Nóng kinh hoàng ở Bắc bộ nằm trong “dự liệu” của EVN?

Thợ điện Hà Nội căng mình trong mùa nắng nóng
Thợ điện Hà Nội căng mình trong mùa nắng nóng
(PLO) - Nắng nóng có nơi lên tới trên 40 độ C, công suất tiêu thụ điện cực đại đạt xấp xỉ 30.200 MW. Riêng hệ thống điện miền Bắc đã ghi nhận con số cao nhất trong lịch sử, khi sản lượng điện tiêu thụ đạt xấp xỉ 290 triệu kWh... Nhưng tất cả những con số trên, EVN đã dự liệu được trong “kịch bản phương án vận hành cực đoan” chuẩn bị hồi đầu năm. 

Tích đủ nước, đảm bảo lưới truyền tải 500 kV...

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Đức Ninh - Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) trực thuộc EVN cho hay, mặc dù là đợt nắng nóng cuối tuần qua là đợt đầu tiên của mùa khô năm 2017 ở miền Bắc, nhưng nền nhiệt đã tăng cao đột biến. Trong các ngày 1 và 2/6, nền nhiệt phổ biến từ 36 - 390C, đặc biệt khu vực Hà Nội đạt trên 400C. Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện trên cả nước tăng lên rất cao.

Cụ thể, công suất tiêu thụ cực đại đạt xấp xỉ 30.200 MW, tăng 13,8% so với tuần trước và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái; sản lượng điện đạt xấp xỉ 631 triệu kWh, tăng 11,8% so với tuần trước  và cao hơn 10,41% so với cùng kỳ năm 2016.

Riêng hệ thống điện miền Bắc cũng ghi nhận những số liệu cao nhất trong lịch sử, khi sản lượng điện tiêu thụ đạt xấp xỉ 290 triệu kWh (tăng 10% so với cùng kỳ năm trước). Hiện, miền Nam đã chuyển mùa, còn miền Trung vẫn giữ mức nhiệt độ khá cao trong suốt vài tuần gần đây nên nhu cầu tiêu thụ điện tăng nhẹ, không có biến động lớn như miền Bắc trong những ngày gần đây.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình
Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Trong điều kiện thời tiết cực đoan như thế, việc đảm bảo hệ  thống điện vận hành an toàn, ổn định và cung cấp đủ điện cho người dân trong cả nước là một thách thức đối với EVN/A0?

- Thời kỳ cao điểm mùa khô luôn là giai đoạn vận hành căng thẳng nhất của hệ thống điện. Tuy nhiên, EVN vẫn đang hoàn toàn chủ động trong việc đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của cả nước và đời sống nhân dân, nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu năm.

Trong đó, chúng tôi đã có một số giải pháp cụ thể như: Sử dụng tiết kiệm nước nhằm giữ nước cao nhất có thể đối với các hồ thủy điện, đặc biệt là các hồ ở khu vực miền Trung và miền Nam đến hết tháng 3/2017, để có đủ nước đáp ứng nhu cầu của hệ thống điện cũng như nhu cầu sử dụng nước ở phía hạ du trong những tháng cao điểm nắng nóng. Ngoài ra, còn bố trí và tập trung các công tác sửa chữa nguồn điện, lưới điện ngay từ cuối năm 2016 và trong quý I/2017, để đảm bảo từ quý II/2017 hệ thống điện có độ sẵn sàng cao nhất.

Đặc biệt, phải đảm bảo khả năng truyền tải của các đường dây 500 kV, nhất là cung đoạn Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Vũng áng - Đà Nẵng để truyền tải điện năng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam.

EVN cũng đã chỉ đạo quyết liệt và tạo mọi điều kiện để đưa các tổ máy của  Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 (với tổng công suất 1.244 MW) vào vận hành đúng tiến độ. Tính riêng 4 tháng đầu năm, Nhà máy này đã sản xuất được khoảng 1,35 tỷ kWh, góp phần quan trọng đảm bảo điện cho miền Nam. 

Bên cạnh đó, EVN cũng đã xây dựng phương án vận hành Hệ thống điện Quốc  gia trong tình huống cực đoan nhất như nắng nóng kéo dài và diễn ra đồng thời trên cả 3 miền để sẵn sàng các biện pháp ứng phó. 

Mọi công tác đảm bảo điện cho mùa nắng nóng 2017 đã được ngành Điện thực hiện đồng bộ ngay từ đầu năm - Ảnh: Hoa Việt Cường
Mọi công tác đảm bảo điện cho mùa nắng nóng 2017 đã được ngành Điện thực hiện đồng bộ ngay từ đầu năm - Ảnh: Hoa Việt Cường

Ngành Điện có chịu được “nhiệt”?

Nếu nắng nóng vẫn tiếp diễn gay gắt và khắc nghiệt hơn, EVN/A0 có đảm bảo cung cấp điện cho cả nước hay không?  

- Đây mới chỉ là đợt nắng nóng trên diện rộng đầu tiên của năm nay. Các số liệu ghi nhận được cũng cho thấy ngày 2/6 vừa qua là ngày có nhu cầu tiêu thụ điện cao nhất từ đầu năm tới nay (cả về công suất và sản lượng) với mức tăng trưởng hệ thống điện miền Bắc khoảng 17 - 18% so với năm 2016. Tuy nhiên, số liệu này vẫn thấp hơn “kịch bản” phương án vận hành cực đoan mà EVN/A0 dự đoán trước (với sản lượng khoảng 658 triệu kWh, công suất cực đại 31.702 MW, mức tăng trưởng hệ thống điện miền Bắc xấp xỉ 20% so với ngày có sản lượng điện tiêu thụ cao nhất năm 2016).

EVN cũng như A0 vẫn đang đang đảm bảo cung cấp điện ổn định trên cả nước, tuy nhiên,  để giảm áp lực cho hệ thống điện,  chúng tôi cũng khuyến cáo và mong muốn bà con nhân dân nâng cao tinh thần tiết kiệm điện, sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt trong các ngày nắng nóng và trong các giờ cao điểm.

EVNHANOI không cắt điện khi nhiệt độ ngoài trời ≥ 36 độ C

“Lượng điện tiêu thụ của toàn TP.Hà Nội đã tăng rất mạnh. Cụ thể, ngày 31/5/2017, điện sử dụng tăng lên 59,66 triệu kWh và nhảy vọt lên tới 62,94 triệu kWh trong ngày 1/6. So với cùng kỳ tháng trước đó, lượng điện tiêu thụ của toàn Hà Nội tăng 128%. Dự báo ngày cao nhất có thể lên tới 73,46 triệu kWh, tăng trưởng 115% so với năm 2016.

EVNHANOI đã yêu cầu các công ty điện lực tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ≥ 35 độ C, để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra, giảm thiểu thời gian mất điện của khách hàng. Đặc biệt, khi nhiệt độ ngoài trời ≥ 36 độ C, EVNHANOI sẽ không cắt điện trên lưới, trừ trường hợp xử lý các sự cố.”, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng giám đốc EVNHANOI.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.