NPSC: Một năm “vừa thổi cơm, vừa xay lúa”

Giám đốc NPSC Phan Tử Lượng (thứ 2, trái sang): “Năm qua, chúng tôi vừa “xây nhà”, vừa sản xuất kinh doanh để tạo doanh số”
Giám đốc NPSC Phan Tử Lượng (thứ 2, trái sang): “Năm qua, chúng tôi vừa “xây nhà”, vừa sản xuất kinh doanh để tạo doanh số”
(PLVN) - Những ngành nghề sản xuất kinh doanh được coi là mũi nhọn của Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc (NPSC) đã dần thành hình sau 1 năm doanh nghiệp ra đời, đi vào hoạt động. Thậm chí, một số kết quả có được năm qua, khiến không ít người bất ngờ.

Mô hình chưa từng có hình mẫu

Tầm này năm trước, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) rục rịch công bố một mô hình doanh nghiệp mới trực thuộc Tổng công ty. Theo đó, việc cho ra đời NPSC trên cơ sở đổi tên Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc - được ngành Điện kỳ vọng sẽ tách bạch hoạt động dịch vụ điện lực khỏi khâu phân phối, quản lý vận hành, qua đó nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động kinh doanh dịch vụ, tạo tiền đề cho những “cuộc chơi” lớn hơn trên thị trường điện nhiều tiềm năng, nhưng dự báo cũng không kém phần cạnh tranh.

“Nếu không làm tốt công tác dịch vụ thì các khâu khác như chăm sóc khách hàng, sản xuất điện sẽ thua chắc chắn”, Chủ tịch HĐTV EVNNPC Thiều Kim Quỳnh khẳng định điều này trước khi “khai sinh” NPSC, đồng thời ông cũng cho biết, trước đó một số đơn vị thành viên của EVNNPC như các Công ty Điện lực Thái Bình, Lào Cai… cũng từng tổ chức mô hình Xí nghiệp Dịch vụ hoạt động theo tinh thần này, nhưng cách thức  tổ chức, thực hiện chưa tới tầm, chưa bài bản nên chưa thực sự để lại dấu ấn trên thị trường.

Việc chính thức ra đời NPSC là để khác phục những tồn tại nói trên, đồng thời hướng đến những mục tiêu lớn hơn trong thị trường dịch vụ điện lực. “Cụ thể, ngoài một số lĩnh vực đặc thù của ngành, chúng tôi tập trung vào 2 mũi nhọn chính đó là dịch vụ tư vấn thiết kế và dịch vụ thí nghiệm điện nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và dấu ấn của doanh nghiệp. Phấn đấu xây dựng thương hiệu để mỗi khi nhắc tới 2 lĩnh vực này là khách hàng nghĩ ngay tới NPSC”, ông Phan Tử Lượng - Giám đốc NPSC quyết tâm khi được giao nhiệm vụ đứng đầu đơn vị

Trao đổi với PLVN, đại diện NPSC cũng thông báo những con số khá lạc quan trên một số lĩnh vực

“Ngành Điện kỳ vọng việc tái cơ cấu, sắp xếp lại hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có sự ra đời của các Công ty dịch vụ điện lực thuộc các Tổng Công ty Điện lực miền là tiền đề quan trọng để Tập đoàn “gọn, nhẹ” bộ máy trong vòng 3 - 5 năm tới, với mục tiêu giảm hàng ngàn lao động”, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành.

trong năm 2019. Sở dĩ nói lạc quan là vì NPSC vừa tròn 1 năm “tuổi”, quy trình sản xuất kinh doanh, vận hành doanh nghiệp ở đây hoàn toàn mới mẻ. Thế nhưng, chỉ trong năm đầu tiên hoạt động, doanh thu 2 lĩnh vực được coi là “xướng sống” của NPSC là tư vấn thiết kế và thí nghiệm điện cũng “cán đích” với con số 200 tỷ đồng. Các công việc khác như xây lắp, sửa chữa máy biến áp, sửa chữa lớn lần lượt đạt doanh thu 52 tỷ, 49 tỷ và 77 tỷ đồng trong năm 2019.

“Suốt một năm qua, chúng tôi vừa “xây nhà”, vừa sản xuất kinh doanh để tạo doanh số. Công việc lúc bắt đầu khá khó vì lối đi không hoàn toàn có sẵn dưới chân mà phải vừa tiếp cận thị trường, vừa đào tạo nhân lực, hoàn thiện quy trình tác nghiệp để có được hình hài doanh nghiệp dịch vụ. Giờ, nhìn lại những con số thu được trong năm qua, tập thể NPSC thấy nỗ lực của mình đã có kết quả và đúng hướng”, lời Giám đốc NPSC.

Chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp là một thực tế, một thách thức vì Công ty Dịch vụ điện lực trước đó chưa có hình mẫu, tất cả các lĩnh vực hoạt động của công ty này là những dich vụ nằm rải rác ở các đơn vị trong toàn EVNNPC, giờ gom về một đầu mối ở NPSC nên việc vận hành mô hình này không theo một công thức xếp sẵn.

Tiếp tục “xây” để hoàn thiện doanh nghiệp

Trên nền móng đã hình thành, NPSC tiếp tục phương châm phát triển doanh nghiệp trong đó đặc biệt lưu tâm đến “ Quy trình - Con người - Công nghệ”, thông qua việc xây dựng ISO về quy trình tác nghiệp; đồng thời tiếp tục chuẩn hóa nhân lực, lấy chất lượng và năng suất lao động để làm căn cứ trả lương.

“Quan điểm của chúng tôi là phải đánh giá chính xác năng lực, sản phẩm của mỗi một lao động tạo ra để có chế độ đãi ngộ phù hợp. Với cách này thì có thể 2 người đều có trình độ kỹ sư, nhưng thu nhập lại chưa chắc giống nhau. Làm thế mới khuyến khích được sự nỗ lực sáng tạo và năng suất lao động của từng người”, Giám đốc Lượng nói.

NPSC sẽ đầu tư khoảng 100 tỷ để có thêm 1 dàn xe sửa chữa điện nóng, hiện đại trong năm 2020
NPSC sẽ đầu tư khoảng 100 tỷ để có thêm 1 dàn xe sửa chữa điện nóng, hiện đại trong năm 2020

Dự kiến, trong năm 2020 NPSC sẽ huy động nguồn lực để hiện đại hóa thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu sửa chữa điện nóng (hotline), với khoản đầu tư lớn cho 10 bộ thiết bị, đáp ứng yêu cầu vừa sửa chữa nhưng hoạt động cấp điện trên lưới vẫn diễn ra bình thường, không gây dán đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng.

Ngoài những lĩnh vực này, năm 2020, 2 lĩnh vực mũi nhọn cũng được xác định sẽ có doanh thu tăng khoảng 50% so với năm trước. Cụ thể, dịch vụ tư vấn thiết kế dự kiến xấp xỉ 200 tỷ, còn thí nghiệm điện sẽ phấn đấu đạt khoảng 130 tỷ đồng.

Để có thể hiện thực hóa kế hoạch trên, NPSC kiến nghị EVNNPC trong năm tới cần giao cho đơn vị tham gia thực hiện các công trình đầu tư xây dựng có tổng mức đầu tư 5.000 tỷ, trong đó giá trị tư vấn khoảng 185 tỷ. Ngoài ra, đơn vị chủ quản cũng cần siết chặt công tác thí nghiệm điện ngoài ngành theo hướng tạo điều kiện để NPSC thực hiện dịch vụ này cho các công ty điện lực và khách hàng tại 27 tỉnh, thành  phía Bắc

Nhiều hoạt động sửa chữa lớn sẽ giao cho NPSC

“Trước đây, 80% khối lượng sửa chữa lớn liên quan đường dây 110 kV như sơn cột, sửa các thiết bị hỏng hóc… đều thuê ngoài thông qua đấu thầu. EVNNPC chỉ làm được những việc nhỏ liên quan sửa chữa thường xuyên. Nhưng khi tách khối dịch vụ ra để lập công ty hoạt động trong lĩnh vực này, thì 80% công việc đó thuộc về NPSC”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.