Phát triển kinh tế biển ở Nghệ An: Vấn đề không chỉ là hạ tầng

(PLVN) - Nghệ An được đánh giá là tỉnh có hệ thống hạ tầng cảng biển tương đối đồng bộ, khả năng kết nối với đường bộ, đường sắt tương đối tốt. Tuy nhiên, kinh tế biển tỉnh này muốn phát triển cần thêm nhiều yếu tố…
Phát triển kinh tế biển ở Nghệ An: Vấn đề không chỉ là hạ tầng Một góc cảng Cửa Lò

Hạ tầng giao thông khá thuận lợi

Nghệ An có 16 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 1.768 km và 32 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 662,1 km. Ngoài 1 cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Nghệ An có 1 cửa khẩu chính, 3 cửa khẩu phụ và 4 lối mở trên khu vực biên giới với nước bạn Lào. Đặc biệt, Nghệ An có sân bay Vinh đã được đầu tư, nâng cấp thành cảng Hàng không quốc tế và hệ thống cảng biển được đầu tư, năng lực ngày càng được nâng cao.

Nghệ An có 7 cảng biển đang hoạt động, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ cảng. Cụ thể, cảng Cửa Lò có 4 bến, 3 kho hàng và bãi chứa hàng diện tích 9ha; cảng Đông Hồi có các nhà đầu tư như Công ty Thanh Thành Đạt, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Possco Hàn Quốc đã lựa chọn các vị trí xây dựng bến cảng chuyên dụng; cảng The VISSAI có 3 bến khu cảng nội địa cho tàu 3.000 - 10.000 DWT và 2 bến cho tàu lớn đến 70.000 DWT; cảng Bến Thủy cho phép tàu có trọng tải dưới 1.000 tấn ra vào thuận lợi.

Ngoài ra cảng Nghi Hương chuyên dụng nhập xăng dầu sản phẩm, cho tàu 1 vạn tấn ra vào cảng thuận lợi; cảng Hưng Hòa cho phép cập tàu 1.200 tấn; cảng Cửa Hội phục vụ tàu đánh cá. Trên địa bàn tỉnh này có 6 cửa lạch, chủ yếu cho tàu thuyền đánh cá neo đậu và tránh, trú bão và hàng hóa tổng hợp ra vào cửa lạch.

Theo Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030 được công bố cuối tháng 3/2018, cảng Cửa Lò sẽ rộng 5.125 ha, trong đó phạm vi quy hoạch vùng đất khoảng 782,3 ha; phạm vi quy hoạch vùng nước khoảng 4.342,7 ha. Khu bến chuyên dùng có bến cảng tổng hợp, container cho tàu biển có trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn (tương lai tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 100.000 tấn và tàu khách quốc tế từ 3.000 - 5.000 chỗ khi có điều kiện)...

Ông Vương Bình Minh - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết, việc quy hoạch xây dựng khu bến cảng Cửa Lò có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các tỉnh lân cận. “Cảng biển sẽ giúp lưu thông hàng hóa cho cả Khu kinh tế Đông Nam rộng lớn trên 21.000 ha, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, lời ông Minh. 

Cần phát triển mạnh Logistics

Để những tiềm năng phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế biển, Nghệ An cần trở thành một trung tâm logistics Bắc miền Trung. Tuy nhiên, Nghệ An nằm trong thực trạng chung là thiếu cơ chế quản lý Nhà nước, bao gồm cả chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, pháp luật điều chỉnh ngành...

Để Nghệ An hay bất cứ khu vực trọng điểm nào vươn lên được, các bộ, ngành và địa phương cần chủ động rà soát, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan và các quy hoạch sản xuất công - nông nghiệp trong một tổng thể thống nhất; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics, phát triển kết cấu hạ tầng logistics, sàn giao dịch logistics gắn với thương mại điện tử trên các địa bàn.

Ngoài ra, cần xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics tại địa phương hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương, đưa ngành dịch vụ logistics lên một bước mới hiện đại và mở rộng.

Tại Việt Nam hiện nay, hàng hóa phải đi qua rất nhiều khâu trung gian và do đó, làm tăng chi phí giao dịch và tăng giá bán. Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cũng chưa có thói quen sử dụng dịch vụ thuê ngoài mà chủ yếu là tự làm. Khi tự mình thực hiện các hoạt động logistics thì sẽ tốn rất nhiều vốn đầu tư và không đạt được chất lượng cao.

Theo Tiến sỹ kinh tế Chu Quang Thứ - Chủ tịch Hội Người đi biển Việt Nam, với những bứt phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các công cụ hiện đại hóa đã và đang bắt đầu thay đổi toàn bộ viễn cảnh của dịch vụ kho bãi và phân phối hàng hóa trên toàn thế giới. 

Với lĩnh vực logistics, cuộc cách mạng này sẽ ngày càng mở rộng việc kết nối những thiết bị phi truyền thống như pallet, xe cần cẩu, thậm chí xe rơ-mooc chở hàng với mạng internet. Các doanh nghiệp logistic Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng cần nắm bắt xu hướng này, cải tiến công nghệ để tỷ suất lợi nhuận ngày càng được nâng cao.

Ngô Đức Hành
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Chiêu chuyển giá trắng trợn của các doanh nghiệp trà Đài Loan

Chiêu chuyển giá trắng trợn của các doanh nghiệp trà Đài Loan

(PLVN) - Vào Việt Nam kinh doanh, không chỉ có các tập đoàn quốc tế lớn mới dùng “chiêu” chuyển giá, ngay cả các doanh nghiệp nước ngoài quy mô nhỏ cũng có hành vi này. Một trong những trường hợp điển hình đến nay vẫn được nhắc đến như một bài học cảnh giác trong công tác quản lý chính là vụ hàng loạt công ty chế biến xuất khẩu chè của Đài Loan (Trung Quốc) đóng ở Lâm Đồng.

Đọc thêm

Hành trình của một người mẹ có con trai đồng tính

Hành trình của một người mẹ có con trai đồng tính
(PLVN) - Có một hành trình mang tên “hiểu về con”, từ phản đối đến chấp nhận – thấu hiểu – và đồng hành. Người phụ nữ tảo tần dành cả tuổi thanh xuân, dành cả cuộc đời bên con luôn ánh lên nụ cười hạnh phúc. 

Cách nào thoát khỏi “bóng ma” trầm cảm, tự tử

Cách nào thoát khỏi “bóng ma” trầm cảm, tự tử
(PLVN) - “Tôi luôn có cảm giác mình không xứng đáng sống trên đời này”; “Dù làm việc hay học hành, dường như luôn có một giọng nói trong đầu tôi bảo hãy chết đi”; “Tôi luôn tò mò cảm giác chết sẽ như thế nào”; “Nếu tôi chết hẳn mọi người sẽ rất vui”… Đó là một số chia sẻ của những người tôi đã từng tiếp xúc. Ắt hẳn, sẽ không ít người cảm thấy quen thuộc với những suy nghĩ về cái chết và ý định tự tử. 

Gửi lòng vào thơ sau những 'vết lăn trầm'

Gửi lòng vào thơ sau những 'vết lăn trầm'
(PLVN) - Thi đàn xuất hiện thêm cái tên với một giọng thơ khá ấn tượng, trầm buồn, ám ảnh và duyên dáng. Lạ là những con chữ này đến từ một con người mà nghề nghiệp và nơi làm việc nghe có vẻ rất ít chất thơ. 

Đón lượt khách thứ 1.000.000 đến với Ký Ức Hội An

Đón lượt khách thứ 1.000.000 đến với Ký Ức Hội An
(PLVN) - Tối 21/9, chương trình biểu diễn thực cảnh Ký ức Hội An (tại TP. Hội An, Quảng Nam) chính thức đón lượt khách thứ Một triệu, đánh dấu mốc quan trọng, khẳng định sự thành công và sức lan tỏa của Ký ức Hội An đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Loading...
Phí qua hầm Hải Vân từ ngày 27/9

Phí qua hầm Hải Vân từ ngày 27/9

(PLVN) - Ngày 21/9, Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, sẽ tiến hành thu phí qua hầm Hải Vân kể từ ngày 27/9. Tuy nhiên, mức thu phí sẽ thấp hơn mức quy định cho phép tại hợp đồng dự án.

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?

Mua bảo hiểm ô tô thế nào để không bị 'hớ'?
(PLVN) - Những khách hàng mới mua ô tô thường chọn bảo hiểm theo sự tư vấn của nhân viên bán xe, người bán bảo hiểm hoặc giới thiệu của người quen thay vì tìm hiểu và đọc kỹ hợp đồng. Sai lầm này khiến nhiều chủ xe bị hớ vì nhận được mức bồi thường không thích đáng, thậm chí là không được bồi thường khi sự cố xảy ra.

Stress - nỗi ám ảnh của thời hiện đại

Stress - nỗi ám ảnh của thời hiện đại
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại ngày nay, stress là căn bệnh khá phổ biến bắt nguồn từ những lo nghĩ, áp lực về công việc, gia đình, sức khỏe, tài chính… Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế, khoảng 15% mắc các rối loạn tâm thần phổ biến liên quan tới stress. Đáng nói hơn, stress đang trở thành “kẻ giết người thầm lặng” và là vấn nạn chung của con người hiện đại.
Người lớn cô đơn

Người lớn cô đơn

(PLVN) - “Nỗi cô đơn và một mình của mỗi con người trong thế giới này cũng giống như khói. Lơ lửng, chơi vơi và bất định. Và để chạm vào nỗi cô đơn của mỗi con người, ta sẽ luôn phải cay mắt trước...”.

Xung quanh lùm xùm SGK của GS Hồ Ngọc Đại: Lo ngại độc quyền mới về SGK?

Xung quanh lùm xùm SGK của GS Hồ Ngọc Đại: Lo ngại độc quyền mới về SGK?
(PLVN) - Từ năm 1981 đến nay, Việt Nam đã trải qua hai lần đổi mới sách giáo khoa (SGK). Lần đổi mới thứ nhất vào năm 1981, lần thứ 2 vào năm 2004 và hiện đang bước vào lần đổi mới thứ 3 dự kiến sẽ áp dụng đối với học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021. Nhiều ý kiến băn khoăn về sự khách quan khi Bộ GD-ĐT vừa quản lý vừa ban hành và quản lý tiêu chuẩn chung, nhưng lại đồng thời tham gia soạn thảo SGK…

Đừng để cảm xúc thành 'chú ngựa' bất kham phi đến... trầm cảm

Đừng để cảm xúc thành 'chú ngựa' bất kham phi đến... trầm cảm
(PLVN) - Thống kê của các bác sĩ, tỷ lệ người trẻ bị trầm cảm thường nhiều hơn những người trung niên hoặc cao tuổi. Lý do cũng dễ hiểu, bởi ở lứa tuổi hoa niên, khi mọi va chạm với cuộc sống còn chưa nhiều, chưa đủ trui rèn con người thành “chai sạn” thì cảm xúc vẫn là yếu tố chi phối rất mạnh mẽ…

Nguyên nhân chính khiến những người vợ rơi vào 'địa ngục'

Nguyên nhân chính khiến những người vợ rơi vào 'địa ngục'
(PLVN) - Ngày càng nhiều những vụ bạo hành gia đình ở mức độ nghiêm trọng được đưa ra ánh sáng. Thế nhưng, trong bóng tối, có biết bao nhiêu vụ việc đáng lo ngại vẫn được giấu giếm bởi những người trong cuộc. Và bạo hành gia đình là nguyên nhân lớn dẫn đến trầm cảm, hủy hoại cuộc sống hôn nhân, hủy hoại cả hạnh phúc lẫn tương lai của người phụ nữ.
 Du học - đối mặt nguy cơ trầm cảm

Du học - đối mặt nguy cơ trầm cảm

(PLVN) - Từ nhiều năm nay, du học là tiêu chí của không ít phụ huynh Việt có điều kiện. Họ cho rằng, chỉ có du học mới nên người, mới thể hiện đẳng cấp gia đình… 

Bệnh trầm cảm nguy hiểm thế nào?

Bệnh trầm cảm nguy hiểm thế nào?
(PLVN) - Những năm trở lại đây, tình trạng người dân mắc bệnh trầm cảm ở nước ta liên tục tăng. Theo Viện Sức khỏe Tâm thần, có khoảng 30% dân số Việt Nam mắc các bệnh rối loạn tâm thần, trong đó tỉ lệ trầm cảm chiếm 25%.

Cô đơn trên mạng

Cô đơn trên mạng
(PLVN) - Kể từ khi Internet bùng nổ trong hai thập kỷ gần đây, nghiên cứu của các học giả trên toàn thế giới đã chỉ ra Internet là một yếu tố khiến cho con người ngày càng trở nên cô đơn. Người lạm dụng Internet ở mức độ cao càng dễ có nguy cơ mắc các vấn đề sức khoẻ tâm thần, đặc biệt là trầm cảm – căn bệnh nan y của thời hiện đại.

[Truyện ngắn] Trăng bên suối

[Truyện ngắn] Trăng bên suối
Đợi mãi chùng cả chân, mãi mới có tín hiệu sáo môi của Đặng vọng lại. Dung trở nên xốn xang, linh hoạt. Cô chạy vội đến bên người yêu. Gặp rồi, Dung thấy khuôn mặt Đặng buồn như đống mối đùn đầu dốc.

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh whitmore

Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh whitmore
(PLVN) - Thời gian gần đây liên tục phát hiện các ca mắc bệnh whitmore ở Hà Nội, Hà Tĩnh, Thái Nguyên... Điều này khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Trước tình trạng trên Bộ Y tế đã đưa ra hướng dẫn phòng, chống căn bệnh này.
Cuộc chiến đòi quyền lợi cho con và chính mình của bà mẹ đơn thân Trung Quốc

Cuộc chiến đòi quyền lợi cho con và chính mình của bà mẹ đơn thân Trung Quốc

(PLVN) - Ở Trung Quốc hiện nay, số lượng người chưa kết hôn nhưng có con đang gia tăng. Và cuộc sống của những người mẹ đơn thân chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng thay vì nhận được những quyền lợi chính đáng như bao người phụ nữ có chồng và có con khác, họ lại phải chiến đấu để giành giật chính những thứ mà mình đáng “phải có”.