Nới “room” vốn điều lệ của bên nước ngoài trong doanh nghiệp hàng không?

(PLO) - Xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP  và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép nhà đầu tư ngoại sở hữu cổ phần doanh nghiệp hàng không nội lên tối đa 49%, thay vì trần 30% như hiện nay.
Nới “room” vốn điều lệ  của bên nước ngoài trong doanh nghiệp hàng không? Ảnh minh họa từ internet.

Nghị định này sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ  về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.

Theo đó, doanh nghiệp hàng không khai thác đến 10 tàu bay có vốn tối thiểu 700 tỷ đồng, thay vì quy định phân biệt giữa hãng khai thác đường bay nội địa (300 tỷ đồng) và quốc tế (700 tỷ đồng) như quy định hiện hành. 

Với hãng hàng không khai thác từ 11 đến 30 tàu bay, vốn tối thiểu là 1.000 tỷ đồng, thay vì bay quốc tế là 1.000 tỷ đồng, bay nội địa chỉ 600 tỷ đồng.

Hãng khai thác trên 30 tàu bay phải có vốn tối thiểu 1.300 tỷ đồng, thay vì bay quốc tế là 1.300 tỷ đồng, bay nội địa chỉ 700 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp hàng không có vốn đầu tư nước ngoài từ 30% vốn điều lệ hiện hành lên tối đa 49% vốn điều lệ. Đồng thời, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài còn phải đáp ứng các điều kiện phải có ít nhất một cá nhân Việt Nam hoặc một pháp nhân Việt Nam giữ phần vốn điều lệ lớn nhất. Trường hợp pháp nhân Việt Nam có vốn đầu tư nước ngoài giữ phần vốn điều lệ lớn nhất thì phần vốn góp nước ngoài chiếm không quá 49% vốn điều lệ của pháp nhân.

Việc chuyển nhượng cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không không có vốn đầu tư nước ngoài cho nhà đầu tư nước ngoài và việc tăng vốn của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài chỉ được thực hiện sau 02 năm kể từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, trừ trường hợp mua bán cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài là công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán và phải được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Dự thảo cũng sửa đổi quy định về hủy bỏ Giấy phép theo hướng nới thời hạn các điều kiện. Cụ thể, Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung bị hủy bỏ nếu doanh nghiệp không bắt đầu khai thác vận tải hàng không trong thời hạn  36 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép (quy định hiện hành là 18 tháng), doanh nghiệp ngừng khai thác vận tải hàng không  36 tháng liên tục (quy định hiện hành là 12 tháng), doanh nghiệp không được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay trong thời hạn  36 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép (quy định hiện hành là 18 tháng), giấy chứng nhận người khai thác tàu bay bị thu hồi, hủy bỏ quá  36 tháng mà không được cấp lại (quy định hiện hành là 12 tháng).

Theo Dự thảo, Hãng  hàng không phải thực hiện đăng ký với Cục Hàng không Việt Nam trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thực hiện về các nội dung sau: Sửa đổi Điều lệ hoạt động, Điều lệ vận chuyển, Điều lệ cung cấp dịch vụ hàng không chung; Thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Thay đổi tổ chức bộ máy theo quy định tại Nghị định này; Thay đổi thành viên bộ máy điều hành; Thay đổi cổ đông chiếm giữ từ 5% vốn điều lệ trở lên. 

Hải Sơn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Tư pháp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bầu cử

Ngành Tư pháp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về bầu cử
(PLVN) -Những ngày này, cả nước đang tích cực các công việc chuẩn bị cho sự kiện chính trị, pháp lý quan trọng - bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Để cuộc bầu cử thành công, công tác tuyên truyền phải đi trước một bước.

Đứa con gây tội ác trong cơn say và lời khẩn cầu của người cha già

Đứa con gây tội ác trong cơn say và lời khẩn cầu của người cha già
(PLVN) - Cùng lúc chịu nỗi đau mất vợ và con trai khiến người đàn ông 77 tuổi gần như suy sụp. Không đủ sức xuống dự phiên tòa xét xử con trai, người cha khốn khổ ấy đã gửi lời qua luật sư, mong con đường trở về của con ngắn hơn. Riêng đối với đứa con tội lỗi đoạt mạng mẹ mình trong cơn say, sự hối hận dường như đã muộn màng.

Đầu tư sân bay đâu đơn giản như 'bến xe cóc'!

Đầu tư sân bay đâu đơn giản như 'bến xe cóc'!
(PLVN) - Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đang được Bộ GTVT lấy ý kiến các địa phương và chuyên gia, sau đó Hội đồng thẩm định quốc gia sẽ xem xét, trình Chính phủ phê duyệt.

Hai anh em vướng lao lý vì 3.000 bao thuốc lá 555

Hai anh em vướng lao lý vì 3.000 bao thuốc lá 555
(PLVN) - Biết rõ thuốc lá 555 do nước ngoài sản xuất là hàng hóa Nhà nước cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam nhưng vì hám lợi, Thao vẫn mua bán. Hậu hành vi này, Thao còn khiến anh trai vướng lao lý.

Bắc Giang, Bắc Ninh quản lý chặt người về từ Hải Dương

Bắc Giang, Bắc Ninh quản lý chặt người về từ Hải Dương
(PLVN) - Ngày 3/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu các huyện, TP trên địa bàn tỉnh rà soát, quản lý chặt chẽ người về từ tỉnh Hải Dương  ngay sau khi tỉnh Hải Dương kết thúc cách ly xã hội từ ngày 3/3.  

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kỳ vọng đưa vào khai thác trong quý II/2021

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Kỳ vọng đưa vào khai thác trong quý II/2021
(PLVN) - Ngày 3/3, lãnh đạo Bộ GTVT và một số đơn vị liên quan kiểm tra dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan. Sau khi kiểm tra, các chuyên gia sẽ cho ý kiến đánh giá chất lượng công trình để chủ đầu tư thông xe kỹ thuật, đưa dự án vào khai thác khi đảm bảo các yêu cầu theo quy định.

Vụ hai xe Mercedes chung một biển số ở Hà Nội: Làm giả biển số xe có thể bị phạt tù

Vụ hai xe Mercedes chung một biển số ở Hà Nội: Làm giả biển số xe có thể bị phạt tù
(PLVN) - Công an TP Hà Nội cho biết đã tạm giữ 2 xe Mercedes Benz cùng mang BKS 30E-488.16 lưu thông trên đường Vạn Phúc (quận Hà Đông) để xác minh, làm rõ xe nào đúng biển số, xe nào lắp biển số giả để xử lý. Vậy đối tượng có hành vi gắn biển số xe giả và làm biển số xe giả sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định pháp luật?

Thương hiệu Big C sẽ không còn ở Việt Nam

Thương hiệu Big C sẽ không còn ở Việt Nam
(PLVN) - 5 đại siêu thị Big C bất ngờ chuyển thành Go!Maket; 7 siêu thị Big C chuyển thành Top Maket. Đây là những bước đi đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình chính thức của thương hiệu Big C Việt Nam kể từ khi chuyển đổi quyền sở hữu sang tỷ phú Thái Lan. 

Hải Dương cần làm gì để không tái bùng dịch?

Hải Dương cần làm gì để không tái bùng dịch?
(PLVN) - Theo PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Hải Dương, tỉnh cần tiếp tục thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện đúng, đầy đủ 5 chiến lược mà Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã đề ra. 

Cách tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế

Cách tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế
(PLVN) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Công văn số 468/BHXH-GĐĐT ngày 02/03/2021 gửi BHXH các tỉnh hướng dẫn về việc tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) qua Cổng tiếp nhận dữ liệu thuộc Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Tạo điều kiện để văn nghệ sĩ, vận động viên sống bằng nghề

Tạo điều kiện để văn nghệ sĩ, vận động viên sống bằng nghề
(PLVN) - Ngày 3/3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬