Phân loại mã HS với mặt hàng "Cần trục bánh lốp": Doanh nghiệp nơm nớp lo phá sản

Nếu là máy móc, mặt hàng này có thuế suất 0%, nhưng nếu là ô tô, thuế suất là 3%
Nếu là máy móc, mặt hàng này có thuế suất 0%, nhưng nếu là ô tô, thuế suất là 3%
(PLO) - Nếu bị áp mã số hàng hóa (HS) 8705.10.00 là "xe cần cẩu", doanh nghiệp (DN) sẽ bị áp thuế 3%. Nhưng suốt 5 năm qua, các DN đều khai mã HS 8426.41.00 là “cần trục bánh lốp” với mức thuế 0%, hàng hóa đã  được thông quan và bán hết. Với giá trị từ vài tỷ, thậm chí loại lớn 500 tấn có giá lên tới gần 100 tỷ đồng, nhiều DN như “ngồi trên đống lửa” nếu bị truy thu thuế…

21 DN  chiếm thị phần lớn trong lĩnh vực kinh doanh máy móc, thiết bị, ôtô và xe có động cơ khác vừa có kiến nghị "khẩn cấp"gửi Cục Kiếm tra văn bản pháp luật, Bộ Tư pháp…

Vẫn chuyện áp mã thuế

Ngày 10/9/2018, Tổng cục Hải quan (TCHQ) ra Văn bản 5266/TCHQ-TXNK về việc phân loại cần trục bánh lốp gửi cho các Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Theo đó, TCHQ cho rằng các loại cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt (cabin điều khiển di chuyển phương tiện và cabin điều khiển cần trục) có kết cấu tương tự như ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của Tiêu chuẩn TCVN 7772: 2007 sẽ được phân loại theo mã HS 8705.10.00 là "xe cần cẩu" và chịu mức thuế suất 3%.

Hôm nay (18/10), TCHQ sẽ có buổi làm việc với các DN để trực tiếp lắng nghe ý kiến của DN, đồng thời sẽ có sự phân tích kỹ hơn về phân loại mặt hàng này. Từ đó, TCHQ sẽ có đề xuất với Bộ Tài chính để xử lý những vướng mắc cho DN. 

Tuy nhiên, các DN cho biết, trong nhiều năm qua, DN tuân thủ theo quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT về việc kê khai mã HS đối với mặt hàng "cần trục bánh lốp" và Mục 3.4.1 của TCVN 7772:2007 về đặc điểm hàng hoá (mã HS 8426.41.00).

"Việc kê khai mã số hàng hoá như trên là hoàn toàn phù hợp với quy định của Thông tư 13/2015/TT-BGTVT. Đồng thời trong quá trình thông quan hàng hóa, cơ quan hải quan cũng không có ý kiến nào khác liên quan đến việc DN kê khai mặt hàng "cần trục bánh lốp" có mã HS 8426.41.00…”- các DN khẳng định.

Trong văn bản “kêu cứu”, các DN cũng cho rằng phải đến Thông tư 41/2018/TT-BGTVT ngày 30/7/2018 của Bộ GTVT, mặt hàng “Cần trục bánh lốp” mới được phân loại thành hai mã HS (gồm mã 8705.10.00 và 8426.41.00) tùy thuộc vào đặc điểm của từng loại. Do vậy, hiệu lực áp dụng kê khai thuế phải từ ngày 15/9/2018 (ngày Thông tư có hiệu lực).

Về phía TCHQ, trong Văn bản 5267/TCHQ-TXNK ngày 10/9/2018 trả lời một DN, khẳng định: Việc Bộ GTVT phân loại hàng hóa trên cơ sở TCVN là để phục vụ mục đích quản lý chuyên ngành. TCHQ phân loại hàng hóa để xác định mã số hàng hóa (Theo Danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu Việt Nam) làm cơ sở tính thuế và thực hiện chính sách quản lý hàng hóa theo quy định tại Luật Hải quan…”.

Doanh nghiệp hoang mang…

Trong văn bản gửi Bộ Tư pháp, DN khẳng định “việc DN phân loại mã số hàng hóa không đúng với yêu cầu của TCHQ là do sự khác biệt về cách thực thi văn bản pháp luật của hai cơ quan Bộ Tài chính và Bộ GTVT” và đề nghị “Các cơ quan này cần phải phối hợp với nhau để đưa ra hướng xử lý phù hợp đảm bảo quyền lợi cho DN”. DN cũng cho rằng phương pháp xử lý phù hợp là phải có sự thống nhất về cách áp dụng pháp luật để DN có cơ sở thực thi chứ không phải tiến hành rà soát và quy trách nhiệm về DN là có hành vi khai sai mã số hàng hóa.

Về góc độ kinh tế, DN cho rằng việc TCHQ yêu cầu rà soát lại việc áp mã hàng hóa với mặt hàng hóa "cần trục bánh lốp" đối với DN dẫn tới việc truy thu 3% thuế nhập khẩu (NK) sẽ gây khó khăn cho DN. Bởi lẽ việc truy thu thuế không chỉ bao gồm 3% thuế NK mà còn là 20% tiền truy thu khi DN tự đóng trước khi có quyết định xử phạt hành chính, 100% tiền truy thu nếu đóng sau khi có quyết định xử phạt mà còn bao gồm khoản tiền phạt chậm nộp thuế cho số tiền truy thu tính từ năm 2013 đến nay. Việc này sẽ đẩy các DN vào tình cảnh khó khăn về tài chính, thậm chí là dẫn đến phá sản do phải gánh chịu một khoản thuế quá lớn.

Các DN cũng cho rằng có rất nhiều DN nước ngoài NK cần trục bánh lốp vào Việt Nam để khai thác. Sau khi hết dự án, họ giải thể về nước, bán thiết bị nên khó hoặc không bị truy thu thuế.

Ngoài ra, các DN cũng cho biết, trong 5 năm qua các DN NK, kinh doanh, mua bán, khai thác cần trục bán lốp không có sự tăng trưởng vượt bậc so với các ngành khác. Thêm vào đó, trong lĩnh vực này, do mặt hàng cần trục bánh lốp 2 cabin là mặt hàng phục vụ cho xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng, nếu áp thuế 3% sẽ dẫn tới tăng giá trị hàng hoá, từ đó tăng giá đầu vào với ngành xây dựng, giao thông… khiến giá bị đẩy lên cao. Việc truy thu thuế đồng loạt với các DN sẽ gây tâm lý hoang mang trong DN, ảnh hưởng tới những nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh...

“Do đó, chúng tôi cho rằng việc TCHQ đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố rà soát và thực hiện phân loại các mặt hàng cần trục bánh lốp có hai cabin riêng biệt đối với DN là không phù hợp với thực tế tuân thủ pháp luật của DN và thực tế thực thi pháp luật của Bộ Tài chính và Bộ GTVT”- một DN khẳng định. 

Ô tô hay máy móc?

Theo ý kiến của DN, trong trường hợp DN căn cứ theo Công văn 5266 của TCHQ để xác định đặc điểm của hàng hoá là ôtô cần cẩu được nêu tại Mục 3.4.2 của TCVN:7772:2007, mặt hàng mà các DN này NK lại không phải là loại hàng hoá như TCHQ đã nhận định vì xe cần cẩu hay ôtô cần cẩu là loại xe ô tô có gắn cần cẩu, có chassis là ôtô thương mại khi lưu hành phải tuân thủ các quy định dành cho ôtô tải và phải đăng ký với cơ quan công an phải gắn biển kiểm soát…

Nhưng mặt hàng "cần trục bánh lốp" mà các DN NK là chassis nguyên khối chuyên dùng chỉ sử dụng trong phạm vi hẹp, mỗi khi di chuyển phải tháo rời, phải xin giấy phép đặc biệt. Mặc khác, nếu phân vào mã “ô tô cần cầu”, theo quy định hiện hành, thời hạn sử dụng của “ô tô cần cầu” không được quá 5 năm tính từ năm sản xuất đến năm NK. Nhưng thực tế mặt hàng DN NK không có giới hạn thời gian sử dụng…

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.