Phòng dịch khi thông quan hàng hóa qua cửa khẩu thế nào?

Đã có các biện pháp phòng dịch chặt chẽ cho các xe thông quan hàng hóa
Đã có các biện pháp phòng dịch chặt chẽ cho các xe thông quan hàng hóa
(PLVN) - Thành lập tổ lái xe chuyện dụng để tiếp nhận hàng, lái xe Trung Quốc chỉ được ở khu vực cách ly trong quá trình giao nhận hàng hóa… là những biện pháp mà Bộ Công Thương đề nghị để đảm bảo phòng dịch nCoV khi thông quan hàng hóa tại cửa khẩu.

Thành lập tổ lái xe chuyên dụng

Theo ghi nhận, việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch nCoV đã giúp Việt Nam nằm ở nhóm nước có số người bị nhiễm ở mức độ thấp. Tuy nhiên, việc thực hiện các biện pháp tại các cửa khẩu biên giới đã và đang gây ra ảnh hưởng nhất định, đôi khi quá mức cần thiết, tới hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Đại diện Bộ Công Thương cho rằng, ý kiến chỉ đạo cho phép XNK hàng hóa tại cửa khẩu của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp (DN). Nhưng Bộ lo ngại có thể ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng được áp dụng không thống nhất thì hàng hóa XNK qua biên giới vẫn đối diện với nguy cơ bị ùn tắc, từ đó gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung.

Do đó, Bộ Công Thương đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế xây dựng một Quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện vận tải trực tiếp tham gia hoạt động XNK hàng hóa qua biên giới phía Bắc. 

Tại văn bản này, Bộ Công Thương đã đề xuất mô hình để Bộ Y tế xem xét. Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị, người điều khiển phương tiện chuyên chở hàng hóa (không có hành khách) qua biên giới từ vùng có dịch được xuất nhập cảnh qua biên giới nhưng phải được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, quản lý, giám sát y tế chặt chẽ, nghiêm ngặt; chỉ được đi đến điểm giao nhận hàng hóa, điểm cách ly tại khu vực cửa khẩu, không được phép đi sâu vào trong nội địa; đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Cũng theo đề nghị này, xe hàng xuất khẩu từ Việt Nam qua Trung Quốc sẽ được điều khiển bằng tổ lái xe chuyên dụng, được kiểm tra chặt chẽ về y tế. Khi hoàn thành việc XNK hàng hóa quay lại Việt Nam sẽ tiếp tục được kiểm tra y tế và cách ly ngay tại cửa khẩu. Các xe hàng nhập khẩu trước khi rời cửa khẩu để di chuyển vào nội địa sẽ được xử lý khử trùng, phòng dịch toàn diện dưới sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng chức năng tại cửa khẩu mới được phép di chuyển.

Song song đó, xe chở hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam, các lái xe, chủ hàng (nếu có) cũng sẽ được kiểm tra y tế trước khi làm thủ tục thông quan. Sau đó xe hàng được hướng dẫn di chuyển đến khu vực tập kết riêng. Lái xe và chủ hàng chỉ được ở trong khu vực cách ly cho đến khi thực hiện xong việc XNK hàng hóa sẽ quay trở lại Trung Quốc. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương còn đề nghị, cần có quy trình thống nhất trong giao dịch tại cửa khẩu. Theo đề nghị này, Bộ Công Thương muốn phía bạn có đội lái xe riêng để tiếp nhận hàng, sau khi đưa hàng, đội lái xe riêng này sẽ tiếp nhận và lái xe của Việt Nam sẽ được phép trở về luôn mà không phải thực hiện cách ly ở phía cửa khẩu bạn. 

Tránh gây khó khăn không cần thiết

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, việc áp dụng các biện pháp y tế để phòng chống dịch là ưu tiên cao nhất, nhưng cần áp dụng đúng nơi, đúng thời điểm, đúng đối tượng để tránh gây khó khăn không cần thiết cho hoạt động của người dân và DN. Trên tinh thần đó, Bộ Y tế sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để sớm đưa ra quy trình kiểm soát, phòng chống dịch bệnh đối với người và phương tiện hoạt động tại khu vực cửa khẩu.

Trước mắt, việc XNK vận chuyển hàng hóa qua biên giới tiếp tục thực hiện theo quy định; Bảo đảm công tác phòng chống dịch, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Tính đến hết ngày 7/2/2020, đã có gần 200 container hàng hóa được thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). 

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, khi các xe hàng thực hiện xong hết các quy trình của cơ quan hải quan sẽ được hướng dẫn thực hiện theo quy trình của kiểm dịch. Hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị cũng đã thành lập một tổ lái xe người Việt để đưa hàng sang biên giới để giúp các lái xe container không phải sang Trung Quốc, không phải cách ly.

Đại diện Chi cục Hải quan Hữu Nghị khẳng định, công tác kiểm dịch của 2 bên đều được tiến hành chặt chẽ hơn; thời gian thông quan sẽ rút ngắn lại, dành thời gian cho việc tiến hành tiêu độc khử trùng tại khu vực cửa khẩu. Dự kiến ngày 10/2 sẽ tiếp tục mở cửa thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam, 2 cửa khẩu lớn nhất trong thông quan nông sản của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.