Phân loại mã HS với mặt hàng "Cần trục bánh lốp": Doanh nghiệp nơm nớp lo phá sản

(PLO) - Nếu bị áp mã số hàng hóa (HS) 8705.10.00 là "xe cần cẩu", doanh nghiệp (DN) sẽ bị áp thuế 3%. Nhưng suốt 5 năm qua, các DN đều khai mã HS 8426.41.00 là “cần trục bánh lốp” với mức thuế 0%, hàng hóa đã  được thông quan và bán hết. Với giá trị từ vài tỷ, thậm chí loại lớn 500 tấn có giá lên tới gần 100 tỷ đồng, nhiều DN như “ngồi trên đống lửa” nếu bị truy thu thuế…
Phân loại mã HS với mặt hàng "Cần trục bánh lốp": Doanh nghiệp nơm nớp lo phá sản Nếu là máy móc, mặt hàng này có thuế suất 0%, nhưng nếu là ô tô, thuế suất là 3%

21 DN  chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực kinh doanh máy móc, thiết bị, ôtô và xe có động cơ khác vừa có kiến nghị "khẩn cấp"gửi Cục Kiếm tra văn bản pháp luật, Bộ Tư pháp…

Vẫn chuyện áp mã thuế

Ngày 10/9/2018, Tổng cục Hải quan (TCHQ) ra Văn bản 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Theo đó, TCHQ cho rằng các loại cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 sẽ được phân loại theo mã HS 8705.10.00 là "xe cần cẩu" và chịu mức thuế suất 3%.

Hôm nay (18/10), TCHQ sẽ có buổi làm việc với các DN để trực tiếp lắng nghe ý kiến của DN, đồng thời sẽ có sự phân tích kỹ hơn về phân loại mặt hàng này. Từ đó, TCHQ sẽ có đề xuất với Bộ Tài chính để xử lý những vướng mắc cho DN. 

Tuy nhiên, các DN cho biết, trong nhiều năm qua, DN tuân thủ theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng "cần trục bánh lốp" và Mục 3.4.1 của TCVN 7772:2007 về đặc điểm hàng hoá (mã HS 8426.41.00).

"Việc kê khai mã số hàng hoá như trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT. Đồng thời trong quá trình thông quan hàng hóa, cơ quan hải quan cũng không có ý kiến nào khác liên quan đến việc DN kê khai mặt hàng "cần trục bánh lốp" có mã HS 8426.41.00…”- các DN khẳng định.

Trong văn bản “kêu cứu”, các DN cũng cho rằng phải đến Thông tư 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ GTVT, mặt hàng “Cần trục bánh lốp” mới được phân loại thành hai mã HS (gồm mã 8705.10.00 và 8426.41.00) tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại. Do vậy, hiệu lực áp dụng kê khai thuế phải từ ngày 15/9/2018 (ngày Thông tư có hiệu lực).

Về phía TCHQ, trong Văn bản 5267/TCHQ-TXNK ngày 10/9/2018 trả lời một DN, khẳng định: Việc Bộ GTVT phân loại hàng hóa trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. TCHQ phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (Theo Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan…”.

Doanh nghiệp hoang mang…

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, DN khẳng định “việc DN phân loại mã số hàng hóa không đúng với yêu cầu của TCHQ là do sự khác biệt về cách thực thi văn bản pháp luật của hai cơ quan Bộ Tài chính và Bộ GTVT” và đề nghị “Các cơ quan này cần phải phối hợp với nhau để đưa ra hướng xử lý phù hợp đảm bảo quyền lợi cho DN”. DN cũng cho rằng phương pháp xử lý phù hợp là phải có sự thống nhất về cách áp dụng pháp luật để DN có cơ sở thực thi chứ không phải tiến hành rà soát và quy trách nhiệm về DN là có hành vi khai sai mã số hàng hóa.

Về góc độ kinh tế, DN cho rằng việc TCHQ yêu cầu rà soát lại việc áp mã hàng hóa với mặt hàng hóa "cần trục bánh lốp" đối với DN dẫn tới việc truy thu 3% thuế nhập khẩu (NK) sẽ gây khó khăn cho DN. Bởi lẽ việc truy thu thuế không chỉ bao gồm 3% thuế NK mà còn là 20% tiền truy thu khi DN tự đóng trước khi có quyết định xử phạt hành chính, 100% tiền truy thu nếu đóng sau khi có quyết định xử phạt mà còn bao gồm khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay. Việc này sẽ đẩy các DN vào tình cảnh khó khăn về tài chính, thậm chí là dẫn đến phá sản do phải gánh chịu một khoản thuế quá lớn.

Các DN cũng cho rằng có rất nhiều DN nước ngoài NK cần trục bánh lốp vào Việt Nam để khai thác. Sau khi hết dự án, họ giải thể về nước, bán thiết bị nên khó hoặc không bị truy thu thuế.

Ngoài ra, các DN cũng cho biết, trong 5 năm qua các DN NK, kinh doanh, mua bán, khai thác cần trục bán lốp không có sự tăng trưởng vượt bậc so với các ngành khác. Thêm vào đó, trong lĩnh vực này, do mặt hàng cần trục bánh lốp 2 cabin là mặt hàng phục vụ cho xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng, nếu áp thuế 3% sẽ dẫn tới tăng giá trị hàng hoá, từ đó tăng giá đầu vào với ngành xây dựng, giao thông… khiến giá bị đẩy lên cao. Việc truy thu thuế đồng loạt với các DN sẽ gây tâm lý hoang mang trong DN, ảnh hưởng tới những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh...

“Do đó, chúng tôi cho rằng việc TCHQ đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố rà soát và thực hiện phân loại các mặt hàng cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt đối với DN là không phù hợp với thực tế tuân thủ pháp luật của DN và thực tế thực thi pháp luật của Bộ Tài chính và Bộ GTVT”- một DN khẳng định. 

Ô tô hay máy móc?

Theo ý kiến của DN, trong trường hợp DN căn cứ theo Công văn 5266 của TCHQ để xác định đặc điểm của hàng hoá là ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của TCVN:7772:2007, mặt hàng mà các DN này NK lại không phải là loại hàng hoá như TCHQ đã nhận định vì xe cần cẩu hay ôtô cần cẩu là loại xe ô tô có gắn cần cẩu, có chassis là ôtô thương mại khi lưu hành phải tuân thủ các quy định dành cho ôtô tải và phải đăng ký với cơ quan công an phải gắn biển kiểm soát…

Nhưng mặt hàng "cần trục bánh lốp" mà các DN NK là chassis nguyên khối chuyên dùng chỉ sử dụng trong phạm vi hẹp, mỗi khi di chuyển phải tháo rời, phải xin giấy phép đặc biệt. Mặc khác, nếu phân vào mã “ô tô cần cầu”, theo quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của “ô tô cần cầu” không được quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm NK. Nhưng thực tế mặt hàng DN NK không có giới hạn thời gian sử dụng…

Thanh Thanh
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Nhiều rào cản trong phát triển thị trường khí

Nhiều rào cản trong phát triển thị trường khí

(PLVN) - Thị trường kinh doanh khí hóa lỏng của Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh khi thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài thông qua nhiều hình thức… Nhưng thực tế cũng xuất hiện một số bất lợi, rào cản.

Đọc thêm

Hoa khôi bóng chuyền được khen đẹp như hoa hậu

Hoa khôi bóng chuyền được khen đẹp như hoa hậu
(PLVN) - Hoa khôi bóng chuyền Đặng Thu Huyền, vận động viên có những pha bóng đẳng cấp tại chung kết U23 Bóng chuyền Quốc Gia 2020, được công đồng khen ngợi nhan sắc có thể đi thi Hoa hậu Việt Nam.

Thế giới tiếc thương Maradona

Thế giới tiếc thương Maradona
(PLVN) - Trang Facebook chính thức của FIFA đã đổi avatar sang màu đen để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá thế giới, còn Argentina quyết định để quốc tang cho sự thật đau buồn này: Maradona đã ra đi. 

Xem 5 bàn thắng đẹp nhất của Maradona

Xem 5 bàn thắng đẹp nhất của Maradona
(PLVN) - Huyền thoại bóng đá thế giới Diego Maradona đã trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 60 vào ngày 24/11 sau một cơn đau tim đột ngột. Tổng thống Argentina đã quyết định để Quốc tang Maradona trong 3 ngày.

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona qua đời
(PLVN) - Truyền thông Argentina và nhiều cơ quan báo chí lớn trên thế giới cho biết, huyền thoại bóng đá Argentina Diego Maradona đã đột ngột qua đời vào đêm 25/11 (giờ Việt Nam).

150 phút nội soi lấy hạt hồng xiêm trong phế quản 27 năm

150 phút nội soi lấy hạt hồng xiêm trong phế quản 27 năm
(PLVN) - Sáng 26/11, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT), cho biết, các bác sĩ khoa Nội Hô hấp vừa thực hiện thành công nội soi phế quản lấy dị vật hạt sabôchê (còn gọi là hồng xiêm) nằm vắt ngang trong phế quản suốt 27 năm.
Đầu tư Dự án BOT giao thông: Xử lý bình tĩnh, đúng quy định những bất cập

Đầu tư Dự án BOT giao thông: Xử lý bình tĩnh, đúng quy định những bất cập

(PLVN) - Sáng 25/11, chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phải xử lý bình tĩnh, đúng quy định của pháp luật, thực hiện đúng, đầy đủ chức trách, thẩm quyền, nghiên cứu xem xét bảo đảm quyền lợi của Nhà nước, người dân và nhà đầu tư. 

Gia tăng rối loạn tâm thần học đường: Thiết lập mạng lưới y tế - giáo dục để cứu trẻ

Gia tăng rối loạn tâm thần học đường: Thiết lập mạng lưới y tế - giáo dục để cứu trẻ
(PLVN) - Theo nghiên cứu gần đây nhất, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc rối loạn tâm thần dao động từ 8-29% ở trẻ em và vị thành niên. Trong đó, rối loạn tăng động giảm chú ý chiếm 14,1%; rối loạn cảm xúc 11,5%; rối loạn ứng xử là 9,2%. 5% trong 10 nghìn người nghiện có hồ sơ quản lý là trẻ dưới 18 tuổi (50% là trẻ dưới 16 tuổi).

Tuyên án phúc thẩm phần trách nhiệm dân sự đại án ALCII: Tòa buộc người khác “bồi thường” thay người tham ô?

Tuyên án phúc thẩm phần trách nhiệm dân sự đại án ALCII: Tòa buộc người khác “bồi thường” thay người tham ô?
(PLVN) - Sáng 25/11, TAND Cấp cao tại TP HCM tuyên án phiên phúc thẩm vụ bị cáo Vũ Quốc Hảo (SN 1955, TGĐ Cty cho thuê tài chính 2 thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – ALCII) và Đặng Văn Hai (SN 1957, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Xây dựng & Thương mại Quang Vinh) “Tham ô tài sản” tại ALCII. 

Hiệu quả nhà tránh lũ ở Hà Tĩnh

Hiệu quả nhà tránh lũ ở Hà Tĩnh
(PLVN) - Cứ mưa lũ nước dâng ngập nhà, người dân lo lắng, thậm chí thức trắng đêm sơ tán đi nơi khác để được an toàn. Nhưng từ ngày xây nhà tránh lũ, mùa mưa đồ đạc, tài sản được chuyển lên nhà tránh lũ người dân yên tâm sống chung với lũ. Đó là niềm vui của gần 900 hộ dân nghèo ở Hà Tĩnh khi được sở hữu ngôi nhà tránh lũ an toàn.
Tìm kiếm nạn nhân ở Rào Trăng 3 bước sang giai đoạn 4

Tìm kiếm nạn nhân ở Rào Trăng 3 bước sang giai đoạn 4

(PLVN) - Đến thời điểm này đã tìm thấy 6 nạn nhân, hiện còn 11 nạn nhân vẫn đang mất tích sau vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) . Do điều kiện thời tiết, các lực lượng cứu nạn tạm dừng để chuyển qua công tác tìm kiếm “giai đoạn 4”.

Du lịch làng nghề “chững lại” vì ô nhiễm

Du lịch làng nghề “chững lại” vì ô nhiễm
(PLVN) - Du lịch làng nghề là mô hình tham quan, trải nghiệm những nơi lưu truyền nghề truyền thống, lưu giữ những nét văn hoá vùng miền, như sản phẩm thủ công mỹ nghệ, cảnh quan thiên nhiên, di sản...  Tuy nhiên, hiện trạng ô nhiễm trầm trọng tại các làng nghề đang khiến du khách “ngán ngẩm” với loại hình du lịch này. 

Nhiều rào cản trong phát triển thị trường khí

Nhiều rào cản trong phát triển thị trường khí
(PLVN) - Thị trường kinh doanh khí hóa lỏng của Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh khi thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài thông qua nhiều hình thức… Nhưng thực tế cũng xuất hiện một số bất lợi, rào cản.

Quyết liệt thu hồi tài sản tham nhũng

Quyết liệt thu hồi tài sản tham nhũng
(PLVN) - Tiếp xúc cử tri huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội (QH) Khóa XIV ngày 25/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, thời gian qua, vấn đề thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng được thực hiện rất quyết liệt.

Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đề nghị BHXH thanh toán sai hàng chục tỷ đồng

Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang đề nghị BHXH thanh toán sai hàng chục tỷ đồng
(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kết luận số 2294/KL-UBND chỉ ra nhiều vi phạm của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bắc Giang trong việc quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh, giai đoạn từ 01/01/2014 đến 30/09/2019.
“Cẩn tắc vô áy náy”

“Cẩn tắc vô áy náy”

(PLVN) - Không rõ tình cờ hay hữu ý, trước ngày dự kiến TAND TP HCM mở phiên xử sơ thẩm với một loạt người từng là lãnh đạo Bộ GTVT và Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”) bị cáo buộc “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại dự án cao tốc TP HCM – Trung Lương; đại diện Bộ GTVT lại trả lời báo chí khẳng định “không có gian dối” trong thu phí đường bộ.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬