PMU5 - đơn vị quản lý nhiều dự án giao thông ở miền Trung, Tây Nguyên bị thanh tra

Dự án BOT QL1 đoạn qua Quảng Nam PMU5 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Dự án BOT QL1 đoạn qua Quảng Nam PMU5 là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền
(PLO) - Ngày 29/3, Thanh tra Bộ GTVT đã công bố quyết định thanh tra trách nhiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng đối với Ban quản lý dự án 5 (PMU5) thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đây là đơn vị làm nhiệm vụ chủ đầu tư nhiều dự án về hạ tầng giao thông thuộc địa bàn 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Ông Võ Trường Giang - Tổng Giám đốc PMU5 sáng nay (30/3) đã xác nhận tin trên với PLVN, đồng thời cho hay: “Cấp phó của tôi đã có mặt để nghe công bố quyết định của Thanh tra Bộ GTVT”.

Theo kế hoạch, trong thời gian thanh tra, Đoàn công tác sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm trong quản lý đầu tư xây dựng đối với PMU 5 giai đoạn 2011 – 2016, nhằm phát hiện kịp thời những yếu kém, sai sót và các vi phạm pháp luật (nếu có) trong công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng để xử lý và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, PMU5 là đơn vị được Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư nhiều dự án hạ tầng giao thông lớn tại địa bàn 9 tỉnh, thành miền Trung, Tây Nguyên (từ Đà Nẵng đến Đắk Nông). Ngoài ra, còn làm công tác tư vấn quản lý, điều hành và tư vấn giám sát dự án cho các chủ đầu tư khác.

Các công trình mà PMU5 từng tham gia với tư cách là một chủ thể như Dự án cải tạo, nâng cấp QL14C đoạn qua tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông , tiểu Dự án đầu tư xây dựng QL14C kéo dài từ ngã ba đi Lộc Ninh đến hết địa phận tỉnh Đắk Nông và đoạn nối QL14C đến cửa khẩu Bu Prăng tỉnh Đắk Nông. Ngoài ra, PMU5 còn là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại một số Dự án BOT có tổng mức đầu tư lớn như nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua Quảng Nam, QL19...

Dự BOT QL19 đoạn qua Bình Định, Gia Lai - PMU5 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền từng bị Kiểm toán nhà nước “rút thẻ vàng”
Dự BOT QL19 đoạn qua Bình Định, Gia Lai - PMU5 là cơ quan nhà nước có thẩm quyền từng bị Kiểm toán nhà nước “rút thẻ vàng”

Trước đó, qua quá trình kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước từng chỉ ra một số sai sót tại Dự án BOT nâng cấp QL1 đoạn qua Quảng Nam, và PMU5 cũng đã bị cơ quan này cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan vì để xảy ra những sai sót tại dự án nói trên ở các khâu như tính tổng mức đầu tư, phương án tài chính, huy động vốn của chủ đầu tư...

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Văn Trường cho biết thêm: “Đây là hoạt động thanh tra theo kế hoạch năm 2017, đã được lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt”.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.