Phát triển nhượng quyền thương mại vật liệu xây dựng thông minh

 

Phước Lộc Thành BBS là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam trong lĩnh vực phân phối vật liệu xây dựng. Trong thời gian tới, thương hiệu này đang có ý định táo bạo phát triển Phước Lộc Thành BBS trở thành chuỗi nhượng quyền thương mại chuyên phân phối vật liệu xây dựng thông minh đầu tiên về lĩnh vực này tại Việt Nam.

 

Phước Lộc Thành BBS là thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam trong lĩnh vực phân phối vật liệu xây dựng. Trong thời gian tới, thương hiệu này đang có ý định táo bạo phát triển Phước Lộc Thành BBS trở thành chuỗi nhượng quyền thương mại chuyên phân phối vật liệu xây dựng thông minh đầu tiên về lĩnh vực này tại Việt Nam.

Doanh nhân & Pháp luật có cuộc trao đổi với ông Thái Vũ Hòe, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phước Lộc Thành BBS xoay quanh vấn đề  phát triển thị trường nhượng quyền kinh doanh tại Việt Nam và cơ hội của mô hình kinh doanh này.

PV: Đánh giá của ông về mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam hiện nay?

Ông Thái Vũ Hòe: Hoạt động nhượng quyền kinh doanh vẫn còn mới tại Việt Nam. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều thương hiệu quốc tế tìm đường sang các thị trường đang trỗi dậy. Những quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và khu vực Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động nhượng quyền kinh doanh phát triển. Theo tôi, thời điểm này hoạt động này tại Việt Nam sẽ sôi động hơn và nhiều DN sẽ nhảy vào lĩnh vực này để đầu tư.

PV: Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã xuất hiện nhiều trên thị trường. Tuy nhiên sự thành công của các thương hiệu Việt Nam khi nhượng quyền là rất ít. Việc Phước Lộc Thành BBS phát triển thành mô hình chuỗi hệ thống phân phối vật liệu xây dựng thông minh có phải công ty đã có bước chuẩn bị kỹ lưỡng?

Ông Thái Vũ Hòe: Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu đang kinh doanh nhượng quyền, tương đối thành công nhưng đa số là mua thương hiệu nước ngoài còn thương hiệu “Made in Vietnam” và nhượng quyền tại Việt Nam thì chưa có nhiều thành công. Lý do để có ít các DN thành công là do chưa thông hiểu về kinh doanh nhượng quyền. Ở các nước phát triển khác thì người xây dựng lên thương hiệu không nhất thiết phải là người thông hiểu về nhượng quyền. Bên Mỹ muốn tìm công ty tư vấn về nhượng quyền thì hàng ngàn công ty, nói cách khác cơ sở hạ tầng đề phát triển nhượng quyền đầy đủ, còn tại Việt Nam thì gần như không có.

Ở Việt Nam các hệ thống phân phối đang rơi dần vào tay các tập đoàn nước ngoài. Điều này thật sự bất lợi cho các DN sản xuất của Việt Nam và càng thiệt thòi hơn cho người tiêu dùng. Ví như hệ thống phân phối hàng tiêu dùng đã bị nhiều tập đoàn nước ngoài độc quyền và họ thực sự đang làm mưa làm gió trên thị trường. Đây là lỗ hổng trong lĩnh vực tiêu dùng và hành lang pháp lý chưa đủ chế tài để hạn chế sự thôn chiếm này.

Tôi có ý tưởng thành lập chuỗi phân phối vật liệu xây dựng thông minh mang tên Phước Lộc Thành BBS đã khá lâu. Việc làm này cũng là để giữ sân chơi khi các tập đoàn lớn tràn vào Việt Nam và cũng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như sự thừa nhận vai trò  lợi ích của các nhà bán lẻ. Đến thời điểm này chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai mô hình này và xem đây là bàn đạp để thúc đẩy công ty phát triển trong tương lai. Kinh doanh phân phối vật liệu xây dựng là một lĩnh vực đầu tư cần nguồn vốn rất là lớn.

Khi công ty muốn mở rộng hệ thống phân phối sẽ gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn. Do đó, việc thực hiện mô hình nhượng quyền thương mại, chúng tôi sẽ tìm hàng loạt đối tác từ Nam chí Bắc thuyết phục gia nhập chuỗi phân phối Phước Lộc Thành BBS. Đây là chiến lược sẽ thành công khi công ty tận dụng được nguồn lực của từng đại lý, cửa hàng bán lẻ để đưa các sản phẩm của công ty đến khách hàng.

Hiện Phước Lộc Thành BBS đang chuẩn hóa lại mô hình hoạt động, xây dựng hệ thống thương hiệu, phát triển đội ngũ quản lý. Ngoài ra, công ty thực hiện “Phiên chợ ưu đãi hàng tuần”, đây sẽ là bàn đạp để thúc đẩy thương hiệu Phước Lộc Thành BBS phát triển và các đối tác sẽ thấy những giá trị của công ty mà gia nhập vào mô hình phân phối này.

PV: Qua những bước xây dựng mô hình kinh doanh nhượng quyền của Phước Lộc Thành BBS, theo ông những DN muốn theo đuổi kinh doanh nhượng quyền thường gặp khó khăn gì nhất? Trở ngại đó liệu nhượng quyền thương hiệu có phát triển ở Việt Nam hay không?

Ông Thái Vũ Hòe:  Hiện nay, mô hình kinh doanh nhượng quyền gặp một trở ngại rất lớn là hành vi ăn cắp thương hiệu của người kinh doanh không chân chính. Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu bao gồm nhiều yếu tố như đào tạo nhân viên, bí kíp kinh doanh, mô hình quản lý, hạ tầng công nghệ…nhưng cái tên, thương hiệu là tài sản quan trọng được chuyển giao. Nếu cái tên đó không được độc quyền thì nhượng quyền thương hiệu đâu còn gì để chuyển giao. Đây chính là khó khăn lớn nhất mà các DN bước vào lĩnh vực này cần phải chú ý.

Thị trường nhượng quyền thương hiệu đã phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong thời gian vừa qua. Và thực tế đang chứng kiến nhiều thương hiệu nước ngoài đã được nhượng quyền thành công ở Việt Nam. Điều này có thể thấy mô hình này đang có đà tăng trưởng rất cao tại Việt Nam. Trở ngại chỉ là con số 0 nếu các DN bắt đầu tìm hiểu mô hình kinh doanh nhượng quyền chuẩn bị kỹ các bước đi về xây dựng chiến lược, thương hiệu, mô hình quản lý, giám sát…

PV: Kinh tế năm 2012 được dự báo là còn nhiều khó khăn, các DN nhiều khả năng phải đối mặt với những cơn khủng hoảng kinh tế mới. Theo ông, liệu có cơ hội cho kinh doanh nhượng quyền hay không?

Ông Thái Vũ Hòe:  Tôi nghĩ rằng kinh tế khó khăn vừa xấu nhưng cũng vừa tốt với kinh doanh nhượng quyền. Trước tiên xấu thì  ai cũng biết là mọi người đều khó khăn, ít chịu chi tiền đầu tư mà chỉ muốn giữ tiền để an toàn. Tuy nhiên nó cũng là cái tốt. Tốt trước tiên là cơ hội nhiều hơn để thành công. Cái tốt nữa mà càng đúng với kinh doanh nhượng quyền là chia sẻ gánh nặng về nguồn vốn. Tình hình kinh tế khó khăn như vậy thay vì tự mình mở 10 cửa hàng thì nay để 9 cửa hàng cho đối tác cùng mở với mình. Như vậy vốn đầu tư ít hơn nhưng thương hiệu vẫn được nhân lên, mở rộng. Công ty nếu có đủ tiềm lực tài chính để mở rộng thì cũng làm được nhưng rõ ràng trong bối cảnh khó khăn hiện nay thì rủi ro càng lớn. Như vậy nhượng quyền càng đúng càng hợp thời, càng đúng lúc. Việc còn lại là chọn đúng người, đúng đối tác, đúng địa điểm thì rất phù hợp.

PV: Ông nói đến việc phải chọn đúng đối tác. Vậy ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này không?

Ông Thái Vũ Hòe:  Kinh doanh nhượng quyền quan trọng nhất là lựa chọn đối tác. Mô hình muốn thành công đòi hỏi đối tác phải vững vàng đề điều kiện tài chính và phải đam mê với mô hình kinh doanh nhượng quyền. Nếu đối tác không quan tâm, làm cho có thì các cửa hàng nhượng quyền thất bại là điều chắc chắn. Tiếp đến là đối tác phải có kinh nghiệm quản trị. Nếu vấn đề này làm không chuẩn thì rất dễ gặp thất bại, thương hiệu sẽ mất uy tín đối với người tiêu dùng.

PV: Bên cạnh những điều vừa chia sẻ, còn vấn đề về quản trị DN trong kinh doanh nhượng quyền. Quản trị kinh doanh nhượng quyền có gì khác với hình thức kinh doanh thông thường?

Ông Thái Vũ Hòe:  Kinh doanh nhượng quyền là quản trị chuỗi gồm nhiều cửa hàng trên nhiều địa bàn, khu vực địa lý có nhiều cửa hàng, địa điểm. Ban đầu sẽ là quản trị chuỗi của công ty mình, nhưng sau khi nhượng quyền thì sẽ phải quản lý chuỗi với đối tác. Chuỗi là nói đến câu chuyện cung ứng, chất lượng, kiểm tra quản trị trong hệ thống của mình. Nhiều người sai lầm khi mới có mô hình kinh doanh của mình thành công đã tìm cách nhượng quyền. Như thế chỉ giúp làm ra 1 cửa hàng giống mình nhưng không thể quản lý được.

Ngoài ra người làm kinh doanh nhượng quyền phải biết chia sẻ công thực thành công, chia sẻ bí mật an toàn. Khi kinh doanh theo chuỗi thì không thể ôm bí mật cho riêng mình nhưng cũng không thể chuyển giao hết thì người nhận nhượng quyền vì như thế họ sẽ không còn cần đến mình. Do vậy làm thế nào chia sẻ bí mật kinh doanh an toàn là bí quyết thành công kinh doanh nhượng quyền.

Xin cảm ơn ông !

Trần Thắng – Thu Hồng (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.