Phó Tổng giám đốc taxi Vinasun: Thắng kiện Grab rất có ý nghĩa

Ông Tạ Long Hỷ.
Ông Tạ Long Hỷ.
(PLVN) - Hôm qua (10/3), TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên án Công ty TNHH Grab Việt Nam gây thiệt hại cho taxi Vinasun, buộc phải bồi thường thiện hại 4,8 tỷ đồng. Pháp luật Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Tạ Long Hỷ - Thành viên HĐQT, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh dương Việt Nam (Vinasun).

Kiện không phải vì tiền

PV: Ông có đồng ý với bản án phúc thẩm này không, thưa ông?

Ông Tạ Long Hỷ: Tôi đồng ý với bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao. Dù tòa sơ thẩm và phúc thẩm không chấp thuận yêu cầu Grab bồi thường 42 tỷ đồng cho Vinassun, nhưng việc tòa tuyên buộc Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng là điều rất tốt, mang ý nghĩa lớn lao. Suy cho cùng, với chúng tôi, mục đích cuối cùng không phải kiện vì tiền, do đó không quan trọng số tiền là bao nhiêu mà nó khẳng định một điều rằng hoạt động của Grab ở Việt Nam trong thời gian qua là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Chúng tôi muốn Grab vào Việt Nam thì phải tôn trọng pháp luật Việt Nam. Làm ăn thì phải cạnh tranh lành mạnh. Không nên dùng vật chất để làm các “chiêu trò”. Tòa thấy điều đó và xử như vậy chúng tôi đồng lòng.

PV: Xuất phát từ thực tế nào mà Vinasun  quyết định kiện Grab ra tòa?

Ông Tạ Long Hỷ: Thực tế là khi Grab vào Việt Nam, họ dùng nhiều “chiêu trò” không lành mạnh để lôi kéo khách hàng và tài xế taxi truyền thống như công ty chúng tôi. Cụ thể, họ đưa ra các chính sách thưởng lái xe “cuốc”, thưởng lái xe ngày và nhiều chính sách khác bằng vật chất để hút lái xe taxi. Số ngày lái xe làm việc của bên Grab cũng dư so với quy định của luật pháp. Về mặt vai trò cũng sai so với quy định. Cụ thể, họ là đơn vị cung cấp ứng dụng, chứ không phải là đơn vị vận tải nhưng họ lại “đóng vai” là đơn vị vận tải.

Ví dụ, họ khuyến mãi là làm thay đơn vị vận tải; họ tuyển dụng lái xe là làm thay đơn vị vận tải. Ngoài ra, họ còn xử lí kỷ luật lái xe, đó cũng là việc của đơn vị vận tải. Tóm lại, họ đã làm trái chức năng, làm sai pháp luật.

Sau khi Grab vào Việt Nam hoạt động, Bộ Giao thông vận tải loay hoay trong quản lý xe công nghệ
Sau khi Grab vào Việt Nam hoạt động, Bộ Giao thông vận tải loay hoay trong quản lý xe công nghệ

PV: Trong quá trình theo kiện, Vinasun đã gặp những khó khăn, cản trở gì không, thưa ông?

Ông Tạ Long Hỷ: Tất nhiên chúng tôi gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy những dấu hiệu vi phạm của Grab và cố gắng chứng minh những vi phạm đó bằng thực tiễn sát đáng, bằng chứng sát đáng. Chúng tôi cũng phải phối hợp hết mình với cơ quan tố tụng, sẵn sàng và thường xuyên phải bổ sung chứng cứ theo yêu cầu của tòa án. Ngoài ra, chúng tôi có niềm tin vào hệ thống pháp luật, niềm tin vào công lý. Từ tất cả những yếu tố đó, chúng tôi đã thắng kiện.

Nhiều hãng taxi khác kiện Grab cũng sẽ thắng

PV: Theo ông, nhiều công ty taxi khác có nên khởi kiện Grab ra tòa như Vinasun đã làm không?

Ông Tạ Long Hỷ: Việc kiện hay không là quyền của họ. Tôi tin nếu họ kiện cũng sẽ thắng.

PV: Hiện nay Vinasun đang hoạt động ra sao, thưa ông?

Ông Tạ Long Hỷ: Cơ bản doanh nghiệp chúng tôi vẫn hoạt động, tuy nhiên không thể nói là tốt khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Hơn nữa, từ trước đó, chúng tôi đã bị Grab cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến hoạt động của công ty rệu rã, nhiều nhân viên bỏ ra đi và lượng khách ít. Cộng với đợt dịch chưa biết khi nào mới hết nên công ty đang gặp nhiều khó khăn, giống như nhiều doanh nghiệp vận tải taxi khác. Tuy nhiên, khó khăn thì phải khắc phục. Tới đây chúng tôi sẽ có những biện pháp để doanh nghiệp phát triển hơn.

PV: Theo ông, cần làm gì để hệ thống vận tải hành khách bằng taxi hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững hơn?

Ông Tạ Long Hỷ: Nghị định 10 vừa ra đời, khi đi vào thực tiễn sẽ tác động tích cực đến thị trường vận tải hành khách bằng taxi. Nghị định này sẽ hạn chế việc”xé rào”, bớt lách luật. Sẽ không còn hiện tượng các hãng vận tải hành khách vào Việt Nam như Grab dùng tiền để cạnh tranh không lành mạnh mà phải tuân thủ pháp luật.

Việc Nghị định 10 ra đời được chúng tôi rất ủng hộ, đồng tình. Tuy nhiên, để vận tải hành khách bằng taxi phát triển lành mạnh, bền vững thì Nghị định 10 phải được các doanh nghiệp thực hiện đúng. Để có được như vậy, ngoài việc các doanh nghiệp cùng thượng tôn pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước, nhất là các đơn vị như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải tăng cường giám sát, xử lý nghiêm, không lờ là trong quản lý Nhà nước.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.