Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: “Muốn phấn đấu thu cao phải có chỉ tiêu cao…”

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị
(PLO) - Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Thuế năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 hôm qua (10/1), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, năm vừa qua, ngành Thuế đã đạt được kết quả toàn diện và xuất sắc, một phần là do Ngành đã đặt mục tiêu phấn đấu cao ngay từ đầu…

Kết quả toàn diện và xuất sắc

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả mà ngành Thuế đã đạt được trong năm 2019 và nhấn mạnh, một trong những cân đối lớn là thu chi ngân sách năm vừa qua đã đạt được. “Tăng trưởng bao nhiêu chưa biết, càng cao càng tốt. Nhưng tăng trưởng cao mà các cân đối trong đó có cân đối thu chi không đảm bảo thì tăng trưởng ít ý nghĩa…” - Phó Thủ tướng phân tích.

Mặc dù Nghị quyết 01 của Chính phủ đề ra thu ngân sách nhà nước (NSNN) vượt mục tiêu trên 3%, nhưng thực tế thu do ngành Thuế quản lý đã vượt trên 7% dự toán, tức là gấp đôi mục tiêu của Chính phủ đề ra. “Năm nay có vui ở chỗ là vượt thu ngân sách cả ở ngân sách T.Ư và ngân sách địa phương. Quý lắm các đồng chí ạ! Các năm trước tổng thu vượt nhưng chỉ ngân sách địa phương vượt thôi. Hay nữa là thu nội địa và xuất nhập khẩu đều vượt. Năm nay kết quả toàn diện như vậy…” - Phó Thủ tướng chia vui.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định,  thuế là nguồn thu chủ yếu của NSNN, trong đó, thuế do Tổng cục Thuế (TCT) quản lý chiếm tuyệt đại bộ phận. Do vậy, thu ngân sách của ngành Thuế, từ ngân sách T.Ư - ngân sách địa phương quyết định có hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách hay không. Phó Thủ tướng phân tích: “Lần đầu tiên thu ngành Thuế quản lý thuế vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng 7,2% so với dự toán và, tăng tới 12,3% so với năm trước. So với năm trước quan trọng lắm, tính thực lực của nền kinh tế nằm đó, vì dự toán còn có chuyện hợp lý hay không, còn tăng so năm trước thì không chối cãi được…”. 

 Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra phạm vi thu ngân sách do TCT quản lý liên tục mở rộng với hơn 700 nghìn DN, 2 triệu hộ kinh doanh, 23 triệu tài khoản thuế thu nhập cá nhân. Tính sơ bộ 10 năm qua, tổng thu ngành thuế tăng hơn 3-4 lần.

Trong  phát biểu của mình, Phó Thủ tướng kể lại câu chuyện ông đã tới trực tiếp Sở Tài chính, Kho bạc nhà nước, Cục thuế địa phương trong khi cả nước nghỉ lễ thì cán bộ ngành tài chính vẫn làm. “Nhờ có tuần cuối cùng của năm, đặc biệt 3 ngày nghỉ Tết chúng ta mới hoàn thành kế hoạch. Gặp nhiều DN tới làm thủ tục nộp thuế, hay chi ngân sách, tôi biết hoàn toàn không có sự sắp xếp. Tôi chỉ báo trước 30 phút để cơ sở không kịp chuẩn bị, nhưng thấy vẻ mặt tinh thần các đồng chí đại diện DN có mặt tại thuế, kho bạc tâm trạng thoải mái phấn khởi, không có ai cau có…” - Phó Thủ tướng kể lại.

Năm 2019 phải khá hơn năm 2018

Theo Tổng cục trưởng TCT Bùi Văn Nam, năm 2019, toàn Ngành tập trung, phấn đấu quyết liệt để hoàn thành vượt 5% nhiệm vụ thu NSNN năm 2019 đã được Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính giao là 1.168.100 tỷ đồng, trong đó dầu thô là 44.600 tỷ đồng và thu nội địa là 1.123.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng gợi ý: “Năm nay vượt 8% được không?”. Theo Phó Thủ tướng, năm 2018, một trong những lý do ngành Thuế đạt được kết quả toàn diện vì đặt mục tiêu phấn đấu cao ngay từ đầu là vượt 7% dự toán. "Đó là áp lực, trách nhiệm, muốn phấn đấu thu cao phải có chỉ tiêu cao", Phó Thủ tướng khích lệ.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2018 ngành Thuế đã đạt được kết quả toàn diện và xuất sắc thì tinh thần năm 2019 phải khá hơn năm 2018 về mọi phương diện, từ cả Tổng cục tới Cục. Muốn vậy, xu hướng là phải mở rộng cơ sở thuế chứ không phải cải cách thuế theo hướng tăng thuế suất lên. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải tạo thành "văn hóa hóa đơn". "Đừng để kéo dài tình trạng, khi thanh toán, nhân viên hỏi: Bác có lấy hóa đơn VAT không?" - Phó Thủ tướng cảnh báo. 

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu trong thời gian tới, ngành Thuế phải rà soát lại vấn đề đạo đức, văn hóa ngành Thuế. Theo Phó Thủ tướng "nói gì thì nói, hải quan với thuế vẫn là lĩnh vực nhiều rủi ro” và đề nghị nên tổ chức ký giao ước thi đua, nhấn mạnh đây là việc "không hình thức" mà để xác định người đứng đầu có làm được hay không. “Ta để người dân kêu cái này nhiều quá không được. Phải xây dựng hình ảnh cán bộ thuế. Các năm trước đã tốt đẹp, nhưng phải tốt đẹp hơn…” - Phó Thủ tướng khích lệ…

Báo cáo tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  Bùi Văn Nam cho biết, nhiệm vụ thu NSNN năm 2018 của ngành Thuế được giao là 1.070.200 tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô là 35.900 tỷ, thu nội địa trừ dầu là 1.034.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, số thu ngân sách năm 2018 của toàn ngành Thuế đạt 1.146.933 tỷ đồng, bằng 107,2% dự toán, tăng 12,3% so với thực hiện năm 2017.

Trong đó, thu từ dầu thô đạt 66.048 tỷ đồng, bằng 183,9% dự toán, tăng 33,2% so với thực hiện năm 2017; thu nội địa: đạt 1.080.885 tỷ đồng, bằng 104,5% dự toán, tăng 11,2% so với năm 2017. Đóng góp lớn cho số thu nội địa phần lớn là từ tiền sử dụng đất, đạt 146.616 tỷ đồng, bằng 170,7% dự toán (vượt 60.716 tỷ đồng), vượt 28.616 tỷ đồng so với số đã báo cáo Quốc hội, tăng 17,1% so với cùng kỳ.

Về tổng thể, hầu hết các địa phương đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán pháp lệnh (61/63 địa phương). Trong đó, có 48/63 địa phương vượt trên 7,3% dự toán (mức vượt theo nhiệm vụ phấn đấu thu); 61/63 địa phương tăng thu so với cùng kỳ, trong đó có 24 địa phương tăng trưởng thu ở mức cao từ 15% trở lên.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.