Phải khắc phục sớm tình trạng hủy, hoãn chuyến bay

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi làm việc
(PLO) - Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, tình trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận hết sức quan tâm. Bởi vậy, các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.

Sáng qua (16/8), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng- Tổ trưởng Tổ công tác- làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

An toàn bay là điều kiện tiên quyết

Buổi kiểm tra nhằm đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 3 Tổng công ty của ngành hàng không và việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước năm 2017. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh các vấn đề xã hội quan tâm hơn cả là công tác đảm bảo an ninh, an toàn bay và vấn đề hủy, hoãn chuyến bay, chất lượng dịch vụ… Về công tác bảo đảm an toàn an ninh, đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ngành tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn, đây là điều kiện tiên quyết. Nhắc đến lỗi do chủ quan làm gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng), Bộ trưởng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình  huống mất an toàn”. Cả ba Tổng Công ty đều phải có trách nhiệm trong vấn đề này, đây là điều kiện tiên quyết số 1. Ngành phải có giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng kiểm soát không lưu.

Liên quan đến vấn đề nâng tần suất cất, hạ cánh. Nhiều sân bay quốc tế có tần suất cất, hạ cánh khoảng 2 phút/chuyến, thậm chí 1 phút/chuyến, nhưng “tần suất cất hạ cánh ở Việt Nam tương đối thấp là do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?”, Tổ trưởng Tổ công tác đặt vấn đề.

Ngoài ra, một vấn đề cũng rất quan trọng đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay. Do đó cần có biện pháp nâng cao quản trị bay, khắc phục triệt để, không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay; cùng với đó là việc kiểm soát an ninh sân bay.

Làm rõ nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay

Nêu rõ vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là tình hình hủy, hoãn chuyến bay, trong 7 tháng năm 2017, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines tăng mạnh so với năm trước nhưng các hãng hàng không giá rẻ thì tỷ lệ hủy, hoãn còn nhiều, Bộ trưởng đặt câu hỏi do hạ tầng hay kỹ thuật hay thiết bị bay? Ngành Hàng không đang được hành khách đánh giá cao, chất lượng những năm sau so với trước tăng rất nhiều. Tuy có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng điều hành dịch vụ tăng lên nhưng vấn đề hủy, hoãn chuyến bay cần  xem lại. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.

Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ lưu ý vấn đề văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không. 6 tháng đầu năm, doanh thu của ngành tăng trên 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng với doanh thu và hành khách. Ngành cần tính toán hiệu quả, tiết kiệm chi phí, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, doanh thu tăng thì lợi nhuận sau thuế cũng phải tăng lên.

Thủ tướng đề nghị ngành Hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm thời gian qua và lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không. Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt, bởi tiến độ cổ phần hóa tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam còn chậm.

Giải trình về vấn đề chậm, hủy chuyến bay, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, trong các nguyên nhân gây chậm huỷ chuyến bay thì trên 60% là do máy bay về muộn. Trong hoạt động hàng không, vấn đề điều hành bay, phục vụ mặt đất và kết cấu hạ tầng là dịch vụ cung cấp chung và giống nhau đối với tất cả các hãng nhưng tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của mỗi hãng lại rất khác nhau. Điều này chứng tỏ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến là do năng lực vận hành của các hãng mà trực tiếp là sắp xếp, tính toán kế hoạch khai thác máy bay. Nếu đặt kế hoạch khai thác máy bay dày quá, khi có ảnh hưởng là sẽ gây phản ứng chậm dây chuyền đến hàng loạt chuyến bay khác.

Đối với vấn đề tăng tần suất chuyến bay, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Phạm Việt Dũng khẳng định, với sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đang điều tiết với tần suất 42 chuyến/giờ (trung bình 1,5 phút/chuyến), ở sân bay Nội Bài là 35 chuyến/giờ. Mục tiêu của Tổng Công ty là sẽ giảm dần, tiến đến còn 1 phút/chuyến. Trên thực tế, vào những giờ cao điểm, có lúc kiểm soát viên không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành lên đến 48 chuyến/giờ.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.