NutiFood đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng làm nông nghiệp công nghệ cao tại Đắk Lắk

Lãnh đạo Cty Cà phê Phước An & NutiFood trao đổi Hợp đồng ký kết
Lãnh đạo Cty Cà phê Phước An & NutiFood trao đổi Hợp đồng ký kết
(PLO) - Ngày 11/5 tại TP.HCM, Cty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood đã ký kết hợp tác với UBND  tỉnh Đắk Lắk để đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời trở thành cổ đông chiến lược duy nhất của Cty Cà phê Phước An. 

NutiFood cam kết sẽ đầu tư để Đắk Lắk phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong ngành cà phê từ cây giống, trồng trọt, thu hoạch, chế biến …. nhằm nâng cao năng suất, gia tăng giá trị sản phẩm sau cùng, thúc đẩy hoạt động xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm tiêu dùng từ cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê gắn với xuất xứ địa lý tỉnh Đắk Lắk, đóng góp ngân sách cho tỉnh. Tiến hành nghiên cứu, khảo sát để phát triển vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa giống cao sản tại đây.

Bên cạnh đó, NutiFood còn được Đắk Lắk chấp thuận trở thành cổ đông chiến lược duy nhất của Cty Cà phê Phước An – Doanh nghiệp Nhà nước đầu tiên của tỉnh thực hiện thí điểm cổ phần hóa. NutiFood đã mua 25% cổ phần của Cty này và thông qua những phiên đấu giá sẽ tiếp tục mua để đạt 51% cổ phần của Cty. 

Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT NutiFood chia sẻ : “Đầu tư nông nghiệp công nghệ cao nhằm gia tăng giá trị cho nông nghiệp Việt Nam đang là xu hướng chung và là chủ trương của Chính phủ. Trong một hội nghị về nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Việt Nam có 3 thế mạnh là nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao nên phải đầu tư tập trung xây dựng Việt Nam thành nước có nền nông nghiệp hiện đại, đa chức năng, trở thành trung tâm cung ứng sản phẩm nông nghiệp có khả năng cạnh tranh với quốc tế.

Hưởng ứng chủ trương đó, NutiFood luôn nung nấu ý định đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Mặc dù biết là khó khăn vất vả nhưng chúng tôi vẫn muốn dấn thân vào lĩnh vực này vì đây là xu hướng phát triển của đất nước, mặt khác chúng tôi cũng xem đây như là trách nhiệm xã hội của mình”.

Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Cty NutiFood phát biểu tại Lễ ký kết
Ông Trần Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Cty NutiFood phát biểu tại Lễ ký kết

Ông Nguyễn Tuấn Hà – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phát biểu: “Tỉnh Đắk Lắk có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nông nghiệp, đóng góp 50% sản lượng cà phê cho cả nước. Chính phủ cũng như UBND tỉnh đã có chủ trương, chính sách xây dựng ngành cà phê phát triển bền vững, gia tăng giá trị trên cơ sở ứng dụng công nghệ cao, nên khi Cty NutiFood là doanh nghiệp có chức năng nghiên cứu và sản xuất dinh dưỡng, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất sữa muốn đầu tư nông nghiệp công nghệ cao vào địa phương,  chúng tôi đã nhất trí ngay”.

Còn ông Hồ Sỹ Trung – Tổng Giám đốc Cty Cà phê Phước An cho biết : “Chúng tôi rất vui và an tâm vì sự hợp tác chiến lược giữa Phước An và NutiFood, bởi NutiFood là Cty có uy tín, giàu năng lực về vốn, kinh nghiệm quản trị, sản xuất, kinh doanh, chắc chắn sẽ giúp thương hiệu cà phê của nông trường CADA nổi tiếng hơn nữa và vươn xa trên khắp thế giới”. 

Trả lời lý do vì sao NutiFood lại quyết định bước đi táo bạo này, ông Trần Thanh Hải chia sẻ: Có thể nói nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự hợp tác này xuất phát từ những cảm xúc lãng mạn và ấn tượng của nhiều người trong Ban lãnh đạo NutiFood về đồn điền cà phê xanh ngút ngàn hai bên quốc lộ 26 và nuôi giấc mơ đưa hạt cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới.

Ngoài ra, những thông tin như năm 2016 xuất khẩu cà phê nhân nước ta đứng thế 2 thế giới, nhưng giá trị xuất khẩu cà phê nước ta còn thấp, do chủ yếu xuất ở dạng nguyên liệu thô, khối lượng cà phê chiếm 20% thị phần thế giới, nhưng giá trị chỉ đạt khoảng 2% thị phần cà phê thế giới khiến một người làm kinh doanh như ông có nhiều suy nghĩ, trăn trở.

Chính vì thế, khi có cơ duyên đầu tư vào Cty Phước An, NutiFood còn muốn đầu tư rộng hơn cho tỉnh Đắk Lắk bởi Cty có khát vọng trong tương lai có thể cho ra đời nguồn nguyên liệu cà phê sạch, hữu cơ. Từ nguồn nguyên liệu sạch đó, với thế mạnh về R&D, công nghiệp chế biến thực phẩm và năng lực của các nhà máy, NutiFood sẽ tiến tới đẩy mạnh công nghiệp chế biến, có thể xuất khẩu nguồn cà phê thành phẩm chất lượng cho giá trị cao. 

“Chúng ta phải thay đổi phương thức theo hướng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, mà vai trò nòng cốt là doanh nghiệp. NutiFood đã đi đúng đường khi hợp tác với Đắk Lắk, kỳ vọng doanh nghiệp này sẽ trở thành “con sếu” đầu đàn, tạo sức lan tỏa, thu hút các nhà đầu tư khác tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, hữu cơ, từng bước nâng cao thương hiệu nông sản của vùng đất Tây Nguyên giàu tiềm năng.” - Tiến sĩ Kinh tế Trần Du Lịch phân tích. 

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).