Phải xoá mặc định " Hà Nội không vội được đâu"

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet
(PLO) - Ngày khởi đầu của tháng 11, tháng “nước rút” về đích năm 2016 ở trong tất cả các lĩnh vực kinh tế – xã hội của toàn đất nước và cả cá nhân mỗi người nữa. Thời gian như một hạn định buộc mọi người phải phấn đấu hoàn thành các kế hoạch đề ra, khi thời hiệu đã cận kề thì là lúc cần gấp rút.

Có một thực tế đáng lo ngại rằng, nhiều công việc trên đất nước này đều tiến hành chậm so với tiến độ, từ việc thực hiện một kế hoạch tầm vĩ mô đến giải quyết một việc hành chính nhỏ. Cái mà nhìn thấy rõ ràng nhất là việc thực hiện các dự án xây dựng, cầu đường hay nhà máy, chung cư hay đường ống, cấp nước hay thoát nước... đều chậm tiến độ hàng năm và cứ lùi đi lùi lại ngày hoàn tất.

Ngay trong lĩnh vực xây dựng pháp luật cũng vậy, Quốc hội cũng “nợ dân” dự án luật, cứ đưa vào rồi lại rút ra rồi đưa vào, có những dự luật đình đám được mong chờ rồi cũng mất hút luôn không thấy khởi động lại. Án tồn đọng là thuật ngữ năm nào cũng được nhắc tới, trở thành quen thuộc. Lĩnh vực hành chính thì nhận rõ một sự trì trệ, ví dụ như việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vi phạm của người quản lý cứ phải về hưu mới được đưa ra và xử lý khi việc đã “hóa bùn”. Các chính sách xã hội chậm triển khai, quyền lợi không kịp thời đến tay người dân. Tất cả sự chậm trễ đó đều gây ra một hệ lụy là sự bức xúc xã hội.

Nguyên nhân của việc chậm này ai cũng biết là do sự thờ ơ trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức. Tuy nhiên, nhiều năm rồi không được khắc phục bởi lẽ trong tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước năm nào cũng hoàn thành kế hoạch, cá nhân nào cũng hoàn thành nhiệm vụ, được khen thưởng và nhận những danh hiệu thi đua. Chính cái đó khuyến khích cho sự trì trệ, chưa thấy cơ quan đơn vị nào bị coi là không hoàn thành nhiệm vụ mà cắt lương, cắt thưởng hoặc cắt chức cả. Trong lĩnh vực xây dựng, đã có những đơn vị được thưởng hậu hĩnh vì vượt tiến độ song điều đó cũng không khuyến khích được ai vì càng chậm tiến độ, càng được rót thêm vốn, càng sinh lời cho một bộ phận nào đó thì nhanh tiến độ để làm gì. Chậm, nhưng đã mấy ai bị phạt vì điều đó đâu.

Hiện tại, nhưng tín hiệu mới là một số cái chậm đó được đưa ra mổ xẻ và quyết tâm không để chậm nữa, đặc biệt là trong công tác xử lý cán bộ vi phạm hoặc bắt đầu từ nhận thức: Phải xóa bằng được sự mặc định “Hà Nội không vội được đâu” bằng những hành động cụ thể của mình.

Năm sắp hết, bao nhiêu công việc còn ngổn ngang, những kế hoạch, chỉ tiêu đặt ra còn chưa thực hiện nên mới xuất hiện cái tháng “nước rút” này, bù lại sự khởi động chậm chạp, tiến hành lừng khừng trước đó. Thủ tướng Chính phủ cũng thấy rõ điều này, ông kêu gọi đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước sớm bỏ khỏi đầu cái tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi” đi để bắt tay vào công việc, không để “nước đến chân rồi mới nhảy”, cuống quýt, vội vã “nước rút” mà hiệu quả công việc vẫn không cao.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.