“Phải nhìn thẳng sự thật thấy dân búc xúc với giá điện như nào”

Diễn đàn Cơ sở khoa hoc của việc tính giá điện do Hiệp hội các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 16/10. Ảnh: N.Thảo
Diễn đàn Cơ sở khoa hoc của việc tính giá điện do Hiệp hội các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 16/10. Ảnh: N.Thảo
(PLO) - Cho rằng bàn về cơ sở khoa học của việc tính giá điện ở thời điểm hiện tại là ảo tưởng, GS.TSKH Nguyễn Quang Thái, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam khẳng định, Việt Nam chưa thể bàn về việc này mà cần nhìn thẳng vào sự thật để thấy người dân bức xúc như thế nào về giá điện.
Chuyên gia "bó tay" cách tính giá điện

Diễn đàn "Cơ sở khoa hoc của việc tính giá điện" do Hiệp hội các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 16/10, chủ toạ là Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường Quốc hội, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) đã nhận được ý kiến góp ý của nhiều chuyên gia điện lực, chuyên gia khoa học.
Ông Ngô Đức Lâm, Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam nhận xét, ngành điện mặc dù đã có những đóng góp lớn tuy nhiên mỗi lần điều chỉnh giá điện, đề cập đến vấn đề giá điện sự đồng thuận của người dân chưa cao.
Lý giải nguyên nhân vì sao, ông Lâm đưa ra ba lý do: Thứ nhất, ngành điện còn độc quyền còn rất lớn và lâu dài mới có khả năng tiến tới cơ chế thị trường.
Thứ hai, vấn đề minh bạch giá điện vừa qua các ngành rất rõ nhưng đối với điện, đến các nhà khoa học được tiếp cận và nghe các nội dung liên quan điến cơ sở tính giá điện, biểu giá điện cũng "bó tay", không hiểu rõ và nói rõ được.
Thứ ba, báo chí và người dân lo năng suất lao động của ngành thấp, người dùng chịu hậu quả hay do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chịu.
Ông Lâm cũng cho biết, cách đây 18 năm, tại chính phòng hội thảo này, Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường cũng từng bàn về giá điện với Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và quyết định không điều chỉnh giá vì tổn thất điện quá lớn lên đến hơn 20%.
Nhấn mạnh tính minh bạch của giá điện, ông Lâm đặt câu hỏi, Luật pháp hiện nay quy định về chính sách giá nhưng thực tế EVN hay Bộ Công Thương đã áp dụng chưa, về kỹ thuật tính giá chỗ nào còn chưa minh bạch và biểu giá điện như vậy đã hợp lý chưa.
"Hiện điều chỉnh giá đang tuân theo Luật giá và Luật Điện lực. Trong đó, Luật giá quy định 4 nguyên tắc và quyền người sản xuất và người tiêu dùng nhưng thời gian vừa qua mới chỉ tập trung vào quyền của EVN mà chưa tập trung vào quyền của người dùng", ông Lâm nhấn mạnh.
Diễn đàn Cơ sở khoa hoc của việc tính giá điện do Hiệp hội các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 16/10. Ảnh: N.Thảo
Diễn đàn Cơ sở khoa hoc của việc tính giá điện do Hiệp hội các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam tổ chức sáng 16/10. Ảnh: N.Thảo 
Cũng theo ông Lâm, khi tính toán giá điện ông nhận thấy các Thông tư hướng dẫn quy định nhiều loại giá nằm ngoài quy định của Luật, không đúng với quy định.
Các văn bản nhà nước hiện nay đang tạo cơ chế thông thoáng cho doanh nghiệp Điện lực đảm bảo tính tự chủ, có lợi cho EVN tính lợi nhuận cao sản xuất kiểu gì cũng có lãi và dẫn tới bất lợi cho quá trình cạnh tranh.
"Như vậy, chính chính sách của nhà nước làm thui chột tính phấn đấu giảm giá thành của EVN. Hiện cấp độ thị trường đến đâu cho áp dụng thị trường đến đó", ông Lâm đề xuất.
"Điều hành giá điện như đi trên dây"
GS.TSKH Nguyễn Quang Thái, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam lại không đồng ý với tên diễn đàn "Cơ sở khoa học của việc tính giá điện". Vì theo ông, chưa thể bàn cơ sở khoa học thời điểm giá điện chưa vận hành theo cơ chế thị trường. "Giờ bàn cơ sở khoa học tính giá điện là ảo tưởng. Phải nhìn thẳng vào sự thật để thấy dân búc xúc như nào", ông Thái nói.
Ông Thái nhận xét, biểu giá điện hiện hành gây ra nhiều hiểu lầm, một trong những hiểu lầm dư luận không đồng ý là lúc tăng nhanh, tăng chậm, giá điện tính số lẻ, số chẵn và không khoa học và rất "lộn xộn".
Cũng theo ông Thái, ông ủng hộ chính sách hỗ trợ người nghèo nhưng nhà nước trực tiếp hỗ trợ thay vì giao cho EVN.
"Người giàu tính giá cao cũng được nhưng phải trích và đưa lại cho nhà nước dành tiết kiệm năng lượng. EVN không phải đại diện toàn bộ ngành điện, ngành năng lượng", ông Thái chỉ thẳng.
Phản hồi ý kiến của ông Thái, ông Lê Hồng Tịnh, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc Hội đồng ý việc tính giá điện cần thuyết phục, minh bạch, khoa học. "Điều hành giá điện như đi trên dây nên rất khó", ông Thái nói.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…