu ý, trong quá trình sửa chữa phải tổ chức phân luồng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện tham gia giao thông, không được làm ách tắc giao thông trên tuyến và đảm bảo chất lượng, mỹ quan.

Không kiểm soát được chất lượng vì “ôm” nhiều dự án?

Trao đổi với PLVN vào đầu giờ chiều nay (17/5) khi đang tháp tùng lãnh đạo Bộ GTVT thị sát đoạn tuyến nói trên, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho nói: “Chúng tôi đang rà lại ngoài hiện trường một lẫn nữa. Phía các đơn vị liên quan tới các dự án này cũng đã có phương án xử lý hằn lún và hư hỏng, tuy nhiên công việc diễn ra ở một số điểm vẫn còn chậm so với kế hoạch trước đó.”

                  Được biết, PMU7 là đơn vị được Bộ GTVT giao “trấn giữ” ở khu vực phía Nam, với nhiệm vụ là đại diện chủ đầu tư và đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý các dự án cầu, đường sử dụng nguồn vốn ngân sách và vốn đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Theo đó, trong năm 2015, PMU7 được Bộ GTVT  giao triển khai gần 20 dự án lớn nhỏ trong đó có không ít dự án trọng điểm. Ngoài ra, PMU7 còn được biết đến là một trong những đơn vị quản lý nhiều Dự án BOT.

            Phải chăng do “ôm” quá nhiều dự án, công trình nên PMU7 mất tập trung, không bao quát được toàn bộ dẫn tới tình trạng hư hỏng hoặc công trình kém chất lượng như đã nêu?

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.