Phát triển kinh tế biển ở Nghệ An: Vấn đề không chỉ là hạ tầng

(PLVN) - Nghệ An được đánh giá là tỉnh có hệ thống hạ tầng cảng biển tương đối đồng bộ, khả năng kết nối với đường bộ, đường sắt tương đối tốt. Tuy nhiên, kinh tế biển tỉnh này muốn phát triển cần thêm nhiều yếu tố…
Phát triển kinh tế biển ở Nghệ An: Vấn đề không chỉ là hạ tầng Một góc cảng Cửa Lò

Hạ tầng giao thông khá thuận lợi

Nghệ An có 16 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 1.768 km và 32 tuyến tỉnh lộ với tổng chiều dài 662,1 km. Ngoài 1 cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, Nghệ An có 1 cửa khẩu chính, 3 cửa khẩu phụ và 4 lối mở trên khu vực biên giới với nước bạn Lào. Đặc biệt, Nghệ An có sân bay Vinh đã được đầu tư, nâng cấp thành cảng Hàng không quốc tế và hệ thống cảng biển được đầu tư, năng lực ngày càng được nâng cao.

Nghệ An có 7 cảng biển đang hoạt động, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào dịch vụ cảng. Cụ thể, cảng Cửa Lò có 4 bến, 3 kho hàng và bãi chứa hàng diện tích 9ha; cảng Đông Hồi có các nhà đầu tư như Công ty Thanh Thành Đạt, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, Possco Hàn Quốc đã lựa chọn các vị trí xây dựng bến cảng chuyên dụng; cảng The VISSAI có 3 bến khu cảng nội địa cho tàu 3.000 - 10.000 DWT và 2 bến cho tàu lớn đến 70.000 DWT; cảng Bến Thủy cho phép tàu có trọng tải dưới 1.000 tấn ra vào thuận lợi.

Ngoài ra cảng Nghi Hương chuyên dụng nhập xăng dầu sản phẩm, cho tàu 1 vạn tấn ra vào cảng thuận lợi; cảng Hưng Hòa cho phép cập tàu 1.200 tấn; cảng Cửa Hội phục vụ tàu đánh cá. Trên địa bàn tỉnh này có 6 cửa lạch, chủ yếu cho tàu thuyền đánh cá neo đậu và tránh, trú bão và hàng hóa tổng hợp ra vào cửa lạch.

Theo Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng biển Cửa Lò, tỉnh Nghệ An giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030 được công bố cuối tháng 3/2018, cảng Cửa Lò sẽ rộng 5.125 ha, trong đó phạm vi quy hoạch vùng đất khoảng 782,3 ha; phạm vi quy hoạch vùng nước khoảng 4.342,7 ha. Khu bến chuyên dùng có bến cảng tổng hợp, container cho tàu biển có trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn (tương lai tiếp nhận cỡ tàu tổng hợp, container có trọng tải đến 100.000 tấn và tàu khách quốc tế từ 3.000 - 5.000 chỗ khi có điều kiện)...

Ông Vương Bình Minh - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết, việc quy hoạch xây dựng khu bến cảng Cửa Lò có ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các tỉnh lân cận. “Cảng biển sẽ giúp lưu thông hàng hóa cho cả Khu kinh tế Đông Nam rộng lớn trên 21.000 ha, từ đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, lời ông Minh. 

Cần phát triển mạnh Logistics

Để những tiềm năng phát huy hiệu quả trong phát triển kinh tế biển, Nghệ An cần trở thành một trung tâm logistics Bắc miền Trung. Tuy nhiên, Nghệ An nằm trong thực trạng chung là thiếu cơ chế quản lý Nhà nước, bao gồm cả chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics, pháp luật điều chỉnh ngành...

Để Nghệ An hay bất cứ khu vực trọng điểm nào vươn lên được, các bộ, ngành và địa phương cần chủ động rà soát, gắn kết quy hoạch về trung tâm logistics, cảng cạn, kho ngoại quan và các quy hoạch sản xuất công - nông nghiệp trong một tổng thể thống nhất; khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ logistics, phát triển kết cấu hạ tầng logistics, sàn giao dịch logistics gắn với thương mại điện tử trên các địa bàn.

Ngoài ra, cần xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics tại địa phương hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương, đưa ngành dịch vụ logistics lên một bước mới hiện đại và mở rộng.

Tại Việt Nam hiện nay, hàng hóa phải đi qua rất nhiều khâu trung gian và do đó, làm tăng chi phí giao dịch và tăng giá bán. Mặt khác, các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cũng chưa có thói quen sử dụng dịch vụ thuê ngoài mà chủ yếu là tự làm. Khi tự mình thực hiện các hoạt động logistics thì sẽ tốn rất nhiều vốn đầu tư và không đạt được chất lượng cao.

Theo Tiến sỹ kinh tế Chu Quang Thứ - Chủ tịch Hội Người đi biển Việt Nam, với những bứt phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và các công cụ hiện đại hóa đã và đang bắt đầu thay đổi toàn bộ viễn cảnh của dịch vụ kho bãi và phân phối hàng hóa trên toàn thế giới. 

Với lĩnh vực logistics, cuộc cách mạng này sẽ ngày càng mở rộng việc kết nối những thiết bị phi truyền thống như pallet, xe cần cẩu, thậm chí xe rơ-mooc chở hàng với mạng internet. Các doanh nghiệp logistic Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng cần nắm bắt xu hướng này, cải tiến công nghệ để tỷ suất lợi nhuận ngày càng được nâng cao.

Ngô Đức Hành
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”

(PLVN) - Một “sự kiện” quan trọng vừa diễn ra là hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tại TP. Quy Nhơn, Bình Định. Miền Trung dài dằng dặc gồm 14 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận dẫu là nơi “đất thiếu, trời thừa” nhưng đầy tiềm năng. Miền Trung nơi có “con đường di sản” một không hai.

Đọc thêm

Diễn biến vụ kiện kiểm lâm viên bị buộc thôi việc tại Quảng Bình: Quan điểm trái chiều giữa cơ quan buộc thôi việc và HĐXX

Diễn biến vụ kiện kiểm lâm viên bị buộc thôi việc tại Quảng Bình: Quan điểm trái chiều giữa cơ quan buộc thôi việc và HĐXX
(PLVN) - PLVN mới đây có bài viết “Tranh cãi vụ kiện kiểm lâm viên bị buộc thôi việc” thông tin vụ việc gây nhiều tranh cãi mà TAND huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) vừa xét xử. Sau khi Báo đăng, nhiều ý kiến gửi về tòa soạn đề nghị làm rõ thêm câu chuyện “hi hữu” này.

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”

Miền Trung “đất thiếu, trời thừa”
(PLVN) - Một “sự kiện” quan trọng vừa diễn ra là hội nghị phát triển kinh tế miền Trung tại TP. Quy Nhơn, Bình Định. Miền Trung dài dằng dặc gồm 14 tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận dẫu là nơi “đất thiếu, trời thừa” nhưng đầy tiềm năng. Miền Trung nơi có “con đường di sản” một không hai.

Vụ kiện hứa thưởng 21 năm rắc rối

Vụ kiện hứa thưởng 21 năm rắc rối
(PLVN) - Mới đây, VKSND Cấp cao tại TP HCM đã ban hành Quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm, với nội dung đề nghị hủy Bản án phúc thẩm số 317/2019/DS-PT ngày 17/4/2019 và Bản án dân sự sơ thẩm số 11/2018/DS-ST ngày 17/8/2018 tuyên hợp đồng dịch vụ, hợp đồng ủy quyền, hứa thưởng giữa ông Nguyễn Văn Ta và Hợp tác xã Tín Nhiệm do ông Khuất Duy Thuận làm đại diện là vô hiệu. Vì sao phải đề nghị hủy cả hai bản án như trên?

Vụ tố cáo xâm phạm chỗ ở tại Phú Quốc, Kiên Giang: Dấu hiệu cho thuê tài sản bất hợp pháp

Vụ tố cáo xâm phạm chỗ ở tại Phú Quốc, Kiên Giang: Dấu hiệu cho thuê tài sản bất hợp pháp
(PLVN) - Báo PLVN mới đây có bài viết phản ánh việc ông Trần Văn Sáng (địa chỉ Suối Mây, xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) tố cáo ông Bùi Quang Công và ông Bùi Minh Tuấn xâm phạm chỗ ở của ông Sáng. Tuy nhiên, vụ việc đã được các cơ quan tố tụng huyện Phú Quốc giải quyết không khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật. 
Loading...
Khi vợ mở lòng với người ngoài

Khi vợ mở lòng với người ngoài

(PLVN) - Thời gian gần đây, anh nhận thấy cách cư xử của vợ có những thay đổi, từ người nội trợ chỉn chu, rất ít tham gia vào những việc của chồng, giờ đây chị hay có những nhận xét luôn luôn trái ngược với quan điểm của anh, thậm chí “lấn lướt” anh trong cả những câu chuyện với bạn bè của anh.

Lùi xe trên đường cao tốc: Có thể bị phạt tới 18 triệu đồng

Lùi xe trên đường cao tốc: Có thể bị phạt tới 18 triệu đồng
(PLVN) - Dự kiến sẽ tăng mức phạt đối với 251/662 hành vi, nhóm hành vi vi phạm là một trong những quy định đáng chú ý của dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (thay thế Nghị định số 46/2016/NĐ-CP) do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo.
Thị trường bảo hiểm tiếp tục đà tăng trưởng: Vẫn thường trực nỗi lo đại lý

Thị trường bảo hiểm tiếp tục đà tăng trưởng: Vẫn thường trực nỗi lo đại lý

(PLVN) - Tăng trưởng doanh thu đến 28%, tăng trưởng hợp đồng 27% trong 6 tháng đầu năm 2019 với trên 9 triệu hợp đồng có hiệu lực, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam được đánh giá có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), lo ngại lớn nhất hiện nay vẫn là chất lượng đại lý bảo hiểm (ĐLBH )…

Đảm bảo an toàn hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân

Đảm bảo an toàn hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân
(PLVN) - Trải qua gần 25 năm hình thành và phát triển, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) không ngừng lớn mạnh cả về quy mô, số lượng và hoạt động, minh chứng cho hiệu quả của các chính sách tài chính, ngân hàng  - trong đó có chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG). 

Hà Nội: Khó khăn trong đôn đốc thi hành án hành chính

Hà Nội: Khó khăn trong đôn đốc thi hành án hành chính
(PLVN) - Là địa bàn có nhiều đặc thù nên công tác thi hành án hành chính (THAHC) trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền địa phương. Tuy nhiên, công tác này vẫn gặp không ít khó khăn mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ mặt thể chế.

Phản hồi vụ giá điện bất hợp lý tại Thanh Hóa: Điện lực Tĩnh Gia sẽ sớm tiếp nhận lưới điện xã Hải Thanh

Phản hồi vụ giá điện bất hợp lý tại Thanh Hóa: Điện lực Tĩnh Gia sẽ sớm tiếp nhận lưới điện xã Hải Thanh
(PLVN) - Mới đây Báo PLVN có bài viết về việc giá điện tăng chóng mặt, thu tiền điện không có hóa đơn ở xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa khiến nhân dân trong xã bức xúc. Sau khi Báo đăng, ngày 21/8/2019, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có Công văn 1835/PCTH-KD gửi Giám đốc Điện lực Tĩnh Gia về việc giao nhiệm vụ tiếp nhận lưới hạ áp nông thôn (LĐHANT) xã Hải Thanh trước ngày 15/9.
Băn khoăn đề xuất hành nghề xe ôm phải mang biển hiệu

Băn khoăn đề xuất hành nghề xe ôm phải mang biển hiệu

(PLVN) - Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội hoàn thành Dự thảo “Quy định về quản lý và sử dụng xe thô sơ, xe gắn máy, xe môtô hai bánh và các loại tương tự để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên địa bàn TP Hà Nội”. Trong đó, ngoài đề xuất người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hoá phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp, thì đối tượng này phải mang biển hiệu tại vị trí ngực áo bên trái. Quanh đề xuất này, không ít ý kiến cho rằng cần thiết song để áp dụng vào thực tế sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

TP HCM kiến nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư bị nghiêng

TP HCM kiến nghị phá dỡ khẩn cấp chung cư bị nghiêng
(PLVN) - Liên quan đến vụ việc lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt (quận 1, TP HCM) bị nghiêng, ngày 20/8, Sở  Xây dựng TP HCM lập báo cáo và kiến nghị UBND TP ban hành “quyết định phá dỡ khẩn cấp” vì độ nghiêng công trình vượt quá mức cho phép.

Nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo được giới thiệu tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần 23

Nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo được giới thiệu tại Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần 23
(PLVN) - Từ 22 đến 24/8/2019 tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) sẽ giới thiệu 2 giải pháp công nghệ Trục liên thông văn bản quốc gia và Hệ thống Phòng họp không giấy tờ VNPT e-Cabinet tại Hội thảo hợp tác phát triển Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 23. 

Tín dụng chính sách trở thành một động lực phát triển kinh tế tại Hải Dương

Tín dụng chính sách trở thành một động lực phát triển kinh tế tại Hải Dương
(PLVN) - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40) đã tạo ra bước chuyển biến tích cực trong việc triển khai thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh

Khi chồng là “cả một bầu trời vô tâm”

Khi chồng là “cả một bầu trời vô tâm”
(PLVN) - Trong cuộc sống vợ chồng phụ nữ sợ nhất điều gì? Có rất nhiều câu trả lời khác nhau, nhưng tựu trung lại vẫn gặp nhau ở một điểm, đó là sợ gặp phải những ông chồng vô trách nhiệm. Bởi đó là nguồn cơn dẫn đến những bi kịch gia đình và thậm chí là kết cục đau buồn ly hôn…
Hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến người nước ngoài

Hoàn thiện quy định pháp luật liên quan đến người nước ngoài

(PLVN) - Tại hội nghị giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật trong công tác quản lý người nước ngoài tại Việt Nam do Ủy ban đối ngoại của Quốc hội tổ chức chiều 22/8, đại diện Bộ Ngoại giao đề xuất các bộ, ngành chủ động rà soát lại các văn bản pháp luật liên quan đến người nước ngoài để kịp thời có bổ sung, điều chỉnh các quy định nhằm tăng cường công tác quản lý…