Phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2019

Hơn 200 đại biểu từ các bộ, ban ngành, cơ quan quản lý, đại sứ quán, DN, tổ chức và các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước tham dự sự kiện
Hơn 200 đại biểu từ các bộ, ban ngành, cơ quan quản lý, đại sứ quán, DN, tổ chức và các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước tham dự sự kiện
(PLVN) - Sáng nay (21/5), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng doan nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (VBCSD) chính thức phát động Chương trình đánh giá, công bố các doanh nghiệp (DN) bền vững tại Việt Nam năm 2019.

Phát biểu tại sự kiện này, ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD cho biết, năm 2019 này là năm thứ tư Chương trình được tổ chức với kỳ vọng thúc đẩy cộng đồng DN Việt bứt phá trong thập niên cuối cùng thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) trên cả nước.

Với sự phối hợp của Bộ TN&MT, Bộ LĐ TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trên cương vị Ban Chỉ đạo, cùng sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia hàng đầu về PTBV, ngoài việc đánh giá và công bố những DN theo đuổi và thực hiện xuất sắc chiến lược bền vững, Chương trình còn hướng tới việc tăng cường trao đổi và hợp tác về PTBV giữa các DN và giữa các bên có liên quan, từ đó hỗ trợ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và lợi ích của phát triển bền vững DN.

Tất cả các DN không phân biệt quy mô, loại hình và hình thức vốn chủ sở hữu có đăng ký kinh doanh và hoạt động hợp pháp trên phạm vị lãnh thổ Việt Nam từ 3  năm trở lên đều có thể tham gia Chương trình. DN không mất bất kỳ chi phí nào khi tham gia Chương trình.

Chương trình nhận hồ sơ tham dự đến hết ngày 31/08/2019. Dự kiến Lễ công bố các DN bền vững năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 11/2019. 

Cũng theo đại diện VBCSD, việc tham gia và được vinh danh tại Chương trình uy tín tầm cỡ quốc gia này đồng nghĩa với sự phát triển bền vững của DN được ghi nhận bởi Chính phủ, các Bộ, ban ngành và các cơ quan quản lý, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của DN thông qua công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh. DN cũng được nhận diện bởi các nhà đầu tư, các đối tác quốc tế uy tín, bởi họ luôn có xu hướng tìm kiếm các nhà cung ứng có triết lý PTBV để cung ứng nguyên vật liệu cho dây chuyền sản xuất, kinh doanh của mình.

Cũng tại sự kiện này, VBCSD đã công bố Bộ Chỉ số CSI năm 2019. Năm nay, Bộ Chỉ số CSI được tinh gọn từ 131 xuống còn 98 chỉ tiêu, trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật. Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật phát hành kèm cẩm nang hướng dẫn. Mỗi chỉ số được giải thích và hướng dẫn cụ thể việc khai thông tin cũng như việc lựa chọn văn bản tham chiếu.

Mặt khác, phần lớn các văn bản tham chiếu đều nằm trong danh mục văn bản các hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN nên việc khai hồ sơ có thể được tiến hành dễ dàng, thuận tiện hơn. Ngoài ra, Bộ Chỉ số cũng được triển khai thành phần mềm tại website vbcsd.vn, được trang bị các chức năng hỗ trợ, tương tác với người dùng trong quá trình khai hồ sơ trực tuyến. Sự cải tiến của phần mềm CSI đảm bảo người dùng có được sự hỗ trợ tối đa, giải quyết những băn khoăn của DN khi lựa chọn hình thức tham gia này.

Thông qua việc cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI, DN có thể hệ thống các thông tin về quản trị DN mình bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lượcPTBV.

ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD
ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD

“Phiên bản 2019 của Bộ Chỉ số đầy đủ và phong phú hơn về mặt nội dung, là cuốn cẩm nang bỏ túi hữu ích cho tất cả các nhà quản trị DN, và cả các nhà đầu tư. Bộ Chỉ số là những gợi ý cơ bản dành cho các DN mới bắt đầu chuyển mình sang chiến lược PTBV, là thang đánh giá chi tiết về hiệu quả thực hiện PTBV dành cho các DN đã có kinh nghiệm trong việc thực hiện định hướng này, đồng thời là báo cáo đầy đủ, đáng tin cậy về tiềm năng của DN dành cho các nhà đầu tư. Chúng tôi tin rằng với phiên bản mới năm 2019, CSI là một trợ thủ đắc lực cho quá trình ra quyết định của các nhà quản trị và các nhà đầu tư, hướng đến hoạt động kinh doanh có trách nhiệm hơn, tạo dựng sự thịnh vượng bền vững hơn.”-  Tổng Thư ký VCCI, Phó Chủ tịch VBCSD Ông Nguyễn Quang Vinh chia  sẻ.

Phát động chương trình bình chọn các bài viết về DN phát triển bền vững

Cũng trong khuôn khổ Chương trình, VBCSD đã chính thức phát động Chương trình bình chọn các bài viết về DN PTBV năm 2019. Chương trình do VCCI-VBCSD phối hợp với Báo Diễn đàn DN thực hiện.

Theo đó, các tác phẩm tham gia cuộc thi cần phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình thực tế, có tính phát hiện, phản ánh trung thực các thông lệ tốt trong thực hiện phát triển bền vững của các DN (trong nước và FDI) đang hoạt động trong tất cả các lĩnh vực trên toàn Việt Nam. Những thông lệ tốt được giới thiệu trong bài viết là những hoạt động của DN trong các lĩnh vực: kinh tế - xã hội – môi trường và nhằm hướng đến việc hiện thực hóa các Mục tiêu PTBV của Việt Nam (VSDGs - được đề ra trong Quyết định 622/QĐ-TTg ngày 10/05/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự PTBV).

Chương trình khuyến khích các bài viết về các điển hình tiên tiến, các sáng kiến mới, nhân tố mới, những DN và doanh nhân mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh truyền thống – chỉ hướng đến lợi nhuận sang tư duy kinh doanh bền vững – lợi nhuận đi kèm sự phát triển xã hội và bảo vệ môi trường theo định hướng của VSDGs. Đồng thời, Chương trình cũng hoan nghênh các bài viết phản ánh được sự thay đổi tích cực của DN, cũng như những ảnh hưởng tích cực về kinh tế - xã hội – môi trường đến cộng đồng mà DN tạo ra khi kinh doanh bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).