Phương án vốn nào để hoàn thiện cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?

Hợp phần Chi Lăng – Hữu Nghị cần sớm được đầu tư để cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng phát huy hiệu quả kinh tế
Hợp phần Chi Lăng – Hữu Nghị cần sớm được đầu tư để cao tốc Bắc Giang – Chi Lăng phát huy hiệu quả kinh tế
(PLVN) - Nếu không có vốn đầu tư cho đoạn thành phần Chi Lăng – Hữu Nghị thì cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ trở thành con đường cụt, không phát huy được hiệu quả kinh tế. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng như nhà đầu tư đang xoay xở nhiều cách nhằm sớm thông suốt dự án cao tốc từ Hà Nội lên cửa khẩu Hữu Nghị, nhưng có vẻ mọi thứ vẫn còn mờ mịt…

Lạng Sơn lo lắng

Hợp phần 1 cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn TP Bắc Giang – xã Sao Mai, huyện Chi Lăng đang được chuẩn bị để thông xe kỹ thuật. Trong khi hợp phần 2, đoạn Chi Lăng – cửa khẩu Hữu Nghị chưa được thực hiện nên sau khi thông xe kỹ thuật hợp phần 1, các phương tiện di chuyển lên Lạng Sơn trên cao tốc này sau khi đến địa phận xã Sao Mai sẽ phải di chuyển qua đường Quốc lộ 1A để tiếp tục về TP Lạng Sơn, cửa khẩu Hữu Nghị.

Ông Nghiêm Văn Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lạng Sơn cho biết, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang – Lạng Sơn là mơ ước bấy lâu nay của người dân Lạng Sơn; khi hoàn thành sẽ tạo thành trục đường cao tốc thông suốt từ Thủ đô Hà Nội đến đến cửa khẩu Hữu Nghị, tạo thuận lợi đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy kinh tế Lạng Sơn và vùng lân cận phát triển. 

Tuy nhiên, do hiện nay nhà đầu tư chưa thu xếp được vốn thực hiện đoạn còn lại (Chi Lăng – Hữu Nghị) nên lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng như các ban, ngành liên quan đang lo lắng. “Cùng với chủ đầu tư, chúng tôi chạy đôn đáo mấy tháng nay, đã họp hành rất nhiều cuộc nhưng đến nay vẫn chưa sắp xếp được vốn. Lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, lo lắng; Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn cũng vào cuộc. Cả tỉnh lo lắng và đang cùng nhà đầu tư tìm biện pháp”, ông Hải nói và cho biết, dự án cao tốc này nằm trong Nghị quyết của tỉnh. Ngoài ra, Thủ tướng đã báo cáo Quốc hội là đến năm 2020 sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, việc kiểm đếm giải phóng mặt bằng đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị đã thực hiện xong, giờ chỉ chờ vốn nhà đầu tư để đền bù cho người dân. Còn ông Nguyễn Ngọc Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Cao Lộc, nơi có dự án đi qua cho biết, người dân rất ủng hộ dự án, nhưng không biết khi nào được nhận tiền đền bù nên một số người dân nảy sinh tâm lí lo lắng.

Tích cực tìm nguồn vốn

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, liên quan đến phương án vốn, hiện chủ đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp với các ngân hàng, đối tác để sớm ký kết hợp đồng tín dụng. Theo ông Đức, chủ trương trước đây là vay vốn từ đầu mối Vietinbank, tuy nhiên, gần đây ngân hàng này gặp một số khó khăn và số tiền cho vay xây dựng BOT của ngân hàng này đã sắp tới mức giới hạn theo quy định. “Hiện chủ đầu tư đang tiếp tục đàm phán với các ngân hàng để thu xếp vốn”, ông Đức nói.

Theo tìm hiểu, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã rất tích cực, chủ động tìm kiếm nguồn vốn cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo tỉnh này đã cùng chủ đầu tư nhiều lần họp bàn bạc, gặp gỡ lãnh đạo các ngân hàng để tìm phương án vốn. 

Trong khi đó, liên quan đến phương án vốn đoạn Chi Lăng – Hữu Nghị, ông Phạm Ngọc Thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Đã có hướng rồi nhưng còn phải xác định cụ thể phương án”. Lãnh đạo tỉnh này cũng cho biết, địa phương sẵn sàng bố trí hơn 500 tỷ đồng hỗ trợ dự án.

Theo nguồn tin của Báo PLVN, có thể BIDV sẽ là một trong những tổ chức tín dụng nghiên cứu, thu xếp vốn cho dự án Chi Lăng – Hữu Nghị.

Chính phủ tìm cách hỗ trợ dự án

Chiều 13/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).Thủ tướng đánh giá cao 2 tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng về tinh thần dám nghĩ, dám làm, vượt khó, quyết tâm thực hiện các dự án hạ tầng trên, coi đây là trục quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với dự án cao tốc Chi Lăng – Hữu Nghị, Thủ tướng hoan nghênh các ngân hàng đã vào cuộc tích cực; khẳng định Chính phủ tiếp tục tìm cách hỗ trợ dự án; đề nghị xử lý dứt điểm vấn đề tài chính cho dự án.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.