Phát triển thị trường cá tra: Tận dụng xu thế “chuộng” thủy sản

Dự kiến đến cuối năm, việc xuất khẩu cá tra sẽ đạt doanh thu 2 tỷ USD.
Dự kiến đến cuối năm, việc xuất khẩu cá tra sẽ đạt doanh thu 2 tỷ USD.
(PLO) - “Hiện, xu thế trên thế giới đang hướng tới ăn thủy sản, trong đó có cá tra. Chúng ta phải biết tận dụng xu thế đó để phát triển ngành hàng cá tra quy mô, hiện đại nhất có thể” - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định như vậy tại Hội nghị “Sơ kết sản xuất, tiêu thụ cá tra và triển khai đề án giống cá tra 3 cấp” vừa diễn ra tại An Giang. 

Có thể thu về hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra

Nói về tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra, đại diện Tổng cục Thủy sản ông Như Văn Cẩn, Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản cho biết, đầu năm 2018, ngành hàng cá tra tiếp tục đối mặt với một số khó khăn từ các rào cản của thị trường nhập khẩu.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố 9 doanh nghiệp nằm trong nhóm hưởng mức thuế riêng biệt phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao kỷ lục (từ 3,87 - 7,74 USD/kg), rút ngắn thời hạn đánh giá tương đương, tổ chức thanh tra thực địa đã gây không ít khó khăn cho hoạt động xuất khẩu. Ngoài ra, xuất khẩu cá tra vào thị trường EU tiếp tục giảm sút do tác động từ các thông tin truyền thông bất lợi năm 2017 và Ả rập Xê út tiếp tục tạm dừng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản Việt Nam.

Tuy nhiên, do thời tiết khá thuận lợi, sự vào cuộc của các ngành chức năng, người dân và doanh nghiệp nên hoạt động sản xuất, xuất khẩu cá tra phát triển rất tốt. Các tháng đầu năm 2018, ngành hàng cá tra tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Giá cá giống, giá cá nguyên liệu tiếp tục duy trì ở mức cao.

Hiện giá cá giống, cá nguyên liệu giảm nhưng vẫn giữ ở mức có lãi. Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội VASEP cho biết: “Việc xuất khẩu cá tra từ đây đến cuối năm sẽ mang về cho Việt Nam hơn 2 tỷ USD là điều chắc chắn”. Để tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, các bộ, ngành TƯ, địa phương đã tăng cường phối hợp thực hiện và kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu của các thị trường “khó tính”. 

Ngoài ra, ông Ngô Hồng Phong, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết thêm, ngay sau khi chương trình thanh tra cá da trơn được ban hành, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để thực hiện các hoạt động hợp tác kỹ thuật, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương Việt Nam để triển khai hài hòa giữa hoạt động hợp tác kỹ thuật với vận động ngoại giao và đấu tranh pháp lý nhằm đảm bảo duy trì xuất khẩu cá da trơn vào Hoa Kỳ.

Nhìn chung, FSIS ghi nhận hệ thống văn bản pháp lý của Việt Nam trong kiểm soát an toàn thực phẩm chuỗi sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá da trơn sang Hoa Kỳ cơ bản phù hợp với các quy định của FSIS, không phát hiện sai lỗi nghiêm trọng. Về cơ bản, một số sai lỗi cụ thể nêu tại dự thảo báo cáo thanh tra đều là những lỗi đơn lẻ, cục bộ có thể khắc phục nhanh chóng.

Chọn con giống tốt để đảm bảo chất lượng khi thu hoạch

Để sản xuất và tiêu thụ cá tra đạt hiệu quả cao, một trong những vấn đề cần được đặc biệt quan tâm và siết chặt là khâu cá giống. Vấn đề lo ngại nhất của các doanh nghiệp và người nuôi cá là lo ngại gặp phải những cá giống bệnh, công nghệ ươm nuôi chưa áp dụng khoa học, kỹ thuật.

Bà Trương Thị Lệ Khanh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Vĩnh Hoàn cho rằng, việc cải tiến chất lượng con giống là vấn đề cốt yếu. Theo đó, bà đề nghị cần tạo ra con giống trái mùa với công nghệ cao, hạn chế dịch bệnh. Bên cạnh đó, Bộ cần hỗ trợ công tác truyền thông, quảng bá mạnh hơn nữa về hình ảnh cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đồng ý quan điểm trên, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định: “Nhất giống, nhì môi, tam mồi, tứ kỹ”. Từ đó, khuyến khích bà con nên lựa chọn con giống tốt để đảm bảo chất lượng khi thu hoạch. Theo Bộ trưởng Cường,  An Giang và Đồng Tháp là hai tỉnh có ưu thế nhất trong 7 tỉnh nuôi cá tra trọng điểm. Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc làm của Tập đoàn Việt - Úc khi áp dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất con giống sạch, mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, việc tạo ra con giống tốt đã góp phần rất quan trọng tạo nên sự thành công ngành cá tra Việt Nam. “Ngành hàng cá tra đang phát triển vượt bậc là do tận dụng tốt yếu tố tự nhiên để phát triển. Trong thời gian tới, phải mở rộng mô hình nuôi cá tra vượt con số 5.000 ha như hiện nay. Hiện, xu thế trên thế giới đang hướng tới ăn thủy sản, trong đó có cá tra. Chúng ta phải biết tận dụng xu thế đó để phát triển ngành hàng cá tra quy mô, hiện đại nhất có thể”, Bộ trưởng khẳng định. 

Cá tra đã có mặt tại 72 quốc gia trên thế giới

Nói về tình hình sản xuất cá tra ở An Giang, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết: Trên địa bàn An Giang có diện tích khoảng 897 ha nuôi cá tra thương phẩm, tăng 9,19%  so cùng kỳ 2017. Tình hình xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt gần 59.000 tấn, tương đương khoảng 140 triệu USD. Xét về lượng chỉ bằng 97,7% nhưng về kim ngạch xuất khẩu tăng 22,3% so với cùng kỳ 2017; hiện xuất sang thị trường của 72 nước trên thế giới. Thị trường Châu Á 29 nước, Châu Mỹ 14 nước, Châu Âu 19 nước, 7 nước Châu Phi và 3 nước Châu Đại Dương. Đứng đầu thị trường xuất khẩu thuỷ sản là Trung Quốc, Mê-hi-cô, Thái Lan, Ả rập Xê út.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.