“Ông lớn” Ford Việt Nam và “cú phốt” tai tiếng với khách hàng?

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
(PLO) - Một chiếc xe ô tô Ford Fiesta mới mặc dù vẫn đang trong thời gian bảo hành nhưng lại liên tục bị hư hỏng. Chỉ trong 4 tháng, chiếc xe này phải vào xưởng sửa chữa thay thế phụ tùng hàng chục lần và bổ máy 3 lần. Khi chủ xe phản ánh đòi quyền lợi thì phía Ford Việt Nam và Ford Quảng Ninh thừa nhận có xảy ra sai xót nhưng lại thờ ơ và vô trách nhiệm với khách hàng khiến chủ xe vô cùng bức xúc...

Xe “mới cứng” nhưng hỏng liên tục?

Theo đó, năm 2011, anh T (trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mua chiếc ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Ford Fiesta tại Showroom Quảng Ninh Ford (QNF) thuộc Công ty cổ phần cơ khí Giao Thông Quảng Ninh – Chi nhánh Ford Việt Nam (FVL).

Anh T cho biết, ngay từ năm đầu sử dụng chiếc xe của anh đã bị lỗi hộp số, sau đó được QNF thay thế hộp số mới vì chiếc xe vẫn trong thời gian bảo hành.

Sau đó, chiếc xe có hiện tượng sôi nước kể từ tháng 6/2016, quạt làm mát động cơ có hiện tượng kêu to nên anh T đưa xe đến QNF để sửa chữa. Tại đây, nhân viên của QNF chỉ tư vấn đổ thêm nước vào để làm mát máy là chạy bình thường.

Đến sáng ngày 28/06/2016, khi xe của anh T di chuyển từ nhà lên đến trạm thu phí Đại Yên (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) khoảng hơn 10 km thì bất ngờ xe bị chết máy, có hiện tượng bó máy. Chiếc xe sau đó được kéo về QNF để sửa chữa.

Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.
Vừa nhận xe từ xưởng của QNF thì chiếc Fiesta của anh T. lại hỏng và phải nhờ người đẩy.

Lúc này, theo chẩn đoán của QNF, xe bị kẹt van hằng nhiệt dẫn đến sôi nước làm mát, chết máy... Nhân viên phía QNF tiếp tục tư vấn cho khách hàng tháo cẩu máy để kiểm tra và đưa ra 17 chỉ dẫn sửa chữa, trong đó có việc thay gioăng và rà láng mặt máy.

Cho đến ngày 4/7/2016, khi đến nhận xe anh T phải thanh toán tổng số tiền là hơn 32 triệu đồng, trong đó tiền công sửa chữa là hơn 10 triệu đồng và 26 phụ tùng phải thay thế là hơn 22 triệu đồng. Tuy nhiên, khi xe vừa chạy được vài km thì bất ngờ lại chết máy kèm nước nóng bắn tung tóe ra ngoài.

Sau khi nhận được thông báo của anh T, nhân viên QNF đã đến kiểm tra và cho rằng xe của anh T bị đứt dây Curoa nên phải đưa lại về xưởng để mua phụ tùng về thay thế. Cho đến ngày 9/07/2016 anh Tuấn mới được bàn giao xe để đi.

“Khoảng hơn 1 tháng sau đó, đêm 19/8/2016, khi tôi đi xe đến TX. Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái thì xe bất ngờ chết máy giữa đường. Sau đó, chiếc xe của tôi phải nhờ cứu hộ kéo về xưởng QNF để sửa chữa. Tình cảnh khốn cùng khi xe chết máy giữa đường đã khổ cực nhưng bị phía QNF đổ lỗi xe hỏng là do khách hàng khiến tôi thực bị sốc. Do bức xúc nên sau đó tôi đã kiến nghị lên FVL nên phía QNF mới nhận sai và chịu trách nhiệm sửa chữa xe cho tôi”, anh T bức xúc.

Thừa nhận sai xót nhưng lại vô trách nhiệm với khách hàng?

Theo anh T, từ thời gian này đến tháng 10, chiếc xe Ford Fiesta của anh vẫn liên tục bị hỏng, chết máy. Anh T cho rằng, việc xe của anh đến nay phải bổ máy đến 3 lần và thay phải thế quá nhiều vật tư là do phía QNF sữa chữa không đúng quy trình ngày từ thời điểm sửa chữa ban đầu (28/6/2016).

Để minh chứng cho điều này, anh T đưa ra Bản giải trình và kiểm điểm ngày 25/10/2016 của ông Nguyễn Xuân Công – Trưởng phòng cố vấn, dịch vụ Công ty cơ khí giao thông gửi Tổng giám đốc FQN Phạm Minh Dũng và được chính ông Phạm Minh Dũng xác nhận ký tên, đóng dấu có nêu: “Sự việc bắt nguồn từ việc tư vấn rà láng mặt máy của CVDV (do bị cong vênh trong lần sửa chữa ngày 28/6/2016 số RO: S026686) với mong muốn giảm bớt chi phí sửa chữa xe cho khách hàng. Tuy nhiên, phòng dịch vụ đã không có những khuyến cáo rõ ràng bằng văn bản về những sự cố liên quan có thể xảy đến sau khi rà láng mặt máy đối với xe của khách hàng…

Qua lần kiểm tra ngày 25/10/2016 nguyên nhân được xác định khiến động cơ không làm việc ổn định do gioăng mặt máy không phù hợp để làm việc với máy đã bị rà láng và không có biện pháp khắc phục bắt buộc phải thay mặt máy thì động cơ mới có thể làm việc ổn định trở lại. Thay mặt phòng dịch vụ tôi xin nhận trách nhiệm về mình và xin tư kiểm điểm trước công ty cũng như mọi hình thức kỷ luật của công ty”.

Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.
Bản giải trình và kiểm điểm của Trưởng phòng dịch vụ QNF thừa nhận sai xót trong quá trình sửa chữa.

Ngoài ra, trong biên bản kiểm tra kỹ thuật trước khi sửa chữa xe Ford Fiesta này, ngày 26/10/2016 có nêu ra 25 hạng mục sửa chữa thay mới, trong đó có “vật tư là mặt máy, số lượng 1 cái phải thay với nguyên nhân là do rà láng không đảm bảo kỹ thuật”.

Anh T cho biết: “Trong cuộc làm việc 3 bên giữa tôi và đại FVL và QNF ngày 12/12/2016, phía Ford cũng cho rằng, trong quy định sửa chữa đối với trường hợp xe bị bổ máy khuyến cáo không tư vấn rà láng mặt máy mà phải thay mới mặt máy và gioăng… theo đúng tiêu chuẩn”.

Liên quan đến việc sửa chữa ngày 26/10/2016, trong phiếu sửa chữa xe Ford Fiesta này 15.7.2016 có nêu đã thay gioăng Quylat 1.6 với giá 856.000 đồng, anh T bức xúc: “Rà láng mặt máy thì không đảm bảo, thay gioăng không đúng tiêu chuẩn lại còn thu tiền của khách bằng giá sản phẩm mới. Đây là hành vi lừa dối khách hàng của QNF...”

Anh T cho hay, do bức xúc nên anh nhiều lần phản ánh về tình trạng xe bằng đơn, thư điện tử, Facebook và đường dây nóng đến FVL nhưng không được FVL tôn trọng và làm rõ những phản ánh mà chỉ trả lời theo kiểu chống chế. 

Trong đó, anh T kiến nghị lần 1 vào tháng 7/2016 nhưng không được FVL quan tâm xử lý triệt để dẫn đến việc để đơn vị trực thuộc là QNF sửa chữa gian dối cho chiếc xe của anh và bao biện đổ trách nhiệm cho khách hàng. Và ngay cả việc kiến nghị lần 2 (8/2016), Ford Việt Nam vẫn bao che cho việc làm sai trái trên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của anh.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.