Phó Giám đốc BHXH Việt Nam giữ quỹ hay giữ cái gì?

Chỉ đạo của ông Sơn khiến nhiều cơ sở y tế quay sang dùng nước cất nhập khẩu. Ảnh Thanhnien
Chỉ đạo của ông Sơn khiến nhiều cơ sở y tế quay sang dùng nước cất nhập khẩu. Ảnh Thanhnien
(PLO) - Trả lời PLVN về việc gửi email riêng chỉ đạo trưởng phòng bảo hiểm 63 tỉnh, thành không đưa dạng đóng gói ống nhựa của các dạng thuốc, nước cất ống nhựa do Việt Nam sản xuất vào kế hoạch đấu thầu thuốc năm 2016, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam lý giải “Vì đây là sản phẩm độc quyền giá cao”.

Tuy nhiên, số liệu mà ông Sơn đưa ra minh chứng cho “chi trả tốn kém, không hiệu quả của bảo hiểm y tế mấy năm qua” lại là con số hàng nhập khẩu nước cất ống nhựa của Ấn Độ. Đây là sự quan liêu trong quản lý hay cố tình “dìm chết” doanh nghiệp (DN) trong nước của BHXH Việt Nam? 

Bảo vệ ống thủy tinh, tiếp tay cho ống nhựa nhập khẩu

Từ năm 2009, Việt Nam đã phải nhập khẩu từ Ấn Độ một sản phẩm tưởng chừng rất đơn giản, đó là nước cất pha tiêm để phục vụ nhu cầu điều trị. Câu hỏi đặt ra, tại sao DN dược trong nước lại không thể sản xuất một sản phẩm đơn giản như vậy mà phải nhập khẩu và bị mất thị trường bởi sản phẩm ngoại nhập.

Câu trả lời nằm ở lý do duy nhất là công nghệ tạo ra sản phẩm, trong khi trên thế giới đã dịch chuyển thuốc tiêm đóng trong bao bì ống nhựa, thuận lợi và an toàn cho người sử dụng thì Việt Nam vẫn dùng công nghệ thủy tinh truyền thống. Vì thế, khi được nhập khẩu vào Việt Nam, sản phẩm thuốc tiêm ống nhựa của Ấn Độ đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và lấn dần thị phần của ống thủy tinh truyền thống. 

Trả lời PLVN, ông Sơn cho  rằng, năm 2015 có 3.500.000 ống nước cất được đưa vào đấu thầu tại khu vực Hà Nội đã cho thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm nước cất ống nhựa rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Đây thực sự là mảnh đất tiềm năng dành cho các công ty dược trong nước. Nhưng tận 6 năm sau mới có một công ty của Việt Nam là CPC 1 Hà Nội dám đầu tư hàng trăm tỷ để đưa công nghệ tiến tiến nhất của thế giới về Việt Nam.

Tuy nhiên, thay vì ủng hộ và tạo cơ chế cho DN tiên phong đầu tư công nghệ mới sản xuất sản phẩm để cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước theo định hướng của ngành Dược, thì email chỉ đạo riêng của lãnh đạo BHXH gửi 63 tỉnh, thành với lý do “độc quyền giá cao” đã “loại thẳng tay” DN sản xuất trong nước. 

Trao đổi với PLVN, ông Sơn khăng khăng “giữ quỹ bảo hiểm” với quan điểm sử dụng ống thủy tinh truyền thống thay vì ống nhựa công nghệ mới: “Nếu nước cất ống nhựa giảm xuống 600-800 đồng thì ống thủy tinh cũng sẽ rẻ hơn”, không sử dụng các sản phẩm đóng gói ống nhựa vì “độc quyền giá cao”.

Tuy nhiên, với ý kiến chỉ đạo trưởng phòng BHXH 63 tỉnh, thành, ông Sơn đã “loại” được sản phẩm sản xuất trong nước, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các bệnh viện sẽ quay ra sử dụng sản phẩm ống thủy tinh mà họ lại sử dụng sản phẩm nước cất ống nhựa của Ấn Độ mà trước đây họ từng sử dụng. Tính toán “rẻ đắt” và “hiệu quả” của ông Sơn có thực sự “vì ống thủy tinh”, “vì quản lý quỹ hiệu quả” hay đang ủng hộ tiêu tốn tiền cho hàng ống nhựa nhập khẩu từ Ấn Độ? 

Trở lại với ý kiến của vị Phó Tổng Giám đốc này trả lời PLVN: “Chênh lệch từ ống nhựa sang ống thủy tinh gấp 2-3 lần, chênh nhau trung bình 500 đồng thì với hàng triệu ống được đưa vào đấu thầu và đưa vào sử dụng, với 3.500.000 ống nước cất được đưa vào đấu thầu tại khu vực Hà Nội, nửa năm 2015 thôi thì sẽ là bao nhiêu tiền? Vậy có thực sự cần thiết không?”

Minh chứng cho việc nước cất ống nhựa do Việt Nam sản xuất “độc quyền giá cao” gây lãng phí về quỹ bảo hiểm, ông Sơn lại vô tình nhầm lẫn số liệu BHXH đã chi trả cho sản phẩm nước cất của Ấn Độ trúng thầu tại Hà Nội năm 2015. Và việc loại bỏ hàng sản xuất trong nước theo chỉ đạo của ông Sơn đã buộc các bệnh viện phải sử dụng sản phẩm nhập khẩu của Ấn Độ và Quỹ bảo hiểm lại lãng phí 1 lượng ngoại tệ rất lớn. 

Giữ quỹ hay là giữ cái gì? 

Theo các bệnh viện, sản phẩm được đón nhận thay thế các sản phẩm đóng gói truyền thống hay hàng ngoại nhập của Ấn Độ, Trung Quốc bởi tính tiện lợi, an toàn của sản phẩm cũng như xử lý rác thải. Ông Sơn không thể vì cái lý do “tiết kiệm” mà đẩy nhân viên y tế vào những rủi ro có thể gặp phải, thay vì đó phải lựa chọn những sản phẩm tốt hơn, ưu việt hơn.

Hơn ai hết lãnh đạo BHXH phải hiểu rõ việc lựa chọn sản phẩm dùng trong điều trị phải do cơ sở khám chữa bệnh quyết định để đáp ứng được Quyết định 3671/QĐ-BYT ngày 27/9/2012 công bố các hướng dẫn kiểm soát nhiễm khuẩn, trong đó có hướng dẫn tiêm an toàn hay hay Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 về quy định về quản lý chất thải y tế  do Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành xếp mảnh vỡ thủy tinh là “chất thải lây nhiễm sắc nhọn” loại A trong chất thải nguy hại và lây nhiễm, phải xử lý đặc biệt.

Còn chất thải là các vật liệu nhựa xếp loại chất thải y tế thông thường được phép thu gom phục vụ mục đích tái chế. Nhưng ông Sơn đã chỉ đạo các bệnh viện đi ngược chỉ đạo của ngành Y tế, đi ngược với xu hướng phát triển và định hướng của ngành Dược bằng “bức thư lạ” mà PLVN đã đề cập.

Như vậy, quan niệm giữ Quỹ cho “đúng mục đích, hiệu quả và tiết kiệm” của ông Sơn là phục vụ cái gì khi mà sản phẩm nước ngoài vẫn ung dung chiếm lĩnh và xâm nhập thị trường tỏng nước? Sau bức thư chỉ đạo của ông Sơn, ngân sách quỹ và ngoại tệ tiêu tốn hơn cho sản phẩm nước ngoài và DN Dược trong nước thì thua ngay trên sân nhà.

Với cách quản lý của lãnh đạo BHXH như thế này, cơ chế nào để cho DN yên tâm đầu  tư sản xuất hay tiếp tục thất bại ngay chính trên sân nhà? Liệu đây có phải là lý do ngành Dược cứ bé mãi và chúng ta là thị trường màu mỡ cho các DN nước ngoài?  Chúng tôi tiếp tục sẽ tìm hiểu vấn đề này.

Bằng năng lực chuyên môn cá nhân của ông Sơn đã đánh đồng tiêu chuẩn chất lượng của 2 công nghệ ống nhựa và ống thủy tinh mà Bộ Y tế đã thẩm định sự khác nhau hoàn toàn, đồng thời ép các đơn vị điều trị không được sử dụng sản phẩm mà Bộ Y tế cấp phép là ống nhựa. Vậy ông Sơn và Bộ Y tế ai có quyền hơn trong chỉ đạo chuyên môn y tế?  

Đọc thêm

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.