Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá hàng hóa

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam và đoàn công tác khảo sát việc bán sản phẩm hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam và đoàn công tác khảo sát việc bán sản phẩm hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết
(PLVN) - Hôm nay (21/4), ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo TƯ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) đã làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận nhằm nắm bắt kết quả 10 năm thực hiện việc đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng trên toàn tỉnh.

Tránh cạnh tranh không lành mạnh

Theo bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận, sau 10 năm triển khai Cuộc vận động, người tiêu dùng trong tỉnh đã có xu hướng sử dụng nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam có chất lượng cao nhưng giá cả hợp lý thay vì dùng hàng ngoài nhập. 

Từ năm 2010 đến hết năm 2018, BCĐ Cuộc vận động tỉnh đã tổ chức 37 chương trình đưa hàng Việt về nông với trên 700 lượt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của các ngành chức năng cũng được tăng cường.

Sau 10 năm, đã kiểm tra 20.326 vụ, phát hiện và xử lý 9.811 vụ vi phạm, trong đó có 481 vụ vi phạm hàng nhập lậu; 22 vụ vi phạm về hàng giả; 552 vụ vi phạm trong lĩnh vực giá; 3.697 vụ vi phạm trong kinh doanh; 1.105 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm…. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu thu nộp ngân sách nhà nước 61,7 tỷ đồng. 

Nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa của Cuộc vận động này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Bình Thuận cho biết, Bình Thuận luôn có chính sách hỗ trợ việc phân phối và cung ứng đối với những sản phẩm có giá trị so sánh tại địa phương, từ đó tạo điều kiện cho xuất khẩu và tránh hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh. Đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền đối với những sản phẩm có chất lượng tương đương với sản phẩm nước ngoài để hàng Việt đứng vững trong nhân dân.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cũng cần tích cực tham gia bảo vệ thương hiệu và áp dụng công nghệ thông tin vào phân phối, cung ứng sản phẩm tại địa phương.

Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc
Ông Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh phải đưa ra được dự báo và những yếu tố tác động đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh để tìm ra phương hướng phát triển sản phẩm trong thời gian tới. Phải gắn Cuộc vận động tới những vùng phát triển sản phẩm hàng hóa như sản phẩm nước mắm, thanh long,.. từ đó nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu.

“Phải làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong sản xuất, quảng bá và phân phối hàng hóa phục vụ người tiêu dùng và đánh giá tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm, mua sắm hàng hóa có xuất xứ thương hiệu Việt trên thị trường hiện nay”- bà Trương Thị Ngọc Ánh nói.

Tiêu chí hàng Việt chưa được công bố rõ ràng

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận thời gian qua, nhưng Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn vẫn còn trăn trở khi các tiêu chí hàng Việt Nam chất lượng cao chưa được công bố rõ ràng, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, dẫn đến người tiêu dùng khó phân biệt để ưu tiên sử dụng, mua sắm; chương trình hàng Việt về nông thôn vẫn chưa thường xuyên, liên tục; việc phối hợp của các cơ quan chức năng đôi lúc chưa đồng bộ…

Khẳng định thành công của Cuộc vận động sau 10 năm đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức, tâm lý và tạo kênh phân phối sản phẩm hàng Việt tới tận tay người tiêu dùng, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị gương mẫu, tự giác trong mua sắm tài sản công, sinh hoạt và tiêu dùng hàng ngày.

Phải ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng của các doanh nghiệp, nhà sản xuất. “Muốn cuộc vận động đi vào người dân thì mỗi thành viên Ban Chỉ đạo phải làm gương, phải là những người tiên phong trong sử dụng hàng Việt”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Cùng với đó cần tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường của địa phương, chủ động kết nối, phát triển các kênh phân phối sản phẩm hàng hóa. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường và mỗi xã, phường, thị trấn có sản phẩm đặc trưng. 

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác khảo sát việc bán hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết
Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác khảo sát việc bán hàng Việt tại Siêu thị Co op Mart Phan Thiết

Người đứng đầu Mặt trận cũng lưu ý tỉnh cần quan tâm tới liên kết các nhà sản xuất trong nư¬ớc, trong tỉnh; không ngừng nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ; cam kết thực hiện bảo vệ quyền lợi của ng¬ười tiêu dùng nhằm phát triển sản xuất tại địa phư¬ơng. Đặc biệt, phải chú trọng tới chất lượng sản phẩm, tránh hiện tượng chất lượng giảm dần theo thời gian và không để đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vào hàng Việt.

Ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực giám sát việc phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời phải có khen thưởng kịp thời đối với những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Trước đó,ông Trần Thanh Mẫn cùng đoàn đã đi khảo sát thực tế tại Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết và Cty cổ phần nước mắm Phan Thiết (FISHACO) nhằm nắm bắt tình hình triển khai sản phẩm hàng Việt trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.